หลุมศพกับข้อห้ามตกเเต่งหลุมศพ ในหลักอิสลาม


43,857 ผู้ชม

สถานที่สำหรับฝังศพมุสลิม ให้ทำการฝังศพมุสลิม ณ สุสานของบรรดาชาวมุสลิม ทั้งชายและหญิง ผู้ใหญ่หรือเด็ก และห้ามทำการฝังศพที่มัสยิดหรือสุสานของบรรดาผู้ไม่ใช่มุสลิม


หลุมศพกับข้อห้ามตกเเต่งหลุมศพ ในหลักอิสลาม

สถานที่สำหรับฝังศพมุสลิม ให้ทำการฝังศพมุสลิม ณ สุสานของบรรดาชาวมุสลิม ทั้งชายและหญิง ผู้ใหญ่หรือเด็ก และห้ามทำการฝังศพที่มัสยิดหรือสุสานของบรรดาผู้ไม่ใช่มุสลิม

ลักษณะการฝังศพ การขุดหลุมเพื่อทำการฝังศพนั้นจำเป็นจะต้องขุดให้ลึกและกว้างพอ และตกแต่งหลุมให้เรียบร้อยดี เมื่อขุดไปถึงส่วนลึกของสุสานแล้วให้ทำช่องสำหรับวางศพทางทิศของกิบลัต โดยให้ขนาดของช่องดังกล่าวมีความพอดีกับศพเพื่อที่สามารถวางศพไว้ข้างในได้ ซึ่งเรียกช่องดังกล่าวว่า ละหัด ซึ่งเป็นการดีกว่าการสร้างหลุมแบบธรรมดาไม่มีละหัด และให้ผู้ที่นำศพลงหลุมได้กล่าวดุอาอ์ว่า:

«باِسْمِ الله، وَعَلَى سُنَّةِ رَسُولِ الله -وفي رواية- وَعَلَى مِلَّةِ رَسُولِ ا٬لله». أخرجه أبو داود والترمذي
คำอ่าน บิสมิลลาฮฺ วะอะลา สุนนะติ เราะสูลิลลาฮฺ อีกรายงานหนึ่งมีว่า วะอะลา มิลละติ เราะสูลิลลาฮฺ

ความว่า “ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ และบนแนวทางของท่านรอซูลุลลอฮฺ – ในรายงานอื่นมีว่า และบนศาสนาของท่านรอซูลุลลอฮฺ”
(หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดย อบู ดาวูด หมายเลข 3213 และอัต-ติรมิซีย์ หมายเลข 1046)

แล้วให้นำศพไปวางในช่องละหัด โดยให้ศพตะแคงขวาหันไปทางทิศของกิบลัต หลังจากนั้นให้วางเรียงก้อนอิฐเพื่อปิดช่องละหัด และทำการปิดช่องลมระหว่างก้อนอิฐนั้นด้วยดินเหนียว หลังจากนั้นจึงทำการกลบด้วยดินโดยให้ถมลงไปในหลุมศพและทำให้ดินพอกสูงขึ้นจากระดับพื้นประมาณหนึ่งคืบ
การก่อสร้างหรือก่อปูนบนสุสาน ห้ามไม่ให้ทำการสร้างสิ่งก่อสร้างใดๆ บนหลุมศพ หรือการก่อปูน หรือการเหยียบลงบนหลุมศพ หรือทำการละหมาด ณ หลุมศพ หรือใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นมัสยิด หรือจุดตะเกียงให้ความสว่าง หรือทำการโปรยดอกไม้บนหลุมศพ หรือทำการเฏาะวาฟรอบสุสาน หรือเขียนข้อความต่างๆ ที่สุสาน หรือใช้เป็นสถานที่สำหรับอีด เป็นต้น

หลุมศพกับข้อห้ามตกเเต่งหลุมศพ ในหลักอิสลาม

ห้ามตกเเต่งหลุมศพ
บิสมิลลาฮฺ ท่านญาบิร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า:

ห้ามตกแต่งหลุมศพให้สวยงามด้วยหินปูน (ห้าม)นั่งบนมัน และ(ห้าม)ปลูกสิ่งก่อสร้างบนหลุมศพ (กุโบร์)

نَهَى رَسُولُ اللهﷺ أَنْ يُجَصَّصُ القَبْر وَأَنْ يُقْعَد عَليهِ وَأَنْ يُبْنَى عَلَيْه
“ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้ห้ามตกแต่งหลุมศพให้สวยงามด้วยโบกปูน (ห้าม) นั่งบนมัน และ(ห้าม)ปลูกสิ่งก่อสร้างบนมัน” 
(บันทึกโดยมุสลิม)

มนุษย์ทุกคนมีฐานะเป็นบ่าวของอัลลอฮ หลุมศพไม่ใช่สิ่งบ่งบอกฐานะ เกียรติยศ ทางดุนยา เพราะฉะนั้นหลุมศพที่คนจะต้องเท่าเทียมกัน และท่านนบี ศอ็ลฯ สั่งให้มีการปรับหลุมศพให้เท่าเทียมกัน

ท่านฟะฎอละฮฺ บินอุบัยด์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
سَمِعْتُ رَسُولَ اللهِﷺ يَأْمُرُ بِتَسْوِيَتِها» [(أي: القبور)
“ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัมใช้ให้ปรับมัน(หลุมศพ)ให้เท่ากัน” (บันทึกโดยมุสลิม)

ท่านอบู อัล-ฮัยยาจญ์ อัล-อะสะดียฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า ท่านอะลี บินอบีฏอลิบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้บอกฉันว่า
«أَلَا أَبْعَثُكَ عَلَى مَا بَعَثَنِي عَلَيْهِ رَسُولُ اللهِ ﷺ أَلَا تَدَعْ تِمْثَالًا إِلّا طَمَسْتَه، وَلَا قَبْراً مُشرفا إِلّا سَوَّيْتَه» [أخرجه مسلم
“พึงทราบเถิด ฉันจะส่งท่านไปทำที่ในสิ่งที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม เคยส่งฉันไปทำ (ท่านกล่าวว่า) “เจ้าจะต้องไม่ปล่อยรูปปั้นใดเว้นแต่เจ้าจะรื้อถอนมัน และ(ไม่ปล่อย)หลุมศพใดที่ก่อสูง เว้นแต่เจ้าจะปรับมันให้เท่ากัน(กับหลุมอื่นๆ)”(บันทึกโดยมุสลิม)

อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า:
:
" فِيهِ : أَنَّ السُّنَّةَ أَنَّ الْقَبْرَ لَا يُرْفَعُ عَلَى الْأَرْضِ رَفْعًا كَثِيرًا ، وَلَا يُسَنَّمُ ؛ بَلْ يُرْفَعُ نَحْوَ شِبْرٍ وَيُسَطَّحُ ، وَهَذَا مَذْهَبُ الشَّافِعِيِّ وَمَنْ وَافَقَهُ ،
ในหะดิษนี้ (เป็นหลักฐานแสดงว่า) แท้จริง ตามซุนนะห์นั้น หลุมศพจะไม่ถูกยกขึ้น บนพื้นดินให้สูงมาก และจะไม่ถูกยกสูง แต่ทว่า ให้ยกสูงประมาณหนึ่งคืบ และปรับให้ราบ(กับพื้น) และนี้คือ มัซฮับชาฟิอีและผู้ที่ปฏิบัติตามเขา - ดู ชัรหุมุสลิม 7/36


อิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) กล่าวว่า:
وَقَدْ رَأَيْت مِنْ الْوُلَاةِ مَنْ يَهْدِمَ بِمَكَّةَ مَا يُبْنَى فِيهَا فَلَمْ أَرَ الْفُقَهَاءَ يَعِيبُونَ ذَلِكَ
และแท้จริงข้าพเจ้าเห็นบรรดาผู้ปกรองได้ทำลายสิ่งก่อสร้างบนกุโบร์ ที่มักกะฮ ข้าพเจ้าไม่เห็นบรรดาฟุเกาะฮาอฺ(นักกฏหมายอิสลาม)ตำหนิ เรื่องดังกล่าวเลย - ดู อัลอุม ของอิหม่ามชาฟิอีย์ เล่ม 1 หน้า 177

อิหม่ามชาฟิอี (ร,ฮ) กล่าวว่า:
وَإِنَّمَا أُحِبُّ أَنْ يُشَخِّصَ عَلَى وَجْهِ الْأَرْضِ شِبْرًا أَوْ نَحْوَهُ وَأُحِبُّ أَنْ لَا يُبْنَى ، وَلَا يُجَصَّصَ فَإِنَّ ذَلِكَ يُشْبِهُ الزِّينَةَ وَالْخُيَلَاءَ ، وَلَيْسَ الْمَوْتُ مَوْضِعَ وَاحِدٍ مِنْهُمَا ، وَلَمْ أَرَ قُبُورَ الْمُهَاجِرِينَ وَالْأَنْصَارِ مُجَصَّصَةً
และความจริงข้าพเจ้าชอบให้ มัน (หลุมศพ) ถุกยกขึ้นเหนือพื้นดิน หนึ่งคืบหรือในทำนองนั้น และข้าพเจ้า ชอบไม่ให้มันถูกก่อสร้างและถูกโบกปูน เพราะแท้จริงดังกล่าวนั้น คล้ายคลึงกับการประดับประดาและการโอ้อวด ทั้งๆที่การตายนั้น ไม่ใช่สถานสำหรับคนหนึ่งคนใดจากทั้งสองนั้น และ ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นบรรดาหลุมศพของชาวมุฮาญิรีนและอันศอรฺ ถูกโปกปูนเลย

(ดู อันอุม ของอิหม่ามชาฟิอี เล่ม 1 หน้า 177 กิตาบุลญะนาซะฮ์)

ที่มา: https://www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด