ทำไม ฝนถึงตกลงมาเป็นน้ำจืด จากอัลกุรอาน


74,109 ผู้ชม


ทำไม ฝนถึงตกลงมาเป็นน้ำจืด จากอัลกุรอาน

ทำไม ฝนถึงตกลงมาเป็นน้ำจืด จากอัลกุรอาน

ในชีวิตประจำวันจะพบว่าน้ำที่พบเห็นตามธรรมชาติมักจะมีสถานะเป็นของเหลว มีการหมุนเวียนตลอดเวลาโดยอาศัยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความร้อน ลม พืช และสัตว์ ความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทำให้น้ำจากแหล่งต่าง ๆ ระเหยกลายเป็นไออยู่ในบรรยากาศ ไอน้ำเหล่านี้จะควบแน่นเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ รวมกันเป็นเมฆตกลงมาเป็นฝนไหลลงสู่พื้นดิน และแหล่งน้ำต่าง ๆ การหมุนเวียนเช่นนี้เป็น
ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า วัฐจักรของน้ำ 

وَاللهَ الَّذِى أَرْسَلَ الرِّيَاحَ فَتُثِيْرُ سَحَابًا فَسُقْنَاهُ إِلَى بَلَدٍ مَيِّتٍ فَأَحْيَيْنَا بِهِ الأرْضَ بَعْدَ مَوْتِهَا كَذَلِكَ النُّشُوْرُ

“และอัลลอฮ์ทรงส่งลมทั้งหลายออกไป และมันได้หอบเป็นก้อนเมฆขึ้น แล้วเราได้ให้มันพัดพาไปยังดินแดนที่แห้งแล้ง แล้วเราได้ให้แผ่นดินนั้นมีชีวิต (ชุ่มชื้นด้วยน้ำฝน) หลังจากที่มันได้ตายไป ก็เช่นนั้นเหมือนกัน การฟื้นคืนชีพ (ของมนุษย์ในวันอาคีเราะฮฺ)” (ฟาฏิร : 9)
ภูเขาที่สูงตระหง่านมีความสัมพันธ์กับการที่ฝนตกลงมา ซึ่งความสัมพันธ์นี้ได้ถูกค้นพบในยุคปัจจุบัน แต่อัลกุรอานได้กล่าวมานานกว่า 1434 ปีมาแล้ว ดังที่อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า

وَجَعَلْنَا فِيْهَا رَوَاسِيَ شَامِخَاتٍ وَأَسْقَيْنَاكُم مَّاءً فُرَاتًا
“และในแผ่นดิน เราได้ตั้งภูเขาไว้สูงตระหง่านและเราได้ให้พวกเจ้าดื่มน้ำที่จืดสนิท” (อัลมุรซะลาต : 27)
80 % ของอากาศเป็นก๊าซไนโตรเจนซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อย แต่เนื่องจากก๊าซนี้ได้ผ่านปะจุไฟฟ้าซึ่งเกิดจากประกายฟ้าแลบ จึงทำให้ก๊าซไนโตรเจนที่เป็นก๊าซเฉื่อยกลายเป็นก๊าสที่มีปฏิกิริยา แล้วมันก็ได้ไปรวมตัวกับออกซิเจนในอากาศที่มีส่วนประกอบของสารประกอบต่าง ๆ ของออกซิเจนที่ละลายอยู่ในน้ำ จึงทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาเป็นน้ำจืด แต่หากว่ามีสารประกอบออกซิเจนเหล่านี้น้อย จะทำให้รสชาติของน้ำเสียไป และทำให้น้ำที่ตกลงมาเค็ม ซึ่งไม่เหมาะแก่การนำมาบริโภค
และอัลกุรอานได้สรุปขบวนการดังกล่าวไว้ว่า

أَفَرَأَيْتُمُ الْمَاءَ الَّذِى تَشْرَبُوْنَ * أَأَنْتُمْ أَنْزَلْتُمُوهُ مِنَ الْمُزْنِ أَمْ نَحْنُ الْمُنْزِلُوْنَ * لَوْ نَشَاءُ جَعَلْنَاهُ أُجَاجًا فَلَوْلاَ تَشْكُرُوْنَ
“พวกเจ้าเห็นน้ำที่พวกเจ้าดื่มแล้วมิใช่หรือ, พวกเจ้าเป็นผู้หลั่งมันลงมาจากก้อนเมฆหรือว่าเราเป็นผู้หลั่งมันลงมา, หากเราประสงค์ เราจะทำให้มันเค็มจัด แล้วไฉนเล่าพวกเจ้าจึงไม่กตัญญู” (อัลวากิอะห์ : 78-80)
และอัลลอฮ์ (ซุบฮาฯ) ได้ทรงตรัสถึงกระบวนการการสร้างระบบนิเวศที่เกี่ยวกับการมีน้ำไว้ว่า

وَهُوَ الَّذِي مَدَّ الْأَرْضَ وَجَعَلَ فِيهَا رَوَاسِيَ وَأَنْهَارًا...
ความว่า: “และพระองค์คือผู้ทรงแผ่แผ่นดิน และในนั้นทรงทำให้มันมีภูเขาที่มั่นคง และแม่น้ำมากหลาย...” (อัรเราะอฺดฺ : 3)
อัลลอฮ์ (ซุบฮาฯ) ทรงกล่าวการสร้างสายน้ำต่างๆ มาพร้อมกับภูเขาที่มั่นคง เพื่อชี้ถึงว่าการสร้างแม่น้ำต่างๆ ในแผ่นดินทัดจากการสร้างภูเขา เพราะภูเขาที่สูงตระหง่านและมั่นคงนั้นจะรักษาเปลือกโลกให้แผ่เอาไว้ และรักษาสมดุลของแผ่นดินขณะที่โลกโคจรและแหวกว่ายในจักรวาล และส่วนหนึ่งจากหน้าที่ต่างๆ ของภูเขาก็คือ การนำเอาโชคผล (ริสกี) ต่างๆ ออกมาจากแผ่นดิน เพราะภูเขาจะผลักดันเมฆไปสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงและเยือกเย็น จึงทำให้เมฆก่อตัวหนาขึ้นๆ แล้วฝนก็ตกลงมาจากเมฆเหล่านั้น.

บทความ : อะห์หมัดมุสตอฟา โต๊ะลง

อัพเดทล่าสุด