มัสยิดที่มีความสำคัญในนครมะดีนะห์


13,425 ผู้ชม

มัสยิดที่สำคัญนั้นมีมากมายในนครมะดีนะห์ บางมัสยิดมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และบางมัสยิดท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ส่งเสริมให้ไปละหมาดในมัสยิดนั้น...


มัสยิดที่มีความสำคัญในนครมะดีนะห์

มัสยิดที่สำคัญนั้นมีมากมายในนครมะดีนะห์ บางมัสยิดมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และบางมัสยิดท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ส่งเสริมให้ไปละหมาดในมัสยิดนั้น

 มัสยิดที่มีความสำคัญในนครมะดีนะห์

  1. มัสยิดกุบาอ์

มัสยิดกุบาอ์ อยู่ห่างจาก ตัวเมืองไปทางทิศใต้ประมาณแปดกิโลเมตร เป็นมัสยิดหลังแรกที่ถูกสร้างขึ้นในอิสลาม ด้วยมือของท่านท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) อัลลอฮ์ ตาอาลาได้กล่าวถึงมัสยิดกุบาอ์ แห่งนี้ไว้ในอัลกุรอานว่า:

“เป็นมัสยิดที่ถูกสร้างขึ้นอยู่บนรากฐานของความยำเกรง”

และมีหะดีษที่กล่าวถึงการเยี่ยมเยือนของท่านนบี (ซ.ล.) ไว้ว่า :

ความว่า “ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) จะมายังมัสยิดกุบาอ์ โดยบางครั้งท่านขี่พาหนะมา และบางครั้งท่านก็เดินมา และท่านจะละหมาดในมัสยิดสองรอกาอัต” รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม

และท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้ส่งเสริมให้มาละหมาดที่มัสยิดแห่งนี้ว่า:

ความว่า “ผู้ใดทำความสะอาดร่างกายที่บ้านของตน แล้วไปมัสยิดกุบาอ์ และได้ละหมาดในมัสยิด เขาจะได้รับผลบุญเท่ากับทำพิธีอุมเราะห์หนึ่งครั้ง” รายงานโดยอะห์มัดและน่าซาอี

 มัสยิดที่มีความสำคัญในนครมะดีนะห์

2. มัสยิดอัลญุมอะห์

เป็นมัสยิดที่ท่านนบี (ซ.ล.) ได้ร่วมกับประชาชนละหมาดญุมอะห์ (ละหมาดวันศุกร์) ครั้งแรกที่บริเวณนี้ ขณะที่ท่านเดินทางจากกุบาอ์เข้าสู่นครมะดีนะห์

3. มัสยิดทั้งเจ็ด

มัสยิดทั้งเจ็ด คือ กลุ่มมัสยิดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของภูเขาสิละห์ เป็นสถานที่ที่ท่านนบี (ซ.ล.) และเหล่าซอฮาบะห์ของท่านใช้เป็นสถานที่ละหมาดและวิงวอนขอดุอาร์ จนได้รับชัยชนะในสมรภูมิคอนดัก (สนามเพลาะ) หรือสมรภูมิอัลอะห์ซาบ ซึ่งเกิดขึ้นในปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 5

คำว่า อะห์ซาบ หมายถึง พลพรรคจากเผ่าต่างๆ ที่รวมตัวกันมีจำนวนถึงหนึ่งหมื่นคน เพื่อเข้าบดขยี้ฝ่ายมุสลิม ซึ่งมีจำนวนสามพันคน ท่านซัลมาน ฟาริซีย์ ได้เสนอให้ท่านนบี (ซ.ล.) ขุดสนามเพลาะล้อมรอบนครมะดีนะห์ เพื่อป้องกันการบุกรุกเข้าโจมตี เป็นกลยุทธ์ที่ชาวอาหรับไม่รู้จัก ฝ่ายศัตรูได้ปิดล้อมมะดีนะห์เป็นเวลาสิบห้าวัน โดยไม่สามารถเข้าโจมตีได้

อัลลอฮ์ ตาอาลา ได้บันดาลให้เกิดพายุที่รุนแรงพร้อมด้วยกรองทหารที่มองไม่เห็นตัว (มะลาอิกะห์) มาถอนกระโจมที่พัก และคว่ำหม้อหุงต้มอาหารของพวกเขาต้องหลบหนีและแตกพ่ายไปในคืนนั้นเอง ในบริเวณนี้มีมัสยิดหลังหนึ่งเรียกว่า มัสยิด อัลฟัตฮ์ แปลว่า ชัยชนะ ซึ่งอยู่สูงสุด เป็นบริเวณที่ท่านนบี (ซ.ล.) ใช้วิงวอนขอดุอาร์จนได้ชัยชนะ

 มัสยิดที่มีความสำคัญในนครมะดีนะห์

 4. มัสยิดกิบละตัยน์ (มัสยิดสองกิบละห์)

มัสยิดกิบละตัยน์ แห่งนี้เป็นจุดเปลี่ยนทิศกิบละห์ในการละหมาด ซึ่งแต่เดิมในการละหมาดนั้น มุสลิมต้องหันหน้าไปสู่มัสยิดอักซอ ที่บัยตุ้ลมักดิส และได้ใช้ทิศกิบละห์ดังกล่าวเป็นเวลาถึงสิบหกเดือน และต่อมาได้เปลี่ยนเป็นหันไปสู่กะบะห์ใจกลางมัสยิดฮะรอม อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตามคำบัญชาของอัลลอฮ์ ตาอาลา ซึ่งเหตุการณ์เปลี่ยนกิบละห์นี้ ได้เกิดขึ้นที่บริเวณมัสยิดแห่งนี้ ขณะที่ท่านนบี (ซ.ล.) กำลังละหมาดดุห์ริ หรือ อัสริ ตามรายงานที่ขัดแย้งกัน

5. มัสยิดฆุมามะห์

บริเวณนี้ท่านนบี (ซ.ล.) ใช้เป็นสถานที่ละหมาดอีด และยังมีมัสยิดสำคัญอื่นๆ อีก

อัพเดทล่าสุด