ญินคือใคร การสืบเผ่าพันธุ์ของญิน ความสามารถของญิน


61,559 ผู้ชม

เรื่องน่ารู้ของ ญิน ญินคือใคร การสืบเผ่าพันธุ์ของญิน ความสามารถของญิน นั้นน่ากลัวอย่างไร...


ญินคือใคร การสืบเผ่าพันธุ์ของญิน ความสามารถของญิน 

ญินคือใคร การสืบเผ่าพันธุ์ของญิน ความสามารถของญิน

ญินคือใคร ? 
ญิน คือ สิ่งถูกสร้างประเภทหนึ่งที่อยู่ต่างมิติไปจากมนุษย์เฉกเช่นมะลาอิกะห์แต่ก็มิใช่มะลาอิกะห์ ญินและมนุษย์มีส่วนคล้ายกันบ้างเช่นมีปัญญารับรู้และได้รับสิทธิในการเลือกเฟ้น แต่ก็ต่างกันหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งธาตุของแต่ละฝ่าย
"คำว่า “ญิน” มีความหมายในเชิงปกปิดซ่อนเร้นจากสายตามนุษย์ กล่าวคือมนุษย์ไม่สามารถมองเห็น “ญิน”ได้ (หากเขามิได้จำแลงให้เห็น) อัลลอฮ์กล่าวว่า
(إِنَّهُ يَرَاكُمْ هُوَ وَقَبِيلُهُ مِنْ حَيْثُ لاَ تَرَوْنَهُمْ) سورة الأعراف / 27

แท้จริงเขาเห็นพวกเจ้า ทั้งเขาและผู้ที่เป็นประเภทเดียวกับเขา โดยที่พวกเจ้าไม่เห็นพวกเขา” อัลอะอ์ร๊อฟ / 27
นักวิชาการมุสลิมส่วนใหญ่เชื่อว่าญินมีการสืบเผ่าพันธุ์เฉกเช่นมนุษย์ โดยอาศัยเนื้อความจากอัลกุรอ่านที่กล่าวถึงสาวสวรรค์ว่า
(لَمْ يَطْمِثْهُنَّ إِنْسٌ قَبْلَهُمْ وَلاَ جَانٌّ) الرحمن / 56

“ไม่มีมนุษย์และญินใดเคยล่วงล้ำ (พรมจารี) เหล่านางมาก่อน”

เพราะคำว่า “ฏ่อมัษ” หมายถึงเลือดจากพรมจารีซึ่งรวมถึงเลือดประจำเดือนด้วยเช่นกัน แต่สาวสวรรค์ไม่มีประจำเดือน อีกอายะห์หนึ่งระบุว่า
(إِلاَّ إِبْلِيسَ كَانَ مِنَ الْجِنِّ فَفَسَقَ عَنْ أَمْرِ رَبِّهِ أَفَتَتَّخِذُونَهُ وَذُرِّيَّتَهُ أَوْلِيَاءَ مِنْ دُونِيْ) الكهف / 50

“(อัลลอฮ์มีบัญชาให้ทั้งมะลาอิกะห์และญินกราบอาดำ เหล่ามะลาอิกะห์ต่างก้มลงกราบอาดำ) ยกเว้นอิบลีส มันมาจากญิน (มันคือญิน) มันฝ่าฝืนบัญชาของพระผู้อภิบาลของมัน (ดังนั้น) พวกเจ้าทั้งหลายจะยึดมันและลูกหลานของมันเป็นผู้ปกปักรักษาอื่นจากฉัน (อัลลอฮ์) กระนั้นหรือ” อัลกะห์ฟิ / 50
**จากสองอายะห์ข้างต้น นักวิชาการส่วนใหญ่จึงเห็นว่า “ญิน” มีการสืบเผ่าพันธุ์และมีอายุขัยเฉกเช่นมนุษย์ เพียงแต่อายุขัยของอิบลีสนั้นยาวนานถึงวันอาคิเราะห์ ส่วนญินอื่นๆ ไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีอายุยืนยาวเช่นอิบลีสเพียงแต่เราไม่ทราบว่าพวกเขามีอายุขัยยาวนานเท่าใด
ความสามารถของญิน

ญิน  มีความสามารถแตกต่างจากมนุษย์ อัลกุรอ่านได้เล่าถึง “อิฟรีต” ผู้เป็นญินที่รับใช้ท่านนะบีสุลัยมานว่าสามารถย้ายบัลลังก์ของ “บัลก๊อยส์” มาให้ท่านนะบีสุลัยมานได้ในพริบตา (ดูซูเราะห์ อัลนัมลุ /38-39) อีกทั้งสามารถจำแลงตนเป็นรูปร่างต่างๆ ได้ มนุษย์จึงสามารถเห็นญินได้ นอกเหนือจากนี้ญินยังสามารถทำร้ายมนุษย์ได้ด้วย
อิบลีส และพลพรรคของมันทำร้ายมนุษย์ได้หรือไม่? 
อิบลีส ผู้ฝ่าฝืนอัลลอฮ์ ได้ขอต่ออัลลอฮ์ไว้ดังนี้

(قَالَ أَنْظِرْنِيْ إِلَى يَوْمِ يُبْعَثُونَ (14) قَالَ إِنَّكَ مِنَ الْمُنْظَرِيْنَ (15) قَالَ فَبِمَا أَغْوَيْتَنِيْ َلأَقْعُدَنَّ لَهُمْ صِرَاطَكَ الْمُسْتَقِيمَ (16) ثُمَّ َلآتِيَنَّهُمْ مِنْ بَيْنِ أَيْدِيْهِمْ وَمِنْ خَلْفِهِمْ وَعَنْ أَيْمَانِهِمْ وَعَنْ شَمَائِلِهِمْ وَلاَ تَجِدُ أَكْثَرَهُمْ شَاكِرِينَ (17)) الأعراف

“มันกล่าว (แก่พระองค์) ว่า โปรดประวิงเวลาให้ข้าฯ (อยู่ยาวต่อไป) ถึงวันที่พวกเขา (มนุษย์) ถูกฟื้นคืนชีพ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงเจ้าจะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับการประวิงเวลา (คือจะยังไม่ตาย) มันกล่าวว่า ด้วยสิ่งที่พระองค์ทำให้ข้าฯวิบัติ ข้าฯจะนั่ง (ขัดขวางพวกเขา) บนหนทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ท่าน หลังจากนั้นข้าฯจะมาหาพวกเขาทั้งทางด้านหน้า ด้านหลัง ด้านขวา ด้านซ้าย และพระองค์จะไม่พบว่าพวกเขาส่วนใหญ่รู้คุณ (พระองค์)” อัลอะอ์ร๊อฟ /14-17
(قَالَ رَبِّ فَأَنْظِرْنِي إِلَى يَوْمِ يُبْعَثُونَ (79) قَالَ فَإِنَّكَ مِنَ الْمُنْظَرِينَ (80) إِلَى يَوْمِ الْوَقْتِ الْمَعْلُومِ (81) قَالَ فَبِعِزَّتِكَ َلأُغْوِيَنَّهُمْ أَجْمَعِينَ (82) إِلاَّّ عِبَادَكَ مِنْهُمُ الْمُخْلَصِيْنَ (83)) ص / 79-83

“มันกล่าว (แก่พระองค์) ว่า โปรดประวิงเวลาให้ข้าฯ (อยู่ยาวต่อไป) ถึงวันที่พวกเขา (มนุษย์) ถูกฟื้นคืนชีพ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงเจ้าจะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับการประวิงเวลา (คือจะยังไม่ตาย) มันกล่าวว่า ด้วยเดชานุภาพของพระองค์ท่าน ข้าฯจะหลอกลวงพวกเขาให้หมดยกเว้นปวงบ่าวของพระองค์ ผู้ได้รับคุ้มครองให้ปลอดภัย”ศ๊อด / 79-83
อิบลีส ประกาศชัดเจนว่าจะหลอกลวงมนุษย์ทั้งหมดให้ไปสู่นรก การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการทำร้ายที่รุนแรงที่สุด มันสัญญาว่าจะมาหามนุษย์ทุกทิศทุกทางเพื่อลวงหลอกมนุษย์ ดังนั้นผู้ที่จะรอดพ้นจากมันได้ก็คือบ่าวผู้ได้รับการคุ้มครอง เพราะคำว่า “มุคละศีน” ในตำราตัฟซีรอธิบายว่าหมายถึงปวงบ่าวที่อัลลอฮ์เลือกให้ภักดีต่อพระองค์เพื่อให้พ้นจากความหลงผิด นอกเหนือจากการลวงล่อให้หลงผิดแล้ว มันและพลพรรคของมันสามารถทำร้ายมนุษย์ได้ด้วยวิธีการอื่นอีก เช่นทำให้เสียสติ เจ็บป่วย และตายได้ในที่สุด เพียงแต่เราไม่ทราบวิธีการของมันโดยละเอียดเท่านั้น ที่เราทราบได้ว่ามันสามารถทำร้าย

มนุษย์ได้ดังทีกล่าวนั้นก็เพราะมีตัวบทหลักฐานยืนยันเช่นนั้นดังจะได้กล่าวในลำดับต่อไป
ญินถูกสร้างเมื่อใด?

ปรากฏในอัลกุรอ่านว่าพวกเขาถูกสร้างมาก่อนมนุษย์ อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า

(وَلَقَدْ خَلَقْنَا ْالإِنْسَانَ مِنْ صَلْصَالٍ مِنْ حَمَإٍ مَسْنُونٍ ، وَالْجَانَّ خَلَقْنَاهُ مِنْ قَبْلُ مِنْ نَارِ السَّمُومِ ) الحجر / 26-27

“และสาบานว่าเราได้สร้างมนุษย์มาจากดินแห้งที่มาจากดินตมที่นิ่ม ส่วนญานเราได้สร้างมันก่อนหน้านั้นจากไฟอันร้อนแรง” อัลฮิจร์ / 26-27
รายงานบางบทระบุว่า มูลสัตว์มิใช่อาหารของญิน โดยตรงหากแต่เป็นอาหารของสิ่งที่ญินใช้เป็นพาหนะ เป็นที่น่าสังเกตว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ห้ามมิให้ทำลายอาหารของญิน ดังนั้นการทำลายอาหารของมนุษย์ย่อมเป็นที่ต้องห้ามเช่นกันทน นอกเหนือจากกระดูกและมูลสัตว์ ญินยังสามารถกินในสิ่งที่มนุษย์กินได้เช่นกัน ดังปรากฏรายงาน

 

عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ أَنَّهُ سَمِعَ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ (إِذَا دَخَلَ الرَّجُلُ بَيْتَهُ فَذَكَرَ اللَّهَ عِنْدَ دُخُولِهِ وَعِنْدَ طَعَامِهِ قَالَ الشَّيْطَانُ لاَ مَبِيتَ لَكُمْ وَلاَ عَشَاءَ وَإِذَا دَخَلَ فَلَمْ يَذْكُرْ اللَّهَ عِنْدَ دُخُولِهِ قَالَ الشَّيْطَانُ أَدْرَكْتُمْ الْمَبِيتَ وَإِذَا لَمْ يَذْكُرْ اللَّهَ عِنْدَ طَعَامِهِ قَالَ أَدْرَكْتُمْ الْمَبِيتَ وَالْعَشَاءَ) رواه مسلم

มีรายงานจากท่านญาบิร อิบนุ อับดิลลาห์ ว่าเขาได้ยินท่านนะบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า “เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดเข้าบ้านตนและเขาได้รำลึกถึงอัลลอฮ์ขณะที่เข้าไปหรือขณะที่ทานอาหาร ชัยฎอนจะกล่าว (แก่พวกของมันว่า) พวกเจ้าไม่มีที่พักค้างคืนและไม่มีอาหารค่ำแล้ว แต่ถ้าผู้นั้นเข้าบ้านโดยไม่รำลึกถึงอัลลอฮ์เลยในขณะที่เข้าไป ชัยฏอนก็จะกล่าว (แก่พวกของมันว่า) พวกเจ้ามีที่ค้างคืนแล้ว และหากเขาไม่รำลึกถึงอัลลอฮ์ขณะท่านอาหาร มันก็กล่าว(แก่พวกของมันว่า) พวกเจ้ามีที่ค้างคืนและมีอาหารค่ำแล้ว” บันทึกโดยมุสลิม

และท่านอื่นๆ" ส่วนว่ามันจะมีวิธีการกินอยู่อย่างไรนั้นเรามิอาจทราบได้เพราะสิ่งดังกล่าวเป็นเรื่องเร้นลับ และที่เราพอจะทราบได้นั้นก็เพราะมีตัวบทระบุไว้เท่านั้น
ท่านศาสดา(ศ้อลฯ)ได้กล่าวว่า“หากเป็นไปได้ ท่านอย่าเป็นคนแรกที่เข้าไปในตลาด และอย่าเป็นคนสุดท้ายที่ออกจากตลาด เพราะตลาดคือสมรภูมิรบของซัยฏอน และที่ตลาดก็เป็นสถานที่ซัยฏอนปักธงของมัน” (บันทึกโดย มุสลิม )
ท่านศาสดา(ศ้อลฯ)ได้กล่าวว่า”งูนั้นถือเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่ญินชั่วจะจำแลงร่างเช่นเดียวกับลิงและสุกรที่ถูกจำแลงร่างจากชนเผ่าอิสราเอล (บันทึกโดย อิบนุฮับาน และอัฏฏ๊อบรอนีย์ )
“เมื่อผู้ใดในกลุ่มของท่านทั้งหลายตื่นจากที่นอน ก็จงสูดน้ำเข้าจมูกแล้วสั่งออกมา 3ครั้ง เพราะแท้จริงซัยฎอนจะอาศัยอยู่ในโพรงจมูกของเขา”(บันทึกโดย มุสลิม)


ที่มา :Thai salafi 

อัพเดทล่าสุด