จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อสามีไม่ละหมาดฟัรฎู 5 เวลา


50,251 ผู้ชม

สามีของฉันไม่ค่อยละหมาดฟัรฎู 5 เวลา  ฉันเคยกระตุ้นเตือนเขาแล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผล  เขาไม่สนใจใยดีคำขอร้องจากฉันเลย...


จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อสามีไม่ละหมาดฟัรฎู 5 เวลา

ตอบคำถามโดย เชค มุฮัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด 

ถอดความโดย  หัฟเศ็าะฮฺ  อัล-มุสลิมาต

ถาม : สามีของฉันไม่ค่อยละหมาดฟัรฎู 5 เวลา  ฉันเคยกระตุ้นเตือนเขาแล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผล  เขาไม่สนใจใยดีคำขอร้องจากฉันเลยฉันจึงระงับการร่วมหลับนอนกับเขา เขาก็หาว่าฉันทำไม่ถูก  เขาบอกว่าเป็นการดูหมิ่นเขาเอาการละหมาดมาแลกกับการร่วมหลับนอนฉันท์สามี-ภริยา  ที่เขากล่าวเช่นนี้ถูกไหมค่ะ ?

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อสามีไม่ละหมาดฟัรฎู 5 เวลา

ตอบ : อัล-หัมดุลิลลาฮฺ  พึงทราบไว้เถิดว่า  คนที่ไม่ละหมาดฟัรฎู 5 เวลาและยังแข็งขืนที่จะไม่ยอมละหมาดอีก  บรรดาศ่อหาบะฮฺและนักวิชาการมุสลิมส่วนใหญ่ถือว่าเขาผู้นั้นเป็นกาฟิรฺ(ผู้ไม่ยอมรับอิสลาม) ไม่อนุญาตให้แต่งงานกับคนเช่นนี้และไม่อนุญาตให้รับประทานเนื้อที่เขาเชือด  

ถ้าสามีไม่ยอมละหมาดเลยทุกเวลา เขากำลังอยู่ในสภาพที่เสี่ยงเอามากๆและไม่อนุญาตให้ภริยาใช้ชีวิตอยู่ร่วมชายคาเดียวกับเขา  เธอจำเป็นจะต้องตักเตือนหรือทำอย่างไรก็ได้ให้เขาระลึกถึงสถานภาพของคนที่ทิ้งละหมาด  การที่เธอไม่ยอมร่วมหลับนอนกับเขาด้วยเหตุดังกล่าวนั้น  เป็นการกระทำที่ถูกต้องชอบธรรมตามหลักการอิสลามแล้ว

จนกว่าเขาจะเริ่มละหมาด  เพราะคนที่ไม่ละหมาดถือว่าเป็นกาฟิรฺ  ดังที่มีปรากฎในศ่อหี๊ยฺหฺมุสลิม จากรายงานของท่านญาบิรฺ รฎิยัลลอฮุ อันฮุได้ยินท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อฺะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า :

“แท้จริง  สิ่งที่อยู่ระหว่างคนๆหนึ่งกับการชิรก์(การตั้งสิ่งใดมีฐานะเทียบเท่าอัลลอฮฺ)และกุฟรฺ(การปฏิเสธความเชื่อในอัลลอฮฺและไม่ยอมรับอิสลาม)นั้น  คือการที่เขาทิ้งการละหมาด

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อสามีไม่ละหมาดฟัรฎู 5 เวลา

พันธสัญญาที่แบ่งแยกเราออกจากชิรก์และกุฟรฺก็คือการละหมาด ดังนั้น ผู้ใดละทิ้งการละหมาด เขาคือกาเฟร

ท่านอับดุลลอฮฺ  อิบนิ  ชะกีก  ได้กล่าวว่า  : บรรดาศ่อหาบะฮฺของท่านรสูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุ  อฺะลัยฮิ วะสัลลัมไม่เคยถือว่าการละทิ้งการงานใดเป็นกุฟรฺนอกจากการละหมาด เธอจะต้องแนะนำตักเตือนสามีของเธอ  ให้เขาหยุดละทิ้งการละหมาด  ถ้าหากเขายังยืนกรานไม่ยอมละหมาด  ก็ไม่เป็นที่อนุญาตแก่เธอที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมชายคาเดียวกับเขา  

เนื่องจากเธอเป็นมุสลิมส่วนเขาถือว่าเป็นอย่างอื่นไปแล้วขออัลลอฮฺได้ทรงช่วยเหลือมุสลิมให้ได้ทำในสิ่งที่พระองค์ได้บัญชาใช้  และเชื่อฟังปฏิบัติตามพระองค์  เธอจะต้องแนะนำ เคี่ยวเข็ญเขาให้ทำละหมาด  และขออัลลอฮฺได้ทรงโปรดประทานความดีงามและทางนำแก่เขาให้เขาได้กลับเนื้อกลับตัวเป็นบ่าวผู้ภักดีต่อพระองค์ และอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง

ที่มา: www.muslimvoicetv.com 

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด