ผู้ปฏิเสธเจออะไรในหลุมศพ ก่อนวันพิพากษา


25,730 ผู้ชม

แท้จริง บ่าวผู้ปฏิเสธศรัทธา เมื่อตัดขาดจากโลกนี้ เข้าสู่โลกหน้า จะมีมะลาอิกะฮ์จากฟากฟ้าลงมาหาเขาด้วยใบหน้าดำคล้ำ นำผ้าห่อผ้าห่อวิญญาณมาจากนรก


ผู้ปฏิเสธเจออะไรในหลุมศพ ก่อนวันพิพากษา

ผู้ปฏิเสธเจออะไรในหลุมศพ ก่อนวันพิพากษา

"แท้จริง บ่าวผู้ปฏิเสธศรัทธา เมื่อตัดขาดจากโลกนี้ เข้าสู่โลกหน้า จะมีมะลาอิกะฮ์จากฟากฟ้าลงมาหาเขาด้วยใบหน้าดำคล้ำ นำผ้าห่อผ้าห่อวิญญาณมาจากนรก (เป็นผ้าที่หยาบ กระด้าง และระคายผิว) โดยจะนั่งลงในระดับที่สายตามองเห็น แล้วมะลาอิกะฮฺแห่งความตายก็จะลงมานั่งตรงศีรษะของเขา ( ผู้ตาย ) พลางกล่าวว่า “โอ้ ชีวิตที่เลว จงออกมาสู่ความโกรธกริ้วของอัลลอฮเถิด” 

แล้ววิญญาณก็จะถูกกระชากออกมาอย่างแรง จนทำให้เส้นเลือดและเส้นประสาทฉีกขาด เสมือนการกระชากเหล็กเสียบเนื้อที่มีหลายเเฉก ออกจากขนสัตว์ที่เปียกชื้น ( หมายความว่า ฝืดมากและออกมาอย่างยากลำบาก ) แล้วมะลาอิกะฮฺก็จะห่อวิญญาณเขาด้วยผ้าห่อวิญญาณที่มาจากขุมนรก ( ซึ่งมีกลิ่นเหม็นที่สุดเท่าที่เขาเคยพบ ) และจะพาวิญญาณขึ้นสู่ฟากฟ้า ไม่ว่าจะผ่านมะลาอิกะฮฺท่านใดก็จะมีเสียงถามขึ้นว่า : “วิญญาณที่เลวนี้คือใครกัน?” 

มะลาอิกะฮฺที่นำขึ้นไปจะกล่าวตอบว่า :   “ คือคนนั้น บุตรของคนนั้น” ( ชื่อของผู้ตาย ) จะถูกเรียกด้วยชื่อที่เลวที่สุดที่ถูกเรียกขณะที่เขาอยู่ในโลกนี้

เมื่อพามาจนถึงฟากฟ้า ก็จะมีเสียงกล่าวว่า : จงพาเขากลับไปยังพื้นแผ่นดิน แท้จริงข้า ได้สัญญากับพวกเขาว่า ข้าสร้างพวกเขามาจากดิน และข้าจะให้พวกเขากลับไปสู่ดิน และจากพื้นแผ่นดิน ข้าจะนำพวกเขาออกมาอีกครั้งหนึ่ง

อัลลอฮ.ทรงตรัส

" และผู้ใดตั้งภาคีต่ออัลลอฮ เสมือนว่าเขาร่วงลงมาจากฟากฟ้า แล้วนกก็บินเฉี่ยวเอาเขาไป หรือลมได้พัดพาเขาไปในดินแดนอันไกลโพ้น "
( อัลฮัจญ์ 22 / 31 )

และเมื่อวิญญาณของเขาจะกลับเข้าสู่ร่างของเขา ( ในหลุมฝังศพ ) และจะมี มลาอิกะฮ์สองท่าน ( มุนกัร และ นากิร ) มา ถามเขาว่า :

“ ใครคือพระเจ้าของเจ้า ?” “อะไรคือศาสนาของเจ้า ?”

เขาจะตอบว่า “ฉันไม่รู้”

ท่านทั้งสองจะถามอีกว่า “ท่านเคยกล่าวเช่นไร เกี่ยวกับชายคนนี้ ( ท่านศาสดา มุฮัมหมัด ) ?”

เขาจะตอบว่า “ ฉันได้ยินเขาพูดกัน ฉันเลยพูดตามที่เขาพูด ฉันไม่รู้”

ทันใดนั้น แผ่นดินก็จะบีบเข้าหาเขา จนกระทั่งซี่โครงของเขาซ้อนเข้าหากัน การงานของเขาจะถูกจำแลงกายมาในรูปลักษณ์ของชายรูปร่างอัปลักษณ์ มีกลิ่นเหม็น สวมใส่อาภรณ์ที่น่าเกลียด แล้วกล่าวแก่เขาว่า : ฉันมาแจ้งข่าวดี ถึงการลงโทษ และความโกรธกริ้วของอัลลอฮ์

เขา( ผู้ตาย ) จะกล่าวตอบว่า : ท่านเป็นใคร ใบหน้าของท่าน เป็นใบหน้าที่บ่งบอกว่าจะนำมาซึ่งความเลวร้าย

การงานของเขาก็จะตอบว่า : ฉันคือการงานที่เลวของท่าน ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า สิ่งที่ฉันรับรู้มาจากท่านก็คือ ท่านเป็นผู้ที่เชื่องช้าในการเชื่อฟังอัลลอฮ รวดเร็วในการฝ่าฝืนพระองค์ แล้วอัลลอฮ์ก็จะส่งชายผู้หนึ่ง ตาบอด เป็นใบ้ หูหนวก ในมือถือตะบอง ซึ่งตะบองนี้เมื่อฟาดไปบนภูเขาลูกหนึ่ง จะกลายเป็นผุยผงภายในพริบตา

ชายผู้นั้นจะใช้ตะบองนี้ ฟาดผู้ตายจนกลายเป็นผุยผง หลังจากนั้น อัลลอฮ์ก็จะทรงให้เขากลับกลายมามีสภาพดังเดิม แล้วเขาก็จะถูกกระหน่ำตีอีกครั้ง จนต้องตะโกนร้องออกมาอย่างสุดเสียง ทุกสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น... จะได้ยินเสียงกรีดร้องนั้น... นอกจากญินและมนุษย์เท่านั้น แล้วประตูนรกก็จะถูกเปิด เพื่อรับเขา แล้วเขาจะถูกปูทางด้วยผ้าปูทางของนรก..!

"เขาพูดขึ้นว่า โอ้พระเจ้าของข้าพระองค์ โปรดอย่าให้วันสิ้นโลกเกิดขึ้นเลย”

( บันทึกโดย อบูดาวู๊ด และอิมาม อะฮฺหมัด )

ความเหม็นที่รุนเเรง.!

หะดีษ เล่าจาก อบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฏิยัลลอฮฺอันฮุ กล่าวว่า ท่านร่อซู้ล ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“..ส่วนผู้ปฏิเสธศรัทธาเมื่อวิญญาณของเขาถูกปลิดลง ..
และถูกนำไปยังประตูของผืนดิน ผู้เฝ้าประตูกล่าวว่า เราไม่เคยพบกลิ่นใดเหม็นเหมือนกับกลิ่นนี้ ดังนั้นมันกระจายไปยังผืนดินชั้นล่างสุด ”

(ฮากิม) 

ความน่ากลัวของผู้ที่เสียชีวิตนั้น มันสามารถสร้างความหวาดหวั่นให้กับทุกคนที่ได้เห็นมัน อัลลอฮ.ทรงเคยให้ท่านนบีได้เห็นสภาพของการลงโทษในหลุมฝังศพ ท่านเปรียบเทียบถึงขนาดที่ว่า... จะไม่มีใครกล้าหัวเราะอีกเลย แล้วหันไปร้องไห้เพื่อขอให้รอดพ้นจากสภาพเหล่านั้น เเละสภาพของวิญญานผู้ปฏิเสธศรัทธานั้น จะถูกย้ำไปชั้นความลึกในด้านล่างสุดของพื้นดิน เพราะสภาพของพวกเขาจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ไม่อาจจะให้อยู่ในชั้นด้านบนของผืนดินได้ และหลังจากนั้นการลงโทษก็จะเริ่มขึ้นและยาวนาน จนถึงวันพิพากษา การตักสินลงโทษจากอัลลอฮ.จะยิ่งหนักและรุนแรงกว่าหลายเท่าและเป็นอย่างนั้นตลอดกาล ก็หวังว่าพวกเราคงไม่ปล่อยเวลาในยามที่มีชีวิต ให้เปล่าประโยชน์

ท่านนบีได้กล่าวไว่ว่า

สุสานเป็นจุดพักพิงแรกของโลกอาคิเราะฮฺ หากเขารอดพ้น ดังนั้น

สิ่งที่อยู่หลังจากนั้นจะง่ายกว่าสำหรับเขา...

และหากเขาไม่รอดพ้น แน่นอนสิ่งที่จะมาหลังจากนั้นจะรุนแรงกว่า”

แล้วท่านกล่าวต่อไปว่า “ฉันได้ยินท่านนบี กล่าวว่า “ฉันไม่เคยเห็น

ภาพใดหน้ากลัวยิ่งกว่าภาพที่เห็นในสุสาน”...

(สุนัน อัต-ติรมิซีย์ เล่มที่ 4 หน้าที่ 553-554 หะดีษหมายเลข 2308)
อยากให้ฟังคลิปมาก..มีประโยชน์

คลิปชีวิตในหลุมศพ โดย อ.อิสมาเเอล วิสุทธิปราณี

عن أبي هريرة رضي الله عنه قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : 
((إِذَا تَشَهَّدَ أَحَدُكُمْ فَلْيَسْتَعِذْ بِاللهِ مِنْ أَرْبَعٍ يَقُولُ: اللهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ جَهَنَّمَ، وَمِنْ عَذَابِ الْقَبْرِ، وَمِنْ فِتْنَةِ الْمَحْيَا وَالْمَمَاتِ، وَمِنْ شَرِّ فِتْنَةِ الْمَسِيحِ الدَّجَّال))ِ رواه البخاري ومسلم

มีรายงานจากท่านอบีฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านร่อซูลลุลลอฮ์ กล่าวว่า "เมื่อคนหนึ่งคนใดในพวกท่านอ่านตะชะฮุดแล้ว (ตะชะฮุดสุดท้ายก่อนให้สลาม) จงขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮ์ จากสี่อย่าง"

"ข้าแต่อัลลอฮ ข้าพระเจ้าขอความคุ้มครองต่อพระองค์ ให้พ้นจากการลงโทษในนรก และการลงโทษในกุบู้ร (หลุมฝังศพ)และขอให้พ้นจากความวุ่นวาย (ฟิตนะฮฺ) แห่งการดำรงชีวิต และความวุ่นวายขณะตายและภายหลังจากความตาย และขอให้พ้นจากการก่อกวน (ฟิตนะฮฺ) ของอัลมะซีฮิดดัจญาล จอมโกหก"

(บันทึกโดย อิมาม อัลบุคอรีย์ และอิมาม มุสลิม)

ขอขอบคุณข้อมูลโดย: อิศรา โต๊ะการิม
https://islamhouse.muslimthaipost.com 

อัพเดทล่าสุด