ริสกีแคบเพราะสามีชอบหลอกภรรยา


18,807 ผู้ชม

เรื่องราวของอุซตาซคนหนึ่งในประเทศมาเลเซียมาให้ทุกคนได้อ่านกัน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับริสกีของผู้เป็นสามี มาจากภรรยา เป็นอย่างไรนั้นลองมาอ่านกัน


ริสกีแคบเพราะสามีชอบหลอกภรรยา

เริ่มแรกเลยคือ ทาง Berita Muslim อยากจะนำเสนอเรื่องราวของอุซตาซคนหนึ่งในประเทศมาเลเซียมาให้ทุกคนได้อ่านกัน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับริสกีของผู้เป็นสามี มาจากภรรยา เป็นอย่างไรนั้นลองมาอ่านกัน

มีสามีคนหนึ่ง   ที่รู้อึดอัดเกี่ยวกับ  ปัจจัยยังชีวิต(ริสกี) ที่มีอยู่อย่างจำกัดจำเขี่ย ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เพียงพอสำหรับเขา   จนเผลอไผลไปว่า โลกนี้โหดร้ายเกินไปสำหรับเขา  แม้ตัวเองได้พยายามมาหลายวิธีแล้วก็ตาม แต่ใจตัวเองก็  ยังมีความรู้สึกกระสับกระส่าย   และมีอารมณ์ที่โกรธง่าย เขาเลยตัดสินใจปรึกษาอุซตาซ   เมื่อฟังความดังกล่าว อุสตาซก็เลยถามเขาว่า

อุซตาซ: พ่อแม่ของคุณยังมีชีวิตอยู่อีกไหม

ชาย : พ่อแม่ผมไม่อยู่แล้ว

อุซตาซ: แล้วภรรยาล่ะ

ชาย : ภรรยามีครับและมีลูกอีก 3 คน

อุซตาซ : ผมจะให้ 2 กุญแจไขริสกีและความสงบสุขในชีวิต นั่นก็คือ การให้ความรักพร้อมดูแลภรรยาให้ดี และรักษาเวลาละหมาด พร้อมทำการละหมาดซูนัตสองรอกาอัตก่อนละหมาดวาญิบ(จำเป็น) แต่อย่าลืมว่าสิ่งๆ นั้นต้องบมาพร้อมดุอาอฺด้วย ซึ่งจะทำอะไรก็แล้วแต่จงขอจากอัลลอฮฺ(ซ.บ)

จากนั้นชายคนนั้นครุ่นคิดอยู่สักพักก็ถามต่อ

ชาย : จริงหรอที่ริสกีของเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับภรรยาของผม

อุซตาซ : ความบารอกัตจะเข้ามาในชีวิตของเราได้อย่างไร หากเรายังทำให้ภรรยาเสียใจ หรือสร้างความเจ็บปวดกับคนที่ซื่อสัตย์และเสียสละชีวิตมาอยู่ด้วยกันกับเรา...การคาดคะเนและหัวใจของเขานี่แหละเป็นอีกหนึ่งดุอาอฺที่แข็งแกร่งสำหรับเรา

ถือว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีนั้นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่จะได้ริสกีมา เอกองค์อัลลอฮฺ ทรงสัญญาว่า  จะมีริสกีและอายุของความบารอกัตนั้น ควรมาจากการรักษาความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อที่ดีงาม

ขนาดเราทำร้ายแมวหรือหลอกแมว เรายังรู้สึกไม่มีความสงบสุข เพราะเราได้กระทำในสิ่งที่ผิด แล้วนับประสาอะไรกับคนที่เป็นภรรยาของเรา

ครอบครัวทุกครอบครัว มักจะเริ่มต้นจากความสุข ความเข้าใจ และความพยายามชีวิตคู่ให้ตลอดรอดฝั่ง นานวันเข้า หลายคู่เริ่มเปลี่ยน ความสุขเริ่มลดลง ความเข้าใจเริ่มหายไป ความพยายามประคับประคองชีวิตคู่ก็เริ่มดูจะน้อยลงตามกาลเวลา ดังนั้น เมื่อผู้เป็นสามีต้องพยายามรักษาความดีต่อภรรยา รักและให้ความสำคัญต่อเขา อินชาอัลลอฮฺสิ่งดีๆก็จะตามมา

หลังจากนั้นไม่นานชายคนดังกล่าวก็กลับมาเจอกับอุซตาซอีกครั้ง พร้อมพูดออกมาว่า อัลลอฮฺทรงเพิ่มพูนริสกีของเขาแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างกลับง่ายดาย เมื่อไหร่ที่เขาแก้ไขในความผิดพลาดด้วยการรักษาความรู้สึก ให้ความสำคัญ ไม่หลอกลวงหรือปกปิด และทำในสิ่งที่เขาต้องการแล้ว จิตใจของผมก็รู้สึกสงบทันที จะเห็นได้ว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจะเปิดประตูริสกีและสิ่งๆ นั้นก็เกิดขึ้นทันทีเมื่อเราอยู่กับภรรยาที่เรารัก

อีกเคสหนึ่ง แต่ก่อนเคยมีเจ้าของร้านขายของคนหนึ่ง เขารู้สึกว่าร้านของเขาถูกกระทำไม่ดีโดยคนอื่น บ้างก็ว่าโดนของ เขาเองก็แก้ไขทุกวิธีแล้ว แต่ก็ยังขาดทุน จนวันหนึ่งเขาได้มาหาผม ผมก็ได้ถามเขาว่าเคยทำไม่ดีกับภรรยาของเขาไหม

คำตอบที่ได้คือ เคยครับอุซตาซ ผมหลอกภรรยาของผม จากนั้นอุซตาซก็ได้ให้คำแนะนำและเขาก็สัญญาจะทำตามคำแนะนำ จากนั้นไม่นานริสกีของเขากลับเพิ่มพูนขึ้น

แท้จริงแล้ว การขอบคุณต่อเอกองค์อัลลอฮฺและให้ความสำคัญต่อพ่อแม่ ภรรยา และลูกๆ นั้นเป็นริสกีที่ยิ่งใหญ่

ที่มา : Ebit Lew

เรียบเรียงและแปลโดย : Nasreen/Berita Muslim

อัพเดทล่าสุด