11 สิ่งที่คุณควรทำในค่ำคืนของเดือนรอมฎอน


7,745 ผู้ชม

11 สิ่งที่คุณควรทำในทุกๆคืนของเดือนรอมฎอน เพื่อที่คุณจะได้รับผลบุญอย่างเต็มที่ตลอดเดือนอันประเสริฐนี้


11 สิ่งที่คุณควรทำในค่ำคืนของเดือนรอมฎอน

11 สิ่งที่คุณควรทำในทุกๆคืนของเดือนรอมฎอน  เพื่อที่คุณจะได้รับผลบุญอย่างเต็มที่ตลอดเดือนอันประเสริฐนี้

1. อยู่กับอัลลอฮ์

ในคืนเดือนรอมฎอน คุณควรละหมาด หรืออ่านอัลกุรอ่านมากๆ หากคุณเป็นคนที่ชอบดูละคร หรือทำงานในช่วงเวลากลางคืน ให้คุณพยายามพักสิ่งที่เคยทำเป็นประจำในทุกๆคืนไว้ก่อน และมุ่งทำอิบาดะห์ต่ออัลลอฮ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

2. เอี๊ยะห์ติกาฟ

ท่านนบีมูฮัมหมัดใช้เวลาช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนที่มัสยิดเพื่อเอี๊ยะห์ติกาฟ การเอี๊ยะห์ติกาฟที่มัสยิดในตอนกลางคืน คือ การที่เรารำลึกถึงอัลลอฮ์ ละหมาดสุนัต หรือศึกษาอัลกุรอ่าน พวกเขาจะไม่ออกไปนอกมัสยิดนอกจากมีเหตุจะเป็น แล้วพวกเขาก็จะนอนในมัสยิด การเอี๊ยะห์ติกาฟสามารถเลือกช่วงเวลาที่ทำได้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่จะทำมีความพร้อมมากแค่ไหน

3. ขอดุอาอ์

ในค่ำคืนของเดือนรอมฎอนนั้น ให้เราหมั่นขอดุอาอ์มากๆ การขอดุอาอ์ในช่วงเวลานี้ จะเป็นดุอาอ์ที่อัลลอ์ตอบรับมากที่สุด

4. อ่านอัลกุรอ่าน

อ่านอัลกุรอ่านในช่วงค่ำคืนของเดือนรอมฎอนนั้นช่วยให้เราได้รับผลบุญและยังช่วยให้เราเข้าใจหลักคำสอนของศาสนาอิสลามได้อีกขึ้นด้วย

5. ศึกษาความหมายของอัลกุรอ่าน

หากว่าคุณไม่ใช่คนที่ใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษาแม่ การที่คุณอ่านความหมายของอัลกุรอ่านเป็นภาษาของคุณเอง ย่อมทำให้คุณเข้าใจอัลกุรอ่านมากขึ้น คุณอาจจะเลือกศึกษาอัลกุรอ่านวันละ 1-2 อายะห์ อ่านมันให้เข้าใจอย่างท่องแท้

6. ลิสต์รายการสิ่งที่ต้องการขอ

ลองถามใจคุณดูว่าคุณต้องการขออะไรจากอัลลอฮ์มากที่สุด จดเป็นรายการออกมา ไม่ต้องสนใจว่าสิ่งที่คุณอยากจะขอนั้นเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เมื่อคุณเห็นรายการสิ่งที่คุณอยากได้แล้ว ให้ลองสำรวจตัวคุณเองว่าคุณต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองของคุณอย่างไร จึงจะทำให้ดุอาอ์ของคุณเป็นผล

7. ประเมินตัวเอง

ทุกๆคืนหลังละหมาด ให้คุณประเมินตัวของคุณเองว่า วันที่ผ่านมานั้น คุณได้ทำตามสิ่งที่คุณต้องการครบหรือไม่ เราขาดตกบก

8. ละศีลอดกับครอบครัว

การละศีลอดเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกในครอบครัวได้รับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากัน หากว่าคุณต้อทำงานและไม่สามารถเลิกงานเพื่อกลับมาละศีลอดกับครอบครัวได้ทัน คุณอาจจะให้เวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อละศีลอดกับครอบครัวของคุณดู

9. ทานอาหารซุโฮรกับครอบครัว

การทานอาหารซุโฮรเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราทำให้เดือนรอมฎอน อาหารซุโฮรเป็นอาหารมื้อสำคัญของร่ายกาย และการได้ทานอาหารซุโฮรกับครอบครัวยังช่วยให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวดีขึ้นด้วย

10. พาครอบครัวไปละหมาดตะรอเวี๊ยะห์

อย่าทิ้งภรรยาและลูกๆของคุณไว้ที่บ้านเมื่อคุณออกไปละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ พาพวกเขาไปมัสยิดพร้อมกับคุณด้วย เพื่อให้เขาได้ทำการละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ และได้ซึมซับบรรยากาศของค่ำคืนที่งดงามในช่วงเดือนรอมฎอน

11. วางแผนสำหรับรอมฎอนในปีต่อไป

รอมฎอนเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่สั้นมากๆ เพียงแค่ 1 เดือน คุณอาจจะไม่สามารถทำอะไรหลายๆอย่าวให้บรรลุตามที่คุณต้องการได้ คุณอาจจะวางแผนว่ารอมฎอนในปีหน้าคุณอยากจะทำอะไรเพิ่ม และอย่าลืมขอดุอาอ์กับอัลลอฮ์ให้คุณได้เจอกับรอมฎอนปีหน้าอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา: blog.muslimsquare.com

อัพเดทล่าสุด