เลิกซะ 7 สิ่งที่ทำให้ริสกี ของคู่ชีวิตลดลง


94,044 ผู้ชม

เมื่อแต่งงานกันแล้ว  เชื่อว่าคู่ชีวิตล้วน  แล้วมีการวางแผนชีวิตอย่างสวยงาม เพื่ออนาคตของกันและกัน   แผนชีวิตจะดีแค่ไหน หากเดินไม่ตรง   กับแนวทางอิสลาม เส้นทางชีวิตก็ไม่สามารถจะสวยได้ตลอดทาง


 7 สิ่งที่ทำให้ริสกี ของคู่ชีวิตลดลง

เมื่อแต่งงานกันแล้ว  เชื่อว่าคู่ชีวิตล้วน  แล้วมีการวางแผนชีวิตอย่างสวยงาม เพื่ออนาคตของกันและกัน   แผนชีวิตจะดีแค่ไหน หากเดินไม่ตรง   กับแนวทางอิสลาม เส้นทางชีวิตก็ไม่สามารถจะสวยได้ตลอดทาง   ที่สำคัญไปกว่านั้น  การแต่งงานชีวิตคู่ที่มีความบารอกัตริสกี ก็จะเพิ่มพูน แต่ก็มี 7 สิ่งที่ทำให้ริสกีของคู่ชีวิตลดลง  ได้เช่นกัน มีอะไรบ้างมาดูกับ เบอรีตามุสลิม (Berita muslim) กันค่ะ

1. ชอบทะเลาะกัน 

เช่น ทะเลาะกันเรื่อง “เงิน” หรือการใช้จ่ายในบ้าน  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ทั้งคู่จะไม่อณุญาติเงิน  หรือค่าใช้จ่ายบางส่วน หรือไม่พอใจกัน อันเป็นสาเหตุให้ เงินที่ได้มาในการใช้จ่ายเป็นที่ไม่พอใจกัน และนำพาซึ่งการกระทำที่ไม่ฮาลาลบางอย่าง แน่นอนเมื่อมีสิ่งไม่ฮาลาลเกิดขึ้นในบ้าน ก็จะกลายเป็นว่ามีสิ่งกีดขวางของริสกีเกิดขึ้นได้เช่นกัน ทางที่ดี แนะนำให้ทำการตกลงกันเพื่อทุกการใช้จ่าย มาจากความพึ่งพอใจซึ่งกันและกัน และฮาลาลต่อกัน

2. คิดว่าการใช้จ่ายเพื่อลูกทำให้ริสกีลดลง

การคิดว่าการใช้จ่ายเพื่อลูก เช่น จ่ายค่าเทอม ค่าขนม หรือ รวมไปถึงค่าเลี้ยงดู ทำให้ริสกีลดลง เมื่อคิดเช่นนี้แล้ว ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ริสกีลดลงไปตามความคิด เพราะแท้จริงแล้ว “ลูก” ก็คือ ของขวัญที่มีค่าที่ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ประทานมาให้ และการมีลูก อัลลอฮฺ (ซ.บ) จะประทานริสกีมาให้กับครอบครัวเช่นกัน ฉะนั้นทางที่ดี พ่อแม่ควรดูแล อะมานะฮฺนี้ไว้ให้ดีที่สุด เท่าที่ความสามารถของคนเป็นพ่อแม่คนหนึ่งจะทำได้นะ

3. การถอนหายใจและท้อในการใช้ชีวิตคู่

ชีวิตคู่ล้วนแล้วต้องเจอบททดสอบเป็นเรื่องธรรมดา จะมากหรือน้อยอยู่ที่ อัลลอฮฺ (ซ.บ) เป็นผู้กำหนด และคู่ชีวิตที่ชอบถอนหายใจ ท้อ และถอย โดยไม่ต่อสูกับอุปสรรคนั้น เป็นส่วนหนึ่งในการกีดกั้นริสกื ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ อัลลอฮฺ (ซ.บ) กำลังทดสอบความมั่นคงของอีหม่าน หากสามารถผ่านไปได้ ริสกีที่ดี รออยู่ข้างหน้านะคะ

4. การคิดเล็กคิดน้อย

เมื่อขึ้นชื่อว่าสามีภรรยากัน อย่าคิดเล็กคิดน้อยกันเลย ควรปล่อยวางบ้างในบางเรื่อง เพื่อไม่ให้ไปกันใหญ่ และเชื่อว่าริสกีที่ดีในส่วนอื่นๆ ก็จะง่ายขึ้น หากเมื่อคิดเล็กคิดน้อย เรื่องเล็กทำเป็นเรื่องใหญ่ ก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้ริสกียากเช่นกัน

5. อย่าลืมใช้คำพูดที่ดี หลีกเลี่ยงคำพูดที่ไม่ดี

การเลือกใช้คำพูดที่ดีกับคนในครอบครัว ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก และควรหลีกเลี่ยงในการใช้คำพูดที่ไม่ดี เช่น คำพูดแทงใจดำ คำพูดแข็งกระด้าง คำพูดโกหก เป็นต้น เพราะคำพูดเหล่านี้ทำให้บั่นทอนจิตใจ และทำให้ไม่มีกำลังใจในการหาริสกีที่ดีสู่ครอบครัว และสุดท้ายก็ทำให้ริสกีลดลงได้เช่นกัน

6. การลืมซูโกร (ขอบคุณ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ)

เมื่อลืมซูโกร (ขอบคุณ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ริสกีลดลงเช่นกัน เพราะ เมื่อเรารู้จักซูโกร (ขอบคุณ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ก็จะเพิ่มริสกีให้กับเรา

7. การลืมดุอาอฺให้กับคนในครอบครัว

การขอดุอาอฺเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต เมื่อลืมดุอาอฺให้แก่กันและกัน ลืมเข้าหาพระองค์อัลลอฮฺ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ริสกีลดลงได้เช่นกัน 

เชื่อว่าคู่ชีวิตไม่ต้องการให้ริสกีลดลง ฉะนั้นอย่าลืมห่างไกลจาก 7 สิ่งที่กล่าวมา ที่ลืมไม่ได้ คือ ดำเนินชีวิตตามรูปแบบอิสลามดีที่สุด ห่างไลกจากสิ่งฮารอม แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่สิ่งเล็กๆก็ตาม เพราะนั่นคือ สาเหตุให้สิ่งไม่ดีอื่นๆ ตามมาในที่สุดนะคะ

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslim

อัพเดทล่าสุด