อนุญาตให้อ่านกุรอานที่หลุมศพหรือไม่?


4,250 ผู้ชม

การอ่านกุรอานที่หลุมศพไม่ได้ถูกบัญญัตในอิสลาม เพราะไม่มีรายงานว่าท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.)กระทำเรื่องนั้น


อนุญาตให้อ่านกุรอานที่หลุมศพหรือไม่?

อนุญาตให้อ่านกุรอานที่หลุมศพหรือไม่?

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์

การอ่านกุรอานที่หลุมศพไม่ได้ถูกบัญญัตในอิสลาม เพราะไม่มีรายงานว่าท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.)กระทำเรื่องนั้น

คณะกรรมการเพื่อออกฟัตวาถูกถาม:  มันถูกอนุญาตให้อ่านซูเราะห์ฟาตีฮะห์หรือใดๆ ที่มาจากกุรอานเพื่อคนตายเมื่อเยี่ยมหลุมศพของเขาหรือไม่,และการทำเช่นนั้นผู้ตายได้รับประโยชน์หรือไม่?

พวกเขาตอบว่า:

มันมีหลักฐานที่ท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.) เคยไปเยี่ยมหลุมศพ, และท่านจะอ่านดุอาให้คนตายซึ่งท่านได้สอนซอฮาบัตของท่านและพวกเขาได้เรียนรู้มัน(ดุอาให้คนตาย)จากท่าน ตัวอย่าง เช่น


( السلام عليكم أهل الديار من المؤمنين والمسلمين ، وإنا إن شاء الله بكم لاحقون ، نسأل الله لنا ولكم العافية )

ความว่า:   "ความสันติจงมีแด่ท่าน โอ้ ประชาชนที่อยู่อาศัย(ที่นี่) ผู้ศรัธทาและมุสลิม ถ้าหากอัลลอฮ์ประสงค์เราจะรวมกับพวกท่าน เราขอจากอัลลอฮ์ให้พวกเราและพวกท่านมีความปลอดภัย)"

แต่ไม่มีรายงานที่ท่านรอซูล (ซ.ล.) อ่านซูเราะห์หนึ่งของกุรอานหรือโองการใดจากมันให้ผู้ตาย แม้ว่าท่านไปเยี่ยมหลุมศพบ่อยครั้งก็ตาม ถ้าเรื่องนั้นถูกบัญญัต ท่านรอซูล (ซ.ล.) จะกระทำมันและจะสอนมันต่อบรรดาซอฮาบัตของท่าน แสวงหารางวัลและจากความเมตตาต่ออุมมัตของท่าน และปฏิบัติตามข้อผูกมัดในการถ่ายทอดถ้อยดำรัสจากอัลลอฮ์ 

พราะท่านเป็นไปตามที่อัลลอฮ์ได้ตรัสเกี่ยวกับท่าน: 

لَقَدْ جَاءَكُمْ رَسُولٌ مِّنْ أَنفُسِكُمْ عَزِيزٌ عَلَيْهِ مَا عَنِتُّمْ حَرِيصٌ عَلَيْكُم بِالْمُؤْمِنِينَ رَءُوفٌ رَّحِيمٌ ( 128 ) 

ความว่า:  "แท้จริงมีร่อซูลคนหนึ่งจากพวกท่านเองได้มาหาพวกท่านแล้ว เป็นที่ลำบากใจแก่เขาในสิ่งที่พวกท่านได้รับความทุกข์ยาก เป็นผู้ห่วงใยท่าน เป็นผู้เมตตา ผู้กรุณาสงสาร ต่อบรรดาผู้ศรัทธา" (ในซูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺโองการที่ 128)

ความจริงที่ท่านไม่ได้ทำแบบนั้น แม้ว่าจะมีเหตุผลว่าทำไมที่ทำให้ท่านอาจทำมัน เป็นการแสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้ถูกกำหนดเอาไว้

บรรดาซอฮาบะห์ของท่านรู้เรื่องนั้นและปฏิบัติตามก้าวเดินของท่าน และพวกเขาจำกัด ตัวเองเพื่อการเรียนรู้บทเรียนและทำดุอาให้คนตายเมื่อพวกเขาเข้าเยี่ยมหลุมศพ ไม่มีรายงานว่า พวกเขา(ซอฮาบะห์)อ่านกุรอานให้คนตายเพราะการทำเช่นนั้น เป็นอุตริกรรม(บิดอะห์) และมันถูกยืนยันว่า ท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.) ได้กล่าว:  " ใครก็ตามที่แนะนำสิ่งใดเข้าสู่ศาสนาของเราที่มันไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของมันจะถูกปฏิเสธ" มติเอกฉันท์

จากฟัตวา อัลลัจนะห์ อัล ดาอีมะห์,9/38

เพิ่มเติม: 

การอ่านอัล-กุรอาน ที่สุสานนั้นนักวิชาการมีความเห็นต่างเป็น 3 ทัศนะ ว่าเป็นที่มักรูฮฺหรือไม่เป็นอะไรในการอ่านอัล-กุรอานขณะฝัง และการอ่านหลังจากฝังไปแล้วเป็นที่มักรูฮฺหรือไม่? 
-ถือว่า เป็นที่มักรูฮฺ เช่น อิมามอบูหะนีฟะฮฺ มาลิก และอะห์มัด ในริวายะฮฺหนึ่ง ฝ่ายนี้ให้เหตุผลว่า เป็นสิ่งที่อุตริขึ้นใหม่ ไม่มีสุนนะฮฺรายงานมา และการอ่านอัล-กุรอานคล้ายกับการละหมาด และการละหมาดที่สุสานเป็นสิ่งที่ถูกห้ามเอาไว้ การอ่านอัล-กุรอานก็เช่นกัน 
-ไม่เป็นอะไร (ไม่มักรูฮฺ) เช่น อิมามมุฮัมมัด อิบนุ อัล-หะสัน และอะหฺมัดในอีกริวายะฮฺหนึ่ง ฝ่ายนี้อาศัยหลักฐานที่ถูกถ่ายทอดจากอิบนุ อุมัร (ร.ฎ.) ว่า : ท่านอิบนุ อุมัร (ร.ฎ.) ได้เคยสั่งเสียให้ถูกอ่านบนหลุมฝังศพของท่านขณะทำการฝังด้วยบรรดาอายะฮฺต้นของสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺและอายะฮฺช่วงท้ายของอัล-บะเกาะเราะฮฺ และถูกถ่ายทอดอีกเช่นกันจากมุฮาญิรีนบางท่านในการอ่านสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 
(ชัยคฺ อัล-อัลบานียฺ ระบุว่า ที่ถูกต้องคือ ชาวอันศ็อรบางคนตามที่อิบนุ อัล-ก็อยฺยิมระบุไว้ และการยืนยันในเรื่องนี้มีประเด็นที่ต้องพิจารณา ส่วนที่ถูกถ่ายทอดจากอิบนุ อุมัร (ร.ฎ.) นั้น ชัยคฺ อัล-อัลบานียฺ กล่าวว่า : สายรายงานไม่เศาะฮีหฺเพราะมีบุคคลที่นิรนามปรากฏอยู่ในสายรายงาน)
-ไม่เป็นอะไรในการอ่านอัล-กุรอานที่สุสานขณะเวลาทำการฝังเท่านั้น ส่วนหลังจากนั้น เช่นกรณีบุคคลที่มายังสุสานเป็นประจำเพื่ออ่านอัล-กุรอานที่นั่นถือเป็นสิ่งที่มักรูฮฺ เพราะไม่มีมาในสุนนะฮฺ 
(สรุปจาก ชัรหุ อัล-อะกีดะฮฺ อัฏ-เฏาะหาวียะฮฺ ; อิบนุ อบิล อิซฺซ์ อัล-หะนะฟียฺ หน้า 458)

เขียนโดย ชัยคฺ ซอและห์ อัลมุนัจจิด
ที่มา https://islamqa.info/en/36513
แปลโดย Firdaus Msd

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด