การถือศีลอดอารอฟะห์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ


9,447 ผู้ชม

ถามเรื่องความแตกต่างของการดูเดือน ในเดือนซุลฮิจญะห์ว่า จะยินยอมหรือไม่ ที่วันนี้เป็นวันอีดในหลายประเทศส่วนใหญ่ แต่ในอีกหลายประเทศพวกเขายังถือศีลอดในวันอะรอฟะห์


ฟัตวาการถือศีลอดอารอฟะห์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ

ฟัตวาเรื่องการกำหนดวันอีดทั้งสอง ความแตกต่างเรื่องดูเดือน (เวลาขึ้นและตกของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ที่มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่)

ถามเรื่องความแตกต่างของการดูเดือน ในเดือนซุลฮิจญะห์ว่า จะยินยอมหรือไม่ ที่วันนี้เป็นวันอีดในหลายประเทศส่วนใหญ่ แต่ในอีกหลายประเทศพวกเขายังถือศีลอดในวันอารอฟะห์ เช่น ที่เกิดขึ้นในปากีสถาน และมอริตาเนีย และวันอะรอฟะห์จะไม่เกี่ยวข้องกับสถานที่คือ การวุกุฟของฮุจญาจ ณ ทุ่งอารอฟะห์ใช่ไหม? ถึงแม้จะตรงกับวันอีดในซาอุดิอาระเบีย  ขอได้โปรดตอบพวกเราด้วย  ขออัลลอฮฺ ได้โปรดตอบแทนผลบุญให้แก่พวกท่าน 

ตอบโดย  ดร. ฮานีย์ บิน อับดุลลอฮฺ อัลญุบัยร

มุสลิมที่อยู่ในประเทศที่มีการปฏิบัติเรื่องการเห็นฮิลาล (จันทร์เสี้ยว) และยึดถือการเห็นฮิลาลเป็นแนวทางในการกำหนด วัน เดือน ปี ให้มุสลิมคนนั้นปฏิบัติตามสิ่งที่นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญมายืนยัน  ดังนั้น ให้เขาทำการถือศีลอดวันอารอฟะห์ในวันที่ 9  ถึงแม้ในมักกะห์จะเป็นวันที่ 8 หรือ วันที่ 10 ก็ตาม ส่วนในเรื่องการทำฮ้จย์นั้นให้ปฏิบัติตามการเห็นที่มักกะฮ์

เล่าจาก อะบีฮุรอยเราะห์ (ร.ด.) ว่า ท่านนบีมุฮำหมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวว่า "การถือศีลอดคือวันที่พวกท่านถือศีลอด การออกจากการถือศีลอด(ฟิตริ) คือวันที่พวกท่านออกจากการถือศีลอด  และอัดฮาคือวันที่พวกท่านเชือดสัตว์"

รายงานโดยติรมีซี  อะบูดาวูด และ อิบนุมาญะห์

อัพเดทล่าสุด