แผ่นดินไหว หนึ่งสัญญาณวันสิ้นโลก จากคำสอนอิสลาม


5,981 ผู้ชม

อิสลามไม่ได้ปฏิเสธถึงสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวตามหลักวิชาการวิทยาศาสตร์  หากแต่ศาสนาอิสลามส่งเสริมให้เรียนรู้ถึงทุกสิ่งทุกอย่าง เรียนรู้ปรากฏการณ์ต่างๆ ตามธรรมชาติ รวมถึงการเกิดแผ่นดินไหวด้วยเช่นกัน...


แผ่นดินไหว หนึ่งสัญญาณวันสิ้นโลก จากคำสอนอิสลาม

เกิดแผ่นดินไหวในทัศนะอิสลาม อิสลามไม่ได้ปฏิเสธถึงสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวตามหลักวิชาการวิทยาศาสตร์  หากแต่ศาสนาอิสลามส่งเสริมให้เรียนรู้ถึงทุกสิ่งทุกอย่าง เรียนรู้ปรากฏการณ์ต่างๆ ตามธรรมชาติ รวมถึงการเกิดแผ่นดินไหวด้วยเช่นกัน เพราะปรากฏการณ์ต่างๆ คือ สิ่งที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงให้บังเกิดและพระองค์ได้ทรงกำหนดปรากฏการณ์ทุกอย่างตามเหตุและผลที่ได้ วางเอาไว้ อัลลอฮฺ ตะอาลาได้ตรัสในอัลกุรอานว่า

แผ่นดินไหว หนึ่งสัญญาณวันสิ้นโลก จากคำสอนอิสลาม

“พระองค์เป็นผู้ครอบ ครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และพระองค์จะไม่ตั้งผู้ใดเป็นบุตร และสำหรับพระองค์นั้น ไม่มีหุ้นส่วนร่วมกับพระองค์ในการครองอำนาจ และพระองค์ทรงให้บังเกิดทุกสิ่ง แล้วทรงกำหนดมันให้เป็นไปตามกฎสภาวะ” (อัล-ฟุรกอน : 2)

ในบางครั้ง การลงโทษของอัลลอฮฺที่มีต่อมนุษย์ เผื่อว่ามนุษย์จะหวนกลับไปสู่พระองค์สำนึกในบุญคุณของพระองค์ ไม่ยะโสโอหัง ไม่อวดดี ไม่ท้าทายพระเจ้า และกลับไปอยู่ในโอวาทของพระองค์  อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้กล่าวว่า

“และแน่นอนเราได้ให้การลิ้มรสแก่พวกเขาด้วยบทลงโทษอัน เล็กน้อยซึ่งยังมิใช่บทโทษที่ใหญ่หลวง (นั่นคือ บทลงโทษในโลกหน้า) เผื่อว่าพวกเขาจะกลับมายังแนวทาง(ของพระเจ้า)”

แผ่นดินไหว หนึ่งสัญญาณวันสิ้นโลก จากคำสอนอิสลาม

ในขณะเดียวกัน กรณีที่เราเห็นว่ามีผู้ศรัทธาบางพวกต้องโดนภัยพิบัติเช่นเดียวกับเหล่าผู้ ปฏิเสธศรัทธาด้วยนั้น ดังกล่าวนั้นเป็นเหตุปกติที่อัลลอฮฺจะทรงลงโทษพวกเขาหรืออาจจะเป็นบททดสอบ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะอัลลอฮฺได้ตรัสว่า 

ความว่า “จงหวั่นเกรงต่อบทลงโทษที่จะไม่โดนเฉพาะบรรดาคนที่อธรรมในหมู่พวกเจ้าเท่า นั้น และจงรู้เถิดว่า แท้จริง อัลลอฮฺเป็นผู้ที่หนักหน่วงยิ่งในการลงโทษ” (อัล-อันฟาล 25)

และยังมีหะดีษที่รายงานโดยอบู ดาวูด จากอบู มูซา เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า 

“ประชาชาติของฉัน(หมายถึงผู้ศรัทธา)เป็นประชาชาติที่ได้รับพระเมตตา(จากอัลลอฮฺ) พวกเขาจะไม่ถูกลงโทษในวันอาคิเราะฮฺ โทษของพวกเขาจะเกิดขึ้นก่อนในโลกนี้ กล่าวคือ การที่พวกเขาโดนบททดสอบ แผ่นดินไหว และการคร่าชีวิต” (อบู ดาวูด หมายเลข 3730 และ เศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ หมายเลข 1396)

การกระทำของมนุษย์อีกอย่างหนึ่งที่เป็นสาเหตุของความหายนะตามที่กล่าวมานั่นก็ คือ ผลบาปของมนุษย์ที่มีพระเจ้า ดั่งตัวอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้กล่าวว่า 

“ความหายนะและภัยพิบัติต่างๆ เกิดขึ้นทั้งบนบกและในทะเล ล้วนแล้วมาจากการกระทำของมนุษย์ เพื่อที่มนุษย์ได้ลิ้มรสจากบางสิ่งบางอย่างที่พวกเขาได้กระทำมา เผื่อว่าพวกเขาจะสำนึกและหวนกลับ(ไปสู่แนวทางของพระเจ้า)” (อัรรูม : 41) 

แผ่นดินไหว หนึ่งสัญญาณวันสิ้นโลก จากคำสอนอิสลาม

แผ่นดินไหวคือสัญญาณวันสิ้นโลก

นอกจากแผ่นดินไหวหรือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอื่นๆ เป็นบทลงโทษของพระเจ้าที่เกิดขึ้นมาจากน้ำมือของมนุษย์(หมายถึงมนุษย์เป็น สาเหตุแล้ว) แผ่นดินไหวยังเป็นสัญญาณวันสิ้นโลกอีกด้วย

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวว่า

“วันกิยามะฮฺจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวอย่างมากมายและถี่ขึ้น” (อัลบุคอรีย์ : 989)

www.islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด