ผู้มีบุตรยาก อยากมีตัวเล็ก จงอ่านดุอาอฺนี้


46,692 ผู้ชม

สำหรับมุสลิมที่มีบุตรยาก อยากมีตัวเล็ก จงอ่านดุอาร์นี้ อินชาอัลลอฮ์ 


สำหรับมุสลิมที่มีบุตรยาก อยากมีตัวเล็ก จงอ่านดุอาร์นี้ อินชาอัลลอฮ์ 

لاَ إِلَهَ إِلَّا أَنتَ سُبْحَانَكَ إِنِّي كُنتُ مِنَ الظَّالِمِينَ

فَاسْتَجَبْنَا لَهُ وَنَجَّيْنَاهُ مِنَ الْغَمِّ وَكَذَٰلِكَ نُنجِي الْمُؤْمِنِينَ

وَزَكَرِيَّا إِذْ نَادَىٰ رَبَّهُ رَبِّ لَا تَذَرْنِي فَرْدًا وَأَنتَ خَيْرُ الْوَارِثِينَ

คำอ่าน: ลาอี้ลาฮ่า อิลลาอันต้า ซุบฮาน้าก้า อินนี กุนตู้ มินัซซอลี่มีน

ฟัซต้าญับล่าฮู้ ว่านัจจัยนาฮู้ มินัลฆ่อมมี่ ว่าก้าซาลิก้านุ้นจิลมุมินีน

ว่าซ่าก้ารียา อิซนาดา ร็อบบ่าฮู ร็อบบิ ลาต้าซัรนี ฟัรดา ว่าอันต้า คอยรุ้ลวาริซีน

ความหมาย:  ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากกพระองค์ท่าน มหาบริสุทธิ์แห่งพระองค์ท่าน แท้จริงข้าพระองค์เป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้อธรรมทั้งหลาย 

ดังนั้นเราได้ตอบรับการร้องเรียนของเขาและเราได้ช่วยให้เขารอดพ้นจากความทุกข์ระทมและเช่นเดียวกันนี้ เราช่วยบรรดาผู้ศรัทธา

และจงรำลึกถึงเรื่องราวของซะกะรียาเมื่อเขาไร้องเรียนพระเจ้าของเขาว่า “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ของพระองค์ทรงอย่าปล่อยให้ข้าพระองค์อยู่อย่างเดียวดาย และพระองค์ท่านเท่านั้นเป็นผู้สืบมรดกอันดียิ่ง”

(ซูเราะห์อัล-อันบิยาอ์ อายะห์ที่ 87-89)

ที่มา: ต่วนฆูรู อับดุลรอสะ ปอเนาะบูเกะปาเซ (บาบอญะ)

ผู้มีบุตรยาก อยากมีตัวเล็ก จงอ่านดุอาอฺนี้

..............

9 สัญญาณเตือนการมีลูกยาก

ภาวะมีบุตรยากเป็นปัญหาสำคัญที่คู่รักหลายๆ คู่ต้องเผชิญ และส่วนใหญ่แล้วจะเพิ่งมารู้ทีหลัง หลังจากที่พยายามจะมีลูกมาแล้วหลายปี ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว บางคนก็มีอาการบางอย่างที่แสดงออกมาว่าเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก มาดูกันดีกว่าว่า สัญญาณเตือนการมีลูกยาก ของทั้งผู้ชายและผู้หญิง 9 สัญญาณเตือนนี้มีอะไรบ้าง

1.ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือประจำเดือนไม่มา

หากประจำเดือนมาบ้างไม่มาบ้าง หรือประจำเดือนมาไม่ปกตินั้น สะท้อนปัญหาบางอย่างในร่างกาย หนึ่งในปัญหานั้นคือ รังไข่ที่ผิดปกติจึงไม่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะมีบุตรยาก เพราะการทำงานของไฮโพทาลามัส จะเกี่ยวข้องกับต่อมใต้สมอง ซึ่งควบคุมการทำงานของรังไข่ เรียกได้ว่า ทำงานไปด้วยกัน จึงทำให้ผู้หญิงมีประจำเดือน เมื่อมีบางอย่างผิดปกตินั่นก็หมายความว่า ฮอร์โมนในร่างกายเกิดไม่สมดุลขึ้นมา จึงทำให้มีลูกยาก

2.การมีประจำเดือนที่ปวดท้องมากๆ หรือมาเยอะ ก็เสี่ยงต่อการมีลูกยาก

5-10 เปอร์เซ็นต์ ของผู้หญิงที่มีปัญหาการมีลูกยาก พบว่าประจำเดือนมามากจนผิดปกติ เช่น มาเยอะจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหลายครั้งหรือมาบ่อยเกิน 1 สัปดาห์ อาการนี้เสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกในมดลูก ทั้งนี้ มักจะมาพร้อมๆ กับการปวดประจำเดือนที่มากกว่าปกติ เนื่องจากมดลูกบีบตัวเพื่อขับเลือดอยู่แทบจะตลอดเวลา นอกจากนี้ ผู้หญิงที่ปวดท้องมากๆ อาจเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้ด้วย ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีลูกยาก

3.มีปัญหาในการมองเห็น Peripheral Vision

หากร่างกายมีความผิดปกติจากเรื่องประจำเดือน ร่วมกับการมีปัญหาในการมองเห็น Peripheral Vision (การมองเห็นภาพข้างๆ เวลาที่จ้องไปตรงกลางมักจะมองเห็นรอบนอกหรือตรงขอบไปด้วย) อาจเป็นเพราะโรคเนื้องอกต่อมใต้สมอง โดยเนื้องอกนั้นจะผลิตฮอร์โมนกระตุ้นต่อมน้ำนม (Prolactinoma) มีผลต่อร่างกายและทำให้มีบุตรยาก

4.ขนขึ้นเยอะมาก

ถ้าพบว่าอยู่ๆ ขนตามที่ต่างๆ ในร่างกายเกิดขึ้นมากผิดปกติ นั่นอาจะเป็นเพราะว่า รังไข่ทำงานผิดปกติ (Polycystic Ovary Syndrome) ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ทั้งเรื่องประจำเดือนที่มาไม่ปกติ มีสิวขึ้น และมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น

ผู้มีบุตรยาก อยากมีตัวเล็ก จงอ่านดุอาอฺนี้

5.ไม่มีความต้องการทางเพศ

ภาวะมีบุตรยากของผู้ชายก็มีจุดสังเกตเช่นกัน เช่น ความต้องการทางเพศลดลง ไปจนถึงการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หากรู้สึกเจ็บเมื่อหลั่งอสุจิ มีปัญหานกเขาไม่ขัน หรือมีก้อนบางอย่างในลูกอัณฑะ แสดงว่ากำลังมีปัญหาบางอย่างในร่างกายต้องรีบไปพบแพทย์

6.น้ำหนักเยอะหรือเป็นโรคอ้วน

45 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่มีน้ำหนักเยอะ ทำให้มีลูกยาก ซึ่งผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ปกติหลายกิโลกรัมหรือเป็นโรคอ้วน จะทำให้ตั้งครรภ์ได้ยาก แต่ในทางกลับกัน คนที่ผอมเกินไป น้ำหนักต่ำกว่าปกติมากๆ ก็มีปัญหาเรื่องการมีลูกได้เหมือนกัน

7.รู้สึกเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์

ปกติแล้วเวลามีเพศสัมพันธ์ ร่างกายจะมีสารหล่อลื่นในช่องคลอดตามธรรมชาติ เป็นมูกเหนียวๆ ช่วยในการหล่อลื่น ทำให้ลดความเจ็บปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แต่ถ้าช่องคลอดแห้งก็จะเกิดความเจ็บปวดได้ อาจจะมีอาการแสบหรือระคายเคืองได้ง่าย ที่เกิดก็เพราะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นไปได้ว่าสุขภาพของช่องคลอดเริ่มไม่ปกติ อาจจะใกล้ถึงวัยหมดประจำเดือน หรือวัยทองนั่นเอง

8.ผมร่วง ผมบาง ภาวะมีลูกยาก

หนึ่งในสัญญาณของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ก็คือการที่ผมร่วงหรือผมบาง ซึ่งการทำงานที่ผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ส่งผลต่อการตกไข่เช่นกัน โดยนักวิจัยพบว่า 2.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่มีลูกยากนั้น ไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น วิตกกังวล น้ำหนักลด หัวใจเต้นเร็ว และมีอาการเหนื่อยล้า

9.ร่างกายขาดวิตามินดี

วิตามินดี มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งช่วยเสริมสร้างแคลเซียมในกระดูกและฟัน สร้างภูมิคุ้มกัน และดีต่อหัวใจ การขาดวิตามินดี ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จะส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก จากผลการศึกษาพบว่า 41.6 เปอร์เซ็นต์ของคนที่ขาดวิตามินดี เชื่อมโยงกับการมีลูกยาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญร่วมกับอาการอื่นๆ ของร่างกาย

ที่มา:  theasianparent.com

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด