ภายใน 5 วินาที ผลบุญเท่ากับการอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน


7,987 ผู้ชม

ท่านร่อซูล (ซ.ล.) ส่งเสริมให้ประชาชาติของท่านได้รับผลบุญเท่ากับการอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน ในทุกๆคืน โดยให้ผลบุญของการอ่านซูเราะฮ์...


ภายใน 5 วินาที ผลบุญเท่ากับการอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน

ท่านร่อซูล (ซ.ล.) ส่งเสริมให้ประชาชาติของท่านได้รับผลบุญเท่ากับการอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน ในทุกๆคืน โดยให้ผลบุญของการอ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศ 1 จบ เท่ากับการอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน 

ภายใน 5 วินาที ผลบุญเท่ากับการอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน

ซูเราะฮ์อัลอิคลาศ

หลักฐาน มีรายงานจากท่านอบีสอี๊ด อัลคุดรี่ย์ (ร.ด) แจ้งว่า ท่านรอซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า :

ความว่า:  “มีใครในพวกท่านสามารถที่จะอ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอานได้ทุกคืนไหม? เหล่าซอฮาบะฮ์ต่างรู้สึกว่า มันเป็นการยาก จึงตอบท่านไปว่า “แล้วใครในหมู่พวกเราเล่าที่จะทําเช่นนั้นได้ โอ้ ร่อซูลุลลอฮ์?” ท่านร่อซูล จึงพูดขึ้นว่า “ก็ซูเราะฮ์อัลอิคลาศไง เท่ากับ 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน” บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม

ที่ว่า 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอานนั้น ท่านอัลฮาฟิซ กล่าวว่า : นักวิชาการบางท่านได้อธิบายว่า ด้วยการพิจารณาตามความหมายของอัลกุรอานแล้ว ความหมายของอัลกุรอานแบ่งออกเป็นประเด็นหลักๆได้ 3 ประเด็นด้วยกัน คือ ฮุก่มต่างๆ ข่าวคราวต่างๆ และ การให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) และซูเราะฮ์อัลอิคลาศนี้ มีความหมายครอบคลุมอยู่ในประเด็นที่ 3 คือการให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ แต่ท่านอัลฮาฟิซกล่าวอีกว่า : มีนักวิชาการบางท่านได้อธิบายว่า ผู้ที่อ่านซูเราะฮ์นี้จะได้รับผลบุญเท่ากับผู้ที่อ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน

ดังนั้น หากผู้ใดอ่านซูเราะฮ์นี้ถึง 3 จบก็เท่ากับว่าเขาอ่านคัมภีร์อัลกุรอานจบทั้งเล่ม และยังมีฮะดีสที่รายงาน โดยท่านอบูฮฺรอยเราะฮ์ แจ้งว่า ท่านรอซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ความว่า: “ซูเราะฮ์อัลอิคลาศเท่ากับ 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน” บันทึกโดย อิมามมุสลิม

ในเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราก็ควรที่จะอ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศให้เป็นประจํา เราสามารถที่จะอ่านซูเราะฮ์จบได้ 12 ครั้ง ภายใน 1 นาที ดังนั้น เราจะได้รับผลบุญเท่ากับการอ่านอัลกุรอานจบทั้งเล่มถึง 4 จบ ภายในเวลาเพียงแค่ 1 นาที และจากฮะดีสข้างต้น จึงสามารถเป็นหลักฐานในการคํานวณได้ดังนี้

หากทุกๆวัน เราใช้เวลา 1 นาที

อ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศ 12 จบ ผลบุญเท่ากับ

การอ่านอัลกุรอานจบทั้งเล่ม 4 จบ

ใน 1 เดือน มี 30 วัน เท่ากับ

เราอ่านอัลกุรอานจบถึง 120 จบ

ใน 1 ปี มี 12 เดือน เท่ากับ

เราอ่านอัลกุรอานจบถึง 1,440 จบ

ใน 20 ปี เราจะได้รับผลบุญเท่ากับ

เราอ่านอัลกุรอานจบเล่มถึง 28,800 จบ

นี่คือคุณค่าของเวลา 1 นาที ที่เราควรรู้และใช้มันไปเพื่อให้ได้รับผลบุญอันนี้

และยังมีฮะดีสจากท่านอบูฮฺรอยเราะฮ์ (ร.ด.) ได้รายงานเกี่ยวกับซูเราะฮ์อัลอิคลาศอีกว่า : ฉันได้มาพร้อมกับท่านร่อซูล ท่านได้ยินชายคนหนึ่งกําลังอ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศ แล้วท่านร่อซูลก็กล่าวขึ้นว่า “เหมาะสมแล้ว” ฉันจึงกล่าวถามขึ้นว่า “เหมาะสม อะไรกันหรือ?” ท่านก็กล่าวว่า “สวรรค์ไง เหมาะสม กับเขาแล้ว”  บันทึกโดย อิมามอัตติรมีซีย์

มีชายคนหนึ่งได้ยินว่ามีคนกําลังอ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศซ้ำไปซ้ำมา พอรุ่งเช้า ชายผู้นั้นก็ไปหาท่าน รอซูลแล้วก็เล่าเหตุการณ์นี้ให้ท่านฟัง ท่านรอซูล กล่าววา:

ความว่า: “ ขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่ในอุ้งพระหัตถ์ของพระองค์ แท้จริง ซูเราะฮ์นี้เท่ากับ 1 ใน 3 ของอัลกุรอาน” บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์

และผู้ใดที่อ่านซูเราะฮ์นี้วันละหลายๆครั้ง เขาก็จะได้รับผลบุญตามที่ฮะดีสได้ระบุไว้

โอ้ ผู้ที่เป็นบ่าวของอัลลอฮ์ เราอย่าได้ให้ผลบุญ อันยิ่งใหญ่มหาศาลภายในเวลาแค่เล็กน้อยนี้ได้ผ่านเราไป จงสนใจอ่านคัมภีร์อัลกุรอานกันเถิด เพื่อที่จะได้เป็นเสบียงสําหรับเรา แม้เพียง 1 หน้าหรือครึ่งหน้าของอัลกุรอาน ก่อนที่ดวงอาทิตย์จะลาลับจากเราไป และก่อนที่ 1 ความเสียใจจะไร้ซึ่งความหมาย

จากหนังสือ: เพียงไม่กี่นาทีกับความดีเท่าภูเขา

islamhouse.muslimthaipost.com