ไดโนเสาร์ ทำไมอัลกุรอานไม่พูดถึงเรื่องนี้?


17,528 ผู้ชม

ไดโนเสาร์ ทำไมอัลกุรอานไม่พูดถึงเรื่องนี้?


ไดโนเสาร์ ทำไมอัลกุรอานไม่พูดถึงเรื่องนี้?

ตอบโดย ชะรีฟ วงศ์เสงี่ยม

ถ้าเราวิเคราะห์ดู เราจะพบว่า ผู้ที่ถามคำถามนี้ ให้ความสำคัญในเรื่องไดโนเสาร์เมื่อเห็นว่า เรื่องไดโนเสาร์เป็นเรื่องที่สำคัญแล้ว ก็เลยถามคำถาม ต่อไปว่าทำไม พระองค์อัลลอฮฺจึงไม่กล่าวเอาไว้ในอัล-กุรอานด้วย แต่คำถามก็คือ จำเป็นไหมว่า เรื่องที่มนุษย์เรามองเห็นว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ หรือ เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ หรือ น่าตื่นเต้น แล้วมันจะต้องเป็นสิ่งที่สำคัญ ณ ที่พระองค์อัลลอฮฺด้วยเช่นกัน

คำตอบก็คือ เปล่าเลย ไม่จำเป็นเลยที่ต้องเป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้น มนุษย์ (หรือมนุษย์กลุ่มหนึ่ง) อาจจะมีมาตรฐานในการมองว่า เรื่องหนึ่งเรื่องใดหรือ สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นสิ่งที่สำคัญ หรือ เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ หรือ น่าตื่นเต้น แต่ก็ไม่จำเป็น หรือ ไม่ใช่เงื่อนไขเลยว่า เรื่องนั้นๆ หรือ สิ่งนั้นๆ จะต้องถือว่า เป็นสิ่งที่สำคัญ ในทัศนะของพระองค์อัลลอฮฺด้วย และเมื่อเรื่องหนึ่งเรื่องใดที่ไม่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ หรือ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ในทัศนะของพระองค์แล้ว พระองค์จึงไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนั้นๆ เอาไว้

เพราะฉะนั้นเรื่อง ไดโนเสาร์ ก็อาจจะถือได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่ง ในบรรดาหลายๆ สิ่งที่พระองค์ ไม่ได้ให้สาระ หรือความสำคัญอะไรมาก เนื่องด้วยเหตุนี้พระองค์ ไม่ได้กล่าวเอาไว้ในคัมภีร์อัล-กุรอาน หรือ ฮะดีษ แต่อย่างใด

อัพเดทล่าสุด