ถือศีลอดบ้วนปาก-สูดน้ำเข้าจมูกได้หรือไม่ ?


5,831 ผู้ชม

ผู้ถือศีลอด จะบ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูก จะได้หรือไม่ ?


ถือศีลอดบ้วนปาก-สูดน้ำเข้าจมูกได้หรือไม่ ?

คำถาม: ผู้ถือศีลอด จะบ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูก จะได้หรือไม่ ?

ตอบโดย:  อ.ชารีฟ ศรีเจริญ

สำหรับผู้ถือศีลอดที่จะบ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูกแล้วสั่งออกนั้น ถือว่าไม่ทำให้เสียศีลอด แต่ต้องกระทำอย่างค่อย ๆ อย่าให้รุนแรงมากนัก เพราะจะทำให้น้ำเข้าด้านในของลำคอและจมูกได้ ท่านนบี (ซ.ล.) สอนไว้ความว่า “ จงให้รุนแรงในการสูดน้ำเข้าจมูกแล้วสั่งออก ยกเว้นท่านจะเป็นคนถือศีลอด” (ควรกระทำค่อยๆ)

กรณีการบ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูกนั้น ในหมู่นักวิชาการนิติศาสตร์อิสลาม(ฟุกอฮาอ์) ได้แยกแยะไว้หลายประเด็น แต่ละประเด็นก็มีข้อตัดสิน(ฮุก่ม) ที่แตกต่างกันออกไป ดังจะได้นำมาเรียนพอเป็นสังเขปดังนี้

ประเด็นที่หนึ่ง : ศาสนาส่งเสริมให้บ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูก เพื่อทำความสะอาด สำหรับผู้ถือศีลอดหรือไม่ได้ถือศีลอด แต่ผู้ถือศีลอดนั้นควรกระทำอย่างค่อย ๆ ถ้าน้ำไม่เข้าสู่ด้านใน ถือว่าไม่เสียศีลอด โดยเอกฉันท์

ประเด็นที่สอง : เมื่อคนหนึ่งถือศีลอด เขาบ้วนปากหรือสูดน้ำเข้าจมูก น้ำได้เข้าไปสู่ด้านในของจมูกและปาก(เข้าล้ำลำคอที่ออกอักษรฮาเล็ก) ต้องพิจารณาต่อไปว่า การกระทำ(บ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูก) นั้น กระทำอย่างรุนแรงหรือธรรมดา ถ้าหากกระทำอย่างธรรมดา และน้ำมันพลัดเข้าไปด้านใน โดยไม่ตั้งใจ ถือว่าไม่เสียศีลอด แต่ถ้ากระทำอย่างรุนแรงแล้วน้ำเข้าสู่ด้านในถือว่า ทำให้เสียศีลอด นี้คือทัศนะของส่วนใหญ่ของมัซฮับซาฟิอี หะนะฟี และมาลิกี ส่วนมัซฮับฮำบะลี และบางส่วนของซาฟิอี ถือว่า เสียศีลอดทั้งสิ้นเมื่อมีน้ำเข้าสู่ด้านใน ไม่ว่าจะกระทำอย่างค่อย ๆ หรืออย่างรุนแรงก็ตาม

ประเด็นที่สาม : การบ้วนปากก็ดี การสูดน้ำเข้าจมูกก็ดี กระทำในโอกาสอะไร ? หากกระทำในโอกาสอาบน้ำละหมาด หรืออาบน้ำวายิบ(ยกหะดัษ) หรือการที่ศาสนาส่งเสริมให้กระทำ ก็ให้ถือตามข้อตัดสินดังกล่าวแล้ว แต่ถ้ากระทำในโอกาสอื่นจากที่ศาสนาส่งเสริม เช่น กระทำเพื่อให้เกิความเย็น หรือเพื่อทำความสะอาดธรรมดา กรณีนี้ ถือว่าเสียศีลอดแน่นอนถ้ามีน้ำเข้าสู่ด้านใน จะกระทำอย่างค่อย ๆ หรืออย่างรุนแรงก็ตาม

อัพเดทล่าสุด