ถือศีลอดสุนัต 6 ในเดือนเชาวาล จำเป็นต้องบวชติดต่อกันหรือไม่?


18,316 ผู้ชม

จริงหรือไม่ หากไม่ถือศีลอดหกเดือนเชาวาล ในวันแรกนับถัดจากวันอีดิลฟิตรี (วันที่ 2 เดือนเชาวาล) ก็ไม่สามารถถือศีลอดหกในวันถัดไปได้อีก และต้องถือศีลอดติดต่อกันทั้งหกวัน ....


ถือศีลอดสุนัต 6 ในเดือนเชาวาล จำเป็นต้องบวชติดต่อกันหรือไม่?

คำถาม

1.จริงหรือไม่ หากไม่ถือศีลอดหกเดือนเชาวาล ในวันแรกนับถัดจากวันอีดิลฟิตรี (วันที่ 2 เดือนเชาวาล) ก็ไม่สามารถถือศีลอดหกในวันถัดไปได้อีก และต้องถือศีลอดติดต่อกันทั้งหกวัน (พอดีบางปีไม่ได้ศิลอดหกติดต่อกัน พอเลยวันที่หกของการถือศิลอด ดิฉันก็ยังถือศิลอดอยู่ มีคนถามบ่อยครั้งว่า บวชอะไรอีก เขาเลยวันบวชมาแล้ว เขารายอหกไปแล้ว)

2. อิจฉามุสลีมะฮฺหลายคนที่เขาศีลอดสุนัต 6 วันเดือนเชาวาลไปพร้อมกับการศีลอดชดในเดือนรอมาฎอน แต่ดิฉันได้ศีลอดที่ขาดในเดือนรอมาฎอนก่อน เมื่อครบแล้ว จึงศิลอดหกวันเดือนเชาวาล บางปีก็ไม่ครบ เพราะอยู่ในช่วงรอบประจำเดือน เมื่อประจำเดือนหมดก็เลยเดือนเชาวาลไปแล้ว อยากทราบว่าการศิลอดของดิฉันถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนาไหม

ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ข้อแรก การถือศีลอดสุนัต 6 วันเดือนเชาวาล ไม่มีเงื่อนไขให้ถือติดต่อกับวันอีดิ้ลฟิฏรี และไม่มีเงื่อนไขว่า จะต้องถือติดต่อกันทั้ง 6 วัน แต่อนุญาตให้ถือวันไหนก็ได้แล้วแต่ความสะดวกภายในเดือนเชาวาลครับ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ "เขาว่ากัน" ดังที่คุณถามมาจึงไม่มีหลักฐานครับ

ส่วนข้อที่สอง ถ้าเรามีศีลอดเดือนรอมะฎอนที่ขาด ทางที่ดีควรจะชดใช้ศีลอดรอมะฎอนที่ขาดก่อนจะถือศีลอด "สุนัต" เดือนเชาวาล เพราะการถือศีลอดชดใช้ศีลอดที่ขาดเดือนรอมะฎอนเป็นวายิบ ถ้าเรามัวแต่ถือศีลอดสุนัตก่อนทั้งๆ ที่มีเวลาและโอกาสที่จะชดใช้ศีลอดวายิบแล้ว แล้วสมมุติถ้าเราเกิดตายลงไปหลังจากบวชสุนัตและก่อนจะถือศีลอดชดใช้ เราจะไปตอบคำถามของพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. อย่างไรครับในความบกพร่องข้อนี้ ?? 

อัพเดทล่าสุด