บัญชีการบันทึกความดีในวันกียามะห์


5,447 ผู้ชม

พวกเราเชื่อเรื่องวันสุดท้าย นั่นคือ วันกิยามะฮฺซึ่งเป็นวันที่จะไม่มีวันใดๆอื่นอีกแล้วภายหลังจากวันนั้น  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปวงชนจะถูกทำให้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง...


บัญชีการบันทึกความดีในวันกียามะห์

พวกเราเชื่อเรื่องวันสุดท้าย นั่นคือ วันกิยามะฮฺซึ่งเป็นวันที่จะไม่มีวันใดๆอื่นอีกแล้วภายหลังจากวันนั้น  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปวงชนจะถูกทำให้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง เป็นชีวิตที่นิรันดร์ อาจหมายถึงชีวิตในวิมานแห่งความสุข หรือชีวิตในสถานที่แห่งการลงโทษอันปวดร้าว(ก็สุดแล้วแต่)

พวกเราเชื่อเรื่องสมุดบันทึกผลงาน ที่จะมีการส่งมอบให้รับด้วยมือขวา หรือส่งมอบมาทางด้านหลังโดยให้รับด้วยมือซ้าย 

"ส่วนบุคคลผู้ได้รับมอบสมุดบันทึกของเขาด้วยมือขวา เขาก็จะได้รับการสะสางบัญชีโดยสะดวกและง่ายดาย และเขาก็จะกลับไปหาครอบครัวของเขาอย่างมีความสุข และส่วนบุคคลผู้ได้รับมอบสมุดบันทึกของเขาจากทางเบื้องหลังของพวกเขา เขาก็จะร้องเรียกให้มีความพินาศเกิดขึ้น และเขาก็จะเข้าสู่เพลิงนรก" (อัลอินชิก้อก/7-12)

"และคนทุกๆคนนั้น เราได้ทำการผูกยึดสมุดบันทึกของเขาไว้ที่คอของเขาแล้ว และเราจะนำมันออกมาให้แก่เขา ณ วันกิยามะฮฺ โดยที่เขาจะพบมันในสภาพของสมุดบันทึกที่ถูกกางแผ่เอาไว้ จงอ่านสมุดบันทึกของเจ้าเสีย วันนี้ แค่ตัวของเจ้าเองก็ถือว่าเป็นการเพียงพอแล้ว ที่จะให้มันได้เป็นผู้ที่คิดบัญชีเจ้า" (อัลอิสรออ์ /13-14)

พวกเราเชื่อเรื่องบรรดาตราชู ที่จะถูกนำมาวางไว้ในวันกิยามะฮฺ ดังนั้นจะไม่มีชีวิตใดถูกอธรรมเลยแม้แต่น้อย 

"ดังนั้นผู้ใดที่ประกอบความดีแม้เพียงเทียบเท่ามดตัวเล็กๆตัวหนึ่ง เขาก็จะได้เห็นมัน และผู้ใดที่กระทำความชั่วแม้เพียงเทียบเท่ามดตัวเล็กๆหนึ่งเขาก็จะได้เห็นมัน" (อัซ-ซัลซะละฮฺ/7-8 )

"ดังนั้นผู้ใดที่บรรดาตราชูของเขาหนัก นั่นก็เท่ากับว่าพวกเขาคือผู้ที่ประสบความสำเร็จ และผู้ใดที่บรรดาตราชูของเขาเบา นั่นก็เท่ากับว่าเขาคือพวกที่สร้างความขาดทุนและความพ่ายแพ้แก่ตัวของพวกเขาเอง ในญะฮันนัมเท่านั้นที่พวกเขาเป็นบุคคลผู้พำนักอยู่อย่างตลอดไป เพลิงจะลุกโหมเข้าเผาผลาญใบหน้าของพวกเขา และพวกเขาจะอยู่ในนั้น(อย่างอดสู)โดยมีสภาพใบหน้าที่บูดเบี้ยวผิดรูป" (อัลมุอฺมินูน/103-104 )

"ผู้ใดที่นำความดีหนึ่งความดีมา เขาก็จะได้รับ(ผล)เป็นสิบเท่าของความดีนั้น และส่วนผู้ใดที่นำความชั่วหนึ่งความชั่วมา เขาก็จะไม่ได้รับการตอบแทนใดนอกไปเสียแต่เพียงเท่าๆกันกับความชั่วนั้นเท่านั้น โดยที่พวกเขาจะไม่ถูกอธรรม" (อัลอันอาม/160)

การสอบสวน คือการที่อัลลอฮฺจะทรงให้บ่าวของพระองค์มายืนต่อหน้าพระพักตร์ จากนั้นพระองค์จะชี้แจงถึงการงานที่บ่าวผู้นั้นได้กระทำมา และจะทรงตอบแทนการงานดังกล่าว ใครที่ทำคุณงามความดีก็จะได้รับผลบุญ 10 ถึง 700 เท่า หรือมากกว่านั้น ส่วนผู้ที่กระทำชั่ว ทำบาปก็จะได้รับบาปตามจำนวนที่ได้กระทำ

รับสมุดบันทึก

บ่าวทุกคนที่มายืนต่อหน้าอัลลอฮฺ จะได้รับสมุดบันทึกการงาน ผู้ที่ได้รับสมุดบันทึกทางเบื้องขวาเขาก็จะประสบกับความโชคดี ส่วนผู้ที่ได้รับสมุดบันทึกทางเบื้องซ้ายเขาผู้นั้นจะประสบกับความหายนะ

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า "โอ้มนุษย์เอ๋ย แท้จริงเจ้าต้องพากเพียรไปสู่พระเจ้าของเจ้าอย่างทรหดอดทน แล้วเจ้าจึงจะพบ(ผลตอบแทนจาก)พระองค์ ส่วนผู้ที่ถูกยื่นบันทึกของเขาให้ทางเบื้องขวาของเขา เขาก็จะถูกชำระสอบสวนอย่างง่ายดาย ส่วนผู้ที่ถูกยื่นบันทึกของเขาให้ทางเบื้องหลังของเขาแล้ว เขาจะร้องเรียกหาความหายนะ และเขาจะเข้าไปในเปลวเพลิง" (อัลอินชิกอก อายะฮฺที่ 9-12 )

2. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า "ส่วนผู้ที่บันทึกของเขาถูกนำมายื่นให้ทางเบื้องซ้ายของเขา เขาจะกล่าวว่า ฉันภาวนาที่จะไม่ให้บันทึกของฉันถูกนำมายื่นและไม่รู้เสียเลยว่าบัญชีของฉันเป็นเช่นใด โอ้หากว่าความตายได้เกิดขึ้นเสียก็ดี" (อัลห๊ากเกาะฮฺ อายะฮฺที่ 25-27 )

บัญชีการบันทึกความดีในวันกียามะห์

การตั้งตราชูในวันกิยามะฮฺ

ตราชูจะถูกนำมาตั้งในวันกิยามะฮฺ เพื่อชำระสอบสวนการงานของมวลมนุษย์ มนุษย์จะถูกสอบสวนทีละคนๆ พระองค์จะสอบถามถึงการงานที่พวกเขาได้กระทำ เมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้นลง การงานของพวกเขาก็จะถูกชั่งบนตราชู

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า "และเราจะตั้งตราชูที่เที่ยงธรรมสำหรับวันกิยามะฮฺ ดังนั้นจะไม่มีชีวิตใดถูกอธรรมแต่อย่างใดเลย และแม้ว่ามันเป็นเพียงน้ำหนักเท่าเมล็ดพืชเล็กๆ เราก็จะนำมันมาแสดง และเป็นการพอเพียงแล้วสำหรับเราที่เป็นผู้ชำระสอบสวน" (อัลอันบิยาอ์ อายะฮฺที่ 47 )

2. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า "ส่วนผู้ที่ตราชูของเขาหนัก เขาก็จะอยู่ในการมีชีวิตที่ผาสุก และส่วนผู้ที่ตราชูของเขาเบา ที่พำนักของเขาคือเหวลึก (ฮาวียะฮฺ) และอะไรเล่าที่ทำให้เจ้ารู้ได้ว่าเหวลึกคืออะไร? มันคือไฟอันร้อนแรง" (อัลกอริอะฮฺ อายะฮฺที่ 6-11 )

3. จากอิบนุ อุมัร กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

«يُدْنَى الْمُؤْمِنُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مِنْ رَبِّهِ عَزَّ وَجَلَّ ، حَتَّى يَضَعَ عَلَيْهِ كَنَفَهُ ، فَيُقَرِّرُهُ بِذُنُوبِهِ ، فَيَقُولُ : هَلْ تَعْرِفُ ؟ فَيَقُولُ : أَيْ رَبِّ أَعْرِفُ ، قَالَ : فَإِنِّي قَدْ سَتَرْتُهَا عَلَيْكَ فِي الدُّنْيَا ، وَإِنِّي أَغْفِرُهَا لَكَ الْيَوْمَ ، فَيُعْطَىٰ صَحِيفَةَ حَسَنَاتِهِ ، وَأَمَّا الْكُفَّارُ وَالْمُنَافِقُونَ ، فَيُنَادٰى بِهِمْ عَلَى رُءُوسِ الْخَلاَئِقِ هٰؤُلَاءِ الَّذِينَ كَذَبُوا عَلَى اللهِ» (متفق عليه)

ความว่า "ในวันกิยามะฮฺ ผู้ศรัทธา(มุอ์มิน)จะเข้าใกล้อัลลอฮฺ พระองค์จะทรงปิดม่านกั้นของพระองค์ให้เขาและชี้แจงบาปที่เขาได้ทำมา แล้วพระองค์จะตรัสว่า เจ้าทราบหรือเปล่า(ถึงบาปนี้บาปนั้น)? บ่าวผู้นั้นจะตอบว่า โอ้พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์รับทราบ พระองค์จะตรัสว่า ข้าได้ปกปิดบาปนั้นในโลกดุนยาและในวันนี้ข้าจะอภัยบาปนั้นแก่เจ้า แล้วบันทึกความดีก็จะถูกยื่นให้แก่เขา ส่วนบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาและบรรดาผู้กลับกลอก (มุนาฟิก) พวกเขาจะถูกประจานต่อสรรพสิ่งทั้งมวลว่า พวกนี้คือพวกกล่าวเท็จ(ปฏิเสธศรัทธา)ต่ออัลลอฮฺ" (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ : 2441, และมุสลิม : 2768 สำนวนนี้เป็นสายรายงานของท่าน)

 บัญชีการบันทึกความดีในวันกียามะห์

ลักษณะการสอบสวนในในวันกิยามะฮฺ

ผู้ที่ถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺมี 2 ประเภท

1. ผู้ที่ถูกชำระสอบสวนอย่างง่ายดาย คือการแสดงการงานเพียงอย่างเดียว จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า แท้จริงท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

ความว่า "ไม่มีผู้ใดที่ถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺนอกจากจะประสบกับความพินาศ ฉันจึงกล่าวแก่ท่านรอซูลว่า อัลลอฮฺมิได้ทรงตรัสดอกหรือว่า ส่วนผู้ที่ถูกยื่นบันทึกของเขาให้ทางเบื้องขวาของเขา เขาก็จะถูกชำระสอบสวนอย่างง่ายดาย"

ท่านรอซูลจึงตอบว่า นั่นเป็นเพียงแค่การนำมาเสนอ ทว่าไม่มีผู้ใดที่ถูกไต่สวนในวันกิยามะฮฺนอกจากจะถูกลงโทษ (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ : 6537 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน และมุสลิม : 2876)

2. ผู้ที่ถูกชำระสอบสวนอย่างยากลำบาก เขาจะถูกสอบสวนถึงการงานทุกอย่างไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ หากเขาพูดสารภาพตามความเป็นจริงเขาจะโชคดี แต่ถ้าหากเขาพยายามจะโกหก ให้การเท็จหรือพยามยามปกปิดความผิด ปากของเขาจะถูกปิดผนึก และอวัยวะส่วนอื่นๆจะพูดเป็นพยานแทนปาก ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า "วันนี้เราจะปิดผนึกปากของพวกเขาและมือของพวกเขาจะพูดแก่เราและเท้าของพวกเขาจะเป็นพยานตามที่พวกเขาได้เคยกระทำไว้" (ยาซีน อายะฮฺที่ 65)

มนุษย์ทุกคนจะถูกชำระสอบสวนนอกจากผู้ที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ระบุว่าถูกยกเว้น ซึ่งมีจำนวนเจ็ดหมื่นคนจากประชาชาติของท่าน พวกเขาจะได้เข้าสวนสวรรค์โดยปราศจากการสอบสวนและการลงโทษใดๆ

บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาก็จะถูกสอบสวนเพื่อตอกย้ำความอัปยศของพวกเขา พวกเขาจะได้รับโทษในระดับที่แตกต่างกัน ผู้ที่มีบาปและมีความชั่วมากก็จะได้รับโทษที่หนักกว่าผู้ที่มีความชั่วน้อย ผู้ที่มีความดีเขาจะได้รับการลดหย่อนโทษ แต่ถึงอย่างไรก็ตามพวกเขาก็ไม่สามารถเข้าสวนสวรรค์ได้

ประชาชาติแรกที่จะถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ คือ ประชาชาติของท่านนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และสิ่งแรกที่อัลลอฮฺจะสอบสวนมุสลิมคือ การละหมาด หากการละหมาดของเขาดีสมบูรณ์ การงานอื่นๆ ก็จะดีตามไปด้วย และสิ่งแรกที่อัลลอฮฺจะพิพากษาระหว่างมนุษย์ คือ เรื่องการนองเลือด

ที่มา: www.islammore.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด