มุสลิมร่วมฉลองปีใหม่กับที่ทำงาน เคาท์ดาวน์ ได้หรือไม่ครับ?


10,868 ผู้ชม

อาจารย์ครับ  มุสลิมสามารถร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่กับบริษัท,ที่ทำงาน,ที่บ้านเพื่อน, ร่วมจับของขวัญ หรือไปร่วมนับเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้หรือไม่ครับ?...


มุสลิมร่วมฉลองปีใหม่กับที่ทำงาน เคาท์ดาวน์ ได้หรือไม่ครับ?

อาจารย์ครับ  มุสลิมสามารถร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่กับบริษัท,ที่ทำงาน,ที่บ้านเพื่อน, ร่วมจับของขวัญ หรือไปร่วมนับเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้หรือไม่ครับ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ในเบื้องต้น ศาสนาอิสลามของเรา อนุญาตให้มีวันเฉลิมฉลองสำหรับมุสลิมได้เพียงแค่สองวันเท่านั้น นั่นคือ วันอีดิลอัฎฮา และอีดิลฟิฏริ

ท่านอนัสเล่าว่า...

قَدِمَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْمَدِينَةَ وَلَهُمْ يَوْمَانِ يَلْعَبُونَ فِيهِمَا، فَقَالَ: مَا هَذَانِ الْيَوْمَانِ؟ قَالُوا: كُنَّا نَلْعَبُ فِيهِمَا فِي الْجَاهِلِيَّةِ، فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: " إِنَّ اللَّهَ قَدْ أَبْدَلَكُمْ بِهِمَا خَيْرًا مِنْهُمَا: يَوْمَ الْأَضْحَى، وَيَوْمَ الْفِطْرِ "

“ท่านรสูลุลลอฮฺมุ่งหน้าเข้าเมืองมะดีนะฮฺ ซึ่งจะมีอยู่สองวันที่พวกเขาจักเฉลิมฉลองกัน, ท่านรสูลจึงเอ่ยถามว่า สองวันนั้นคือวันอะไรหรือ? พวกเขาตอบว่า พวกเราเฉลิมฉลองในสองวันนั้นตั้งแต่สมัยญาฮิลียะฮฺ (ยุคงมงาย) แล้วละครับ, ท่านรสูลจึงกล่าวขึ้นว่า แท้จริงอัลลอฮฺทรงทดแทน (วันรื่นเริง) ให้แก่พวกท่านซึ่งดีกว่าวันทั้งสองนั้นเสียอีก กล่าวคือ วันอีดิลอัฎฮา และอีดิลฟิฏริ” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 1134]

มุสลิมร่วมฉลองปีใหม่กับที่ทำงาน เคาท์ดาวน์ ได้หรือไม่ครับ?

ด้วยเหตุนี้ ศาสนาจึงไม่อนุญาตให้มุสลิมจัดเฉลิมฉลองหรือวันรื่นเริงใดๆ อีกแล้ว นอกจากวันอีดิลอัฎฮา และอีดิลฟิฏริเท่านั้น

ซึ่งหากมุสลิมท่านใดจะไปร่วมจัดงานปีใหม่,ร่วมกับผู้อื่น แม้เราไม่ได้จัดงานก็ตาม หรือไปร่วมเป็นพยานนับเคาท์ดาวน์ นับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ล้วนไม่อนุญาตให้กระทำทั้งสิ้น

อีกทั้งหากเราไปร่วมทำกิจกรรมดังกล่าว เท่ากับว่า เราได้เลียนแบบประชาชาติไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น เป็นของพวกนัศรอนีย์ (คริสเตียน) เขาดำริให้จัดงานฉลองขึ้น ซึ่งท่านนบีสั่งกำชับให้ออกห่างจากการตามพวกเขาโดยเด็ดขาด

มุสลิมร่วมฉลองปีใหม่กับที่ทำงาน เคาท์ดาวน์ ได้หรือไม่ครับ?

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

لَيْسَ مِنَّا مَنْ تَشَبَّهَ بِغَيْرِنَا، لَا تَشَبَّهُوا بِاليَهُودِ وَلَا بِالنَّصَارَى،

“ไม่ถือว่าเป็นส่วนของพวกเรา บุคคลซึ่งเลียนแบบ (วิถี) อื่นจากพวกเรา, โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกท่านจงอย่าเลียนแบบพวกยะฮูดีย์ (ยิว) และพวกนัศรอนีย์ (คริสเตียน)” [หะดีษหะสัน, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 2695]

ด้วยเหตุนี้ อิสลามจึงสั่งห้ามมิให้มุสลิมทุกคนเลียนแบบพฤติกรรมของประชาชาติอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประเพณี,ค่านิยม,ทัศนะคติ หรือค่านิยมต่างๆ หากมิใช่เป็นแนวทางของอิสลามแล้วไซร้

มุสลิมทุกคนจำต้องละทิ้งให้หมดไปจากวิถีของตนเองอย่างสิ้นเชิง

ดังนั้น การร่วมฉลองปีใหม่,การนับเคาท์ดาวน์ลงท้ายปีเพื่อต้อนรับปีใหม่,การจับของขวัญ การให้ของขวัญ การรื่นเริงฉลองในวันดังกล่าวเป็นแนวทางอื่นที่มิใช่อิสลาม จำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคนจักต้องออกห่าง และไม่สามารถเข้าร่วมงานรื่นเริงได้ในทุกบริบท ส่วนมุสลิมคนใดฝ่าฝืนเข้าร่วมงานดังกล่าว เท่ากับเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ขาดทุน

มุสลิมร่วมฉลองปีใหม่กับที่ทำงาน เคาท์ดาวน์ ได้หรือไม่ครับ?

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

وَمَنْ يَبْتَغِ غَيْرَ الْإِسْلَامِ دِينًا فَلَنْ يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الْآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ

“และบุคคลใดแสวงหาอื่นจากอิสลามมาเป็นศาสนา (หลักยึดมั่น) ดังนั้น (การงาน) จะไม่ถูกตอบรับจากเขา และในวันปรโลกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ขาดทุน” [ซูเราะห์ อาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 85]

สรุป มุสลิมไม่ถูกอนุญาตให้ร่วมทำกิจกรรมใดๆ เลยเกี่ยวกับการจัดงานปีใหม่, ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่, การให้ของขวัญในวันดังกล่าว หรือแม้แต่การอวยพรว่า “สวัสดีปีใหม่” หรือ “happy new year” หรือสำนวนใดก็ช่าง เพราะการพูดเช่นนั้น เท่ากับเราเข้าไปมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองของพวกเขาแล้ว สำมะหาอะไรกับการเข้าร่วมเทศกาลดังกล่าวซึ่งจะมีความผิดมากมายเพียงใด? (ประเด็นนี้นักวิชาการเห็นพ้องต้องกัน)

ยิ่งไปกว่านั้น หากเราในฐานะมุสลิมเดินผ่านการเฉลิมฉลองงานข้างต้น หรือเขาจัดงานรื่นเริงด้วยเทศกาลดังกล่าว พระองค์อัลลอฮฺสั่งกำชับให้เราเดินผ่านงานฉลองนั้นๆ ด้วยความมีเกียรติ และเดินผ่านด้วยความสง่างาม, พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

وَالَّذِينَ لَا يَشْهَدُونَ الزُّورَ وَإِذَا مَرُّوا بِاللَّغْوِ مَرُّوا كِرَامًا

“และบรรดาผู้ซึ่งไม่ร่วมเป็นพยานเท็จ และเมื่อสูเจ้าเดินผ่านสิ่งไร้สาระ สูเจ้าจงเดินผ่านอย่างมีเกียรติเถิด” [ซูเราะห์ อัลฟุรฺกอน อายะฮฺที่ 72]

อนึ่ง คำว่า “สิ่งที่ไร้สาระ” นักวิชาการตัฟสีรฺ หมายถึง วันอีด หรือวันเฉลิมฉลองของผู้ตั้งภาคี หรือผู้ปฏิเสธศรัทธานั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/22962

อัพเดทล่าสุด