10 คำแนะนำ พี่น้องมุสลิม ในวันที่มีโรคระบาด


2,240 ผู้ชม

เมื่อพวกท่านได้ยิน (ข่าวโรคระบาด) ว่าเกิดขึ้นที่เมืองใด พวกท่านก็จงอย่าเข้าไป


สัญญาณวันสิ้นโลกในแง่ร้ายต่างๆ ไม่ได้หมายถึงการลงโทษเสมอไป มันหมายถึงวิกฤตทางธรรมชาติ​ วิกฤตทางจริยธรรม (อย่างเช่น ซีนาแพร่ระบาด)​ มันยังหมายถึง การร่วมมือกันของมนุษยชาติในการเผชิญหน้ารับมือกับวิกฤติเหล่านี้

มันเป็นบทพิสูจน์ถึงความเป็นผู้ศรัทธา ว่าเขาจะทำอย่างไรในวิกฤตความเป็นมนุษย์​ มันคือบททดสอบความสามารถของความเป็นประชาชาติมุสลิม

การมองสัญญาณวันสิ้นโลกที่แท้จริง จึงเป็นการมองผ่านภายใต้ปรัชญาชีวิตแบบอิสลาม ที่วางอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจที่มีต่ออัลกุรอานและสุนนะฮฺ

1.) คนในอย่าออก คนนอกอย่าเข้า
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “เมื่อพวกท่านได้ยิน (ข่าวโรคระบาด) ว่าเกิดขึ้นที่เมืองใด พวกท่านก็จงอย่าเข้าไป และเมื่อ (โรคระบาด) เกิดขึ้นในเมื่อที่พวกท่านอยู่ พวกท่านก็อย่าออกจากเมืองนั้นเพื่อหนีมัน” บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม

2.) ใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสถานที่คนพลุกพล่าน,
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยแนะนำว่าอย่าเป่าอาหาร หรือ หายใจรดอาหาร โดยเฉพาะเมื่อรับประทานอาหารร่วมกันกับผู้อื่น เพื่อป้องกันโรคติดต่อสู่กัน

3.) เชื่อมั่นว่าเป็นกำหนดของอัลลอฮ์ และทุกกำหนดของพระองค์ดีงามเสมอ
อัลลอฮ์ ตะอาลา กล่าวว่า

مَا أَصَابَ مِنْ مُصِيبَةٍ فِي الْأَرْضِ وَلَا فِي أَنْفُسِكُمْ إِلَّا فِي كِتَابٍ مِنْ قَبْلِ أَنْ نَبْرَأَهَا إِنَّ ذَلِكَ عَلَى اللَّهِ يَسِيرٌ (22) لِكَيْلَا تَأْسَوْا عَلَى مَا فَاتَكُمْ وَلَا تَفْرَحُوا بِمَا آتَاكُمْ وَاللَّهُ لَا يُحِبُّ كُلَّ مُخْتَالٍ فَخُورٍ (23)

“ไม่มีสิ่งใดมาประสบบนหน้าแผ่นดิน และแม้แต่ในตัวของพวกเจ้าเอง เว้นแต่จะมีบันทึกไว้ก่อนที่เราจะให้มันบังเกิดมา แท้จริงดังกล่าวนี้เป็นเรื่องง่ายสำหรับอัลลอฮ์, เพื่อพวกเจ้าจะได้ไม่เสียใจต่อสิ่งที่พลาดพวกเจ้าไป และไม่ดีใจจนเกินเลยในสิ่งที่มีประสบกับพวกเจ้า และอัลลอฮ์ไม่ชอบผู้หยิ่งจองหองผู้คุยโวโอ้อวด” (ซูเราะฮ์อัลหะดีด อายะฮ์ที่ 22.) 23)

4.) จงเยียวยา รักษา
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยแนะนำว่า “โอ้ปวงบ่าวของอัลลออ์ พวกท่านจงเยียวยารักษาเถิด เพราะอัลลอฮ์จะไม่ส่งโรคใดมา เว้นแต่พระองค์จะส่งการเยียวยารักษามาเช่นกัน” (บันทึกโดยติรมิซีย์, อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษเศาะเฮียฮ์)

5.) จงบริโภคสิ่งที่ดี
อัลลอฮ์ ตะอาลา เรียกร้องมนุษย์ทุกคนให้บริโภคแต่สิ่งที่ดี
يَاأَيُّهَا النَّاسُ كُلُوا مِمَّا فِي الْأَرْضِ حَلَالًا طَيِّبًا وَلَا تَتَّبِعُوا خُطُوَاتِ الشَّيْطَانِ إِنَّهُ لَكُمْ عَدُوٌّ مُبِينٌ (168)
“โอ้มนุษย์เอ๋ย, จงบริโภคสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน อันเป็นสิ่งหะลาลที่ดีเถิด และอย่าปฏิบัติตามก้าวเดินของชัยฏอน แท้จริงมันเป็นศัตรูอันชัดเจนของพวกเจ้า” (ซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 168)

6.) กลับมาทบทวนชีวิต และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากน้ำมือเรา
อัลลอฮ์ ตะอาลา กล่าวว่า
ظَهَرَ الْفَسَادُ فِي الْبَرِّ وَالْبَحْرِ بِمَا كَسَبَتْ أَيْدِي النَّاسِ لِيُذِيقَهُمْ بَعْضَ الَّذِي عَمِلُوا لَعَلَّهُمْ يَرْجِعُونَ (41)
“ความเสียหายได้เกิดขึ้นบนแผ่นดินและผืนน้ำ เนื่องจากน้ำมือของมนุษย์ เพื่อพระองค์จะให้พวกเขาลิ้มรสบางสิ่งที่พวกเขาได้กระทำ เพื่อพวกเขาจะได้กลับ (สู่หนทางอันเที่ยงตรงของพระองค์)” (ซูเราะฮ์อัรรูม อายะฮ์ที่ 41)

7.) ตรวจสอบข่าวก่อนเสพ และแชร์ต่อ
อัลลอฮ์ ตะอาลา กล่าวว่า
يَاأَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنْ جَاءَكُمْ فَاسِقٌ بِنَبَإٍ فَتَبَيَّنُوا أَنْ تُصِيبُوا قَوْمًا بِجَهَالَةٍ فَتُصْبِحُوا عَلَى مَا فَعَلْتُمْ نَادِمِينَ (6)
“โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย หากมีคนชั่วนำข่าวมายังพวกเจ้า ก็จงตรวจสอบก่อนที่พวกเจ้าจะทำสิ่งใดกับคนกลุ่มหนึ่งด้วยความเขลา แล้วพวกเจ้าจะกลายเป็นผู้เสียใจต่อสิ่งที่ได้กระทำไป” (ซูเราะฮ์อัลหุญุรอต อายะฮ์ที่ 6)

8.) มอบกำลังใจให้กันและกัน
เช่น การแชร์คลิปนี้กันต่อ, และพูดถ้อยคำที่ดีแก่กัน แม้ในยามวิกฤติ อย่าโทษกัน แต่จงให้กำลังใจกัน

9.) ตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตูม
ด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮ์ อันจะทำให้หัวใจสงบ
الَّذِينَ آمَنُوا وَتَطْمَئِنُّ قُلُوبُهُمْ بِذِكْرِ اللَّهِ أَلَا بِذِكْرِ اللَّهِ تَطْمَئِنُّ الْقُلُوبُ (28)
“บรรดาผู้ศรัทธาและหัวใจของพวกเขาจะสงบด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮ์ พึงทราบเถิด ด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮ์เท่านั้น ทำให้หัวใจสงบ” (ซูเราะฮ์อัรเราะอ์ดุ อายะฮ์ที่ 28)

10.) ดุอาอ์
ขอให้อัลลอฮ์คุ้มครองตัวเราและครอบครัวให้พ้นจากโรคระบาดและความชั่วร้ายใดๆ

อัพเดทล่าสุด