เลือกผู้ชายที่มีศาสนา การเลือกสามีในอิสลาม


3,755 ผู้ชม

การแต่งงาน เป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริมให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นการรักษาความบริสุทธิ์ของผู้หญิงและผู้ชาย ให้ออกห่างจากการที่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำซินาหรือผิดประเวณี ในเมื่อการแต่งงานนั้น เป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริมและให้ความสำคัญ...


เลือกผู้ชายที่มีศาสนา การเลือกสามีในอิสลาม

การแต่งงาน เป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริมให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นการรักษาความบริสุทธิ์ของผู้หญิงและผู้ชาย ให้ออกห่างจากการที่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำซินาหรือผิดประเวณี ในเมื่อการแต่งงานนั้น เป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริมและให้ความสำคัญ และการแต่งงานนั้นเป็นการเคารพภักดีต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) ด้วย เราจะเห็นได้ในหะดีษ หรือข้อเขียนของนักวิชาการจำนวนมาก มักจะกำหนดคุณลักษณะของผู้หญิงที่เราจะหามาเป็นคู่ครอง แต่ในที่นี้ขอหยิบยก การเลือกสามีในอิสลาม มีดังนี้

การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 1. เลือกผู้ชายที่มีศาสนา

 เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะต้องมีอย่างสมบูรณ์ ในบุคคลที่เธออยากจะแต่งงานกับเขา จำเป็นว่าสามีที่เป็นมุสลิมนั้นจะต้องยึดมั่นต่อหลักการของอิสลามทั้งหมดในชีวิตของเขา และจำเป็นต่อผู้ปกครองของผู้หญิงที่จะต้องเอาใจใส่ต่อ การแสวงหาในเรื่องศาสนาโดยไม่ตัดสินแค่เพียงภาพลักษณ์

และสิ่งที่สำคัญที่สุดให้ถามเขาถึงเรื่องละหมาด หากคนๆนั้นเพิกเฉยต่อสิทธิของอัลลอฮ์ มันก็คือการเพิกเฉยที่ร้ายแรงที่สุดต่อสิทธิอื่นๆ และผู้ศรัทธานั้นจะต้องไม่อธรรมต่อภรรยา หากรักนางก็ให้เกียรตินาง หากไม่รักก็จงอย่าอธรรมต่อนางและปิดกั้นตัวนางไว้ และจะไม่เจอคุณสมบัติเหล่านี้ในผู้ที่ปฏิเสธศรัทธา

ดังที่อัลลอฮ์ ตะอาลา ตรัสไว้ว่า

( ولعبد مؤمن خير من مشرك ولو أعجبكم ) البقرة 221

"และทาสชายที่เป็นผู้ศรัทธานั้นดีกว่าชายมุชริก และแม้ว่าเขาได้ทำให้พวกเจ้าพึงใจก็ตาม"

( إن أكرمكم عند الله أتقاكم ) الحجرات 13

"แท้จริงผู้ที่มีเกียรติยิ่งในหมู่พวกเจ้า ณ ที่อัลลอฮ.นั้น คือผู้ที่มีความยำเกรงยิ่งในหมู่พวกเจ้า"

( والطيبات للطيبين والطيبون للطيبات ) النور 26

"และหญิงดีย่อมคู่ควรกับชายดี และชายดีย่อมคู่ควรกับหญิงดี"


، وقال النبي صلى الله عليه وسلم : ( إذا جاءكم من ترضون دينه وخلقه فأنكحوه ، إلا تفعلوا تكن فتنة في الأرض وفساد عريض ) رواه الترمذي 866 وصححه الألباني في صحيح سنن الترمذي 1084 .

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"เมื่อมีบุคคลที่ท่านพอใจในศาสนาของเขา และมารยาทของเขา ก็จงแต่งงานให้แก่เขาหากมิเช่นนั้นก็จะเกิดฟิตนะห์ในผืนแผ่นดิน และความเสียหายที่กว้างขวาง"

 เลือกผู้ชายที่มีศาสนา การเลือกสามีในอิสลาม

การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 2. ครอบครัวที่ดี

สิ่งที่ควรให้มีพร้อมกับศาสนาก็คือ การที่เขานั้นมาจากครอบครัวที่ดี มีตระกูลที่ดี หากมีคนมาเสนอแก่ผู้หญิง จากผู้ชายสองคนที่มีระดับเดียวกันในด้านศาสนา ก็ให้พิจารณาคนที่มีครอบครัวที่ดี และเป็นที่รู้จักว่าพวกเขานั้นรักษาคำสั่งของอัลลอฮ์ ตราบใดที่อีกคนหนึ่งไม่ได้เหนือกว่าเขาในเรื่องศาสนา เพราะแท้จริงความดีของเครือญาติของสามีนั้นจะทำให้ลูกหลานของเขานั้นดีตามไปด้วย และผู้ปกครองที่ดีและเชื้อสายที่ดีนั้นจะป้องกันจากความไร้สาระ(ไร้จริยธรรม)ต่างๆอย่างมากมาย และพ่อที่ดี ปู่ที่ดีก็จะให้ลูกหลานได้รับประโยชน์

ดังที่อัลลอฮ์ตะอาลาทรงตรัสไว้ว่า

(( وأما الجدار فكان لغلامين يتيمين في المدينة وكان تحته كنز لهما وكان أبوهما صالحا فأراد ربك أن يبلغا أشدهما ويستخرجا كنزهما رحمة من ربك )) الكهف 82

“และส่วนเรื่องของกำแพงนั้น มันเป็นของเด็กผู้ชายกำพร้าสองคนที่อยู่ในเมือง และใต้กำแพงนั้นมีขุมทรัพย์ของเขาทั้งสอง และพ่อของเด็กทั้งสองก็เป็นคนดี ดังนั้น พระผู้เป็นเจ้าจองท่านทรงประสงค์ที่จะให้เด็กทั้งสองบรรลุสู่ความเป็นผู้ใหญ่และจะให้เด็กทั้งสองเอาขุมทรัพย์ของทั้งสองออกมาเอง เป็นความเมตตาจากพระผู้เป็นเจ้าของท่าน"

ฉะนั้น เธอจงพิจารณาดูว่า อัลลอฮ์ทรงปกป้องทรัพย์สินของเด็กน้อยทั้งสอง ให้แก่เด็กทั้งสอง หลังจากที่พ่อของพวกเขาได้เสียชีวิตไป เนื่องจากว่า เป็นการให้เกียรติพ่อของเขาในความดีและความยำเกรง ดังนั้นหากสามีคนดังกล่าวมาจากครอบครัวที่ดีและพ่อแม่ของเขาก็เป็นคนดี แท้จริงอัลลอฮ์ก็จะทรงให้การงานของเขานั้นง่ายดายและปกป้องเขา เนื่องจากให้เกียรติแก่บิดาและมารดาของเขา

การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 3. มีทรัพย์สินที่จะเลี้ยงดูได้


สิ่งที่ดีก็คือ ให้เป็นบุคคลที่มีทรัพย์สินที่เลี้ยงดูตัวเขาเอง และครอบครัวได้ เพื่อที่จะได้รักษาไว้ซึ่งความมั่นคงในครอบครัว ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าว แก่ ฟาติมะห์ บุตรี ของ ก็อยส์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา ครั้นเมื่อนางได้มาขอคำปรึกษาท่านร่อซูลเกี่ยวกับชายสามคนที่มาสู่ขอนาง ท่านจึงกล่าวแก่นางว่า :

: ( أما معاوية فرجل تَرِب ( أي فقير ) لا مال له .. ) رواه مسلم 1480

"ส่วนมุอาวิยะห์นั้น เขาเป็นคนที่ยากจน ไม่มีทรัพย์สินใดๆ(หนึ่งในสามคน)"

 และก็ไม่ใช่เงือนไขเช่นกันว่า จะต้องเป็นนักธุรกิจ หรือ คนร่ำรวย ทว่าให้มีรายได้พอที่จะเลี้ยงดูตัวเขาเองและครอบครัวของให้พอเพียงไม่ไปขอจากผู้คน และเมื่อคนที่มาสู่ขอเป็นคนที่ร่ำรวย และอีกคนเป็นคนที่มีศาสนา ก็ให้พิจารณาคนที่มีศาสนาไว้ก่อน

 การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 4. มีความอ่อนโยน

สามีที่ดีก็คือ ควรจะเป็นคนที่มีความอ่อนโยน นิ่มนวลต่อสตรี ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวแก่ ฟาติมะห์ บุตรี ของก็อยซ์ ดังฮะดิษข้างต้นว่า

( أما أبو جهم فلا يضع العصا عن عاتقه )

"ส่วนอบู ญะฮัม ไม่เคยลดไม้ลงจากบ่าของเขาเลย" เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าเขานั้นชอบตีภรรยาของเขา

 การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 5. มีสุขภาพที่ดี

ที่ดีผู้ชายคนนั้นจะต้อง มีสุขภาพที่ดี ปราศจาก ความบกพร่องจากโรคภัยไข้เจ็บและอื่นๆ หรือจากความอ่อนแอ(ให้ความสุขภรรยาไม่ได้) และเป็นหมัน

การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 6. มีความรู้ในซุนนะฮ์

ชอบที่จะให้เขานั้นเป็นคนที่มีความรู้ด้วยกับกิตาบุลลอฮ์ และซุนนะห์ สิ่งนี้จะทำให้เขาได้รับความดี และเป็นผู้มีคุณธรรมประจำใจสูง

การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 7. มีความรื่นรมย์ทางสายตา

อนุญาตแก่ผู้หญิงให้มองไปยังผู้ที่มาสู่ขอเหมือนกับที่อนุญาตให้เขาในสิ่งดังกล่าว และการมองนี้จะต้องมีมะฮ์รอม(ผู้ปกครอง)อยู่ด้วย และไม่อนุญาตให้ทำเป็นประจำในการมอง ด้วยกับการมองเพียงลำพัง หรือไปมาหาสู่ โดยไม่มีความจำเป็น

การเลือกสามีในอิสลาม ประการ 8. มีความรับผิดชอบ

และมีบทบัญญัติให้แก่ผู้ปกครองของผู้หญิงเสาะแสวงดูจากคนที่มาสู่ขอลูกสาวของเขา จากคนที่ใช้ชีวิตร่วมกับเขา หรือคนที่อยู่ในชุมชนเดียวกันที่เห็นถึงความประพฤติของเขาว่าเป็นคนที่ดี และคนที่รู้จักเขาเป็นอย่างดี ที่น่าเชื่อถือในด้านศาสนา และมีความรับผิดชอบ เพื่อที่จะให้ข้อคิดที่ปลอดภัยและการตักเตือนที่ดี

 เหนือสิ่งทั้งหมดที่พูดมา จำเป็นที่สุดที่จะต้องมุ่งหน้าสู่อัลลอฮ์ ขอดุอาจากพระองค์ให้พระองค์ทำให้การงานทุกอย่างนั้นง่ายดาย และชี้นำท่านไปสู่การเลือกที่ดี และดลใจให้พบกับคนที่ดี และพยายามอย่างยิ่งยวดในการเอาความคิดของเธอต่อบุคคลที่เธอได้เลือก มอบหมายต่ออัลลอฮ์ให้พระองค์เป็นผู้ที่เลือกให้

 ขอดุอาจากอัลลอฮ์ผู้ทรงกำหนดให้พระองค์ทรงดลใจให้แก่เธอ และประทานปัจจัยที่ดีแก่เธอด้วยกับสามีที่ดีและลูกหลานที่ดี แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงกำหนดในทุกสิ่ง และความศานติจงประสบแด่นบีของเรา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด