ท่านรสูลุลลอฮฺ ไก่ยังห้ามด่า แล้วมนุษย์อย่างเราๆ ล่ะ?


1,595 ผู้ชม

สังเกตไหม เรามักไม่ใคร่ให้ความสนใจสิ่งที่อยู่รายล้อมตัวเรามากมัก? โดยเฉพาะสัตว์ที่คลุกคลีอยู่กับเราด้วยแล้ว เรายิ่งมองข้ามไม่ใยดีเลยด้วยซ้ำ...


ท่านรสูลุลลอฮฺ ไก่ยังห้ามด่า แล้วมนุษย์อย่างเราๆ ล่ะ?

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านอับดุลลอฮฺ เล่าว่า : 

أَنَّ دِيكًا صَرَخَ عِنْدَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَسَبَّهُ رَجُلٌ «فَنَهَى عَنْ سَبِّ الدِّيكِ»

“มีไก่ตัวหนึ่งขันตรงบริเวณ ท่านรสูลุลลอฮฺ (นั่งอยู่) แล้วชายคนหนึ่งก็ด่าไก่ตัวนั้น (ด้วยเหตุนี้) ท่านรสูลจึงห้ามด่าไก่”  [หะดีษหะสันลิฆ็อยริฮี, บันทึกโดยบัซซารฺ หะดีษที่ 1763]

ท่านรสูลุลลอฮฺ ไก่ยังห้ามด่า แล้วมนุษย์อย่างเราๆ ล่ะ?

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

สังเกตไหม เรามักไม่ใคร่ให้ความสนใจสิ่งที่อยู่รายล้อมตัวเรามากมัก? โดยเฉพาะสัตว์ที่คลุกคลีอยู่กับเราด้วยแล้ว เรายิ่งมองข้ามไม่ใยดีเลยด้วยซ้ำ ทว่าอิสลามกลับเล็งเห็นคุณค่าสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เสมอ

หากเอ่ยถึงไก่ ให้คำนิยามแล้วละก็ เราตอบทันทีว่า เนื้อของมันอร่อยบ้างหละ ขายไก่ทอดรายได้ดีบ้างหละ หรือออกไข่เยอะทำรายได้เป็นกอบเป็นคำบ้างหละ ลางครั้งเรามักมองสิ่งที่ตาเราเห็นแค่นั้น ทว่าท่านนบีกลับสอนให้เรามองอะไรล้ำลึกกว่าสายตาเรามองเห็น การเห็นแค่ผาดๆ ไม่พิเคราะห์ถี่ถ้วน เราจักเห็นสิ่งรอบกายเราเป็นเรื่องสามัญไปเสียหมด ขณะท่านนบีนั่งร่วมกับเหล่ามิ่งมิตรอยู่นั้น ไก่ตัวหนึ่งก็ขันขึ้นมา หนึ่งในวงสนทนาด่าไก่ตัวนั้นทันที ท่านนบีจึงปรามชายผู้นั้นว่า อย่าด่าไก่นะ (บางหะดีษเพิ่มเติมถึงสาเหตุห้ามด่าไก่ว่า) เพราะไก่ขันปลุกให้พวกเรานมาซ นี่หละที่เราเองไม่ละเอียด ไก่มีคุณูปการแก่มนุษย์ ปลุกให้พวกเรานมาซในยามค่ำคืนก็ดี หรือเพื่อปลุกนมาซศุบหฺก็ตาม บุญคุณนั้นถือว่ายิ่งใหญ่นัก

แต่สติปัญญาของเราเองที่คิดไม่ถึง เพื่อนเรา ญาติเราที่เคยมีบุญคุณต่อเรา ให้เงินเราใช้บ้าง ให้ยืมเงินเราบ้าง หรือบุญคุณอื่นๆ เรายังตอบบุญคุณนั้นอย่างดิบดี สำมะหาอะไรกับไก่ แม้ว่ามันเป็นสัตว์ แต่การนึกถึงบุญคุณต่อสัตว์ที่ทำคุณูประโยชน์ให้แก่เราเนี่ย เราจะเพิกเฉยบุณคุณเหล่านั้นไม่ได้ ฉะนั้นการไม่ด่าทอไก่ ถือเป็นการแสดออกถึงบุญคุณที่มีต่อมัน

อิสลามมักสอนให้เรามองสิ่งเล็กๆ เป็นเรื่องสำคัญเสมอ สัตว์เดรัจฉานทำเรื่องดีๆ ให้แก่มนุษย์ ท่านนบียังห้ามด่าทอเลย นับประสาอะไรกับมนุษย์ด้วยกันที่ทำความดีต่อกัน จะไม่นึกถึงบุญคุณ หนึ่งในบุคคลซึ่งให้ความดีแก่เรา คงหนีไม่พ้นครูสอนศาสนาทั้งหลาย ที่เคี่ยวกรำสั่งสอนอบรมให้เราเป็นคนดี

ตอบคำถามให้แก่ผู้ไม่รู้ เดินทางไปบรรยายให้เราฟังในฐานะเราไม่รู้ ต้องตรากตรำ อดหลับอดนอนเขียนหนังสือศาสนา หรือเตรียมการสอนให้ลูกศิษย์ได้มีความรู้ สอนให้เราเกรงกลัวอัลลอฮฺ แต่แทบไม่น่าเชื่อว่า ผู้ที่มีบุญคุณให้สังคมเปลี่ยนแปลง ให้คนไม่ดีเปลี่ยนแปลงเป็นคนดีเนี่ย กลับถูกด่าทอสาดเสียเทเสียจากผู้คน หรือจากลูกศิษย์ของเขาเองก็ตาม ตรองดูเถิด ไก่แค่ปลุกให้เรานมาซ ศาสนายังห้ามด่าทอมัน แล้วผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้เรายำเกรงอัลลอฮฺ เปลี่ยนแปลงให้เราเป็นคนดี เรากลับด่าครูบาอาจารย์เหล่านั้นเสียย่อยยับยิ่งกว่าด่าทอไก่เสียอีก ดูกร หากครูสอนศาสนาไม่ถูกให้เกียรติ แล้วเราจะไปแสวงหาเกียรติจากบุคคลใดได้อีกเล่า?

อัพเดทล่าสุด