อ่านซูเราะฮ์ อัล-มุลกฺ ทุกคืน ซูเราะฮฺนี้จะคือเสบียงวันกิยามะฮฺ


2,299 ผู้ชม

ซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ เป็นซูเราะฮฺที่ประเสริฐยิ่ง ใครก็ตามที่อ่านซูเราะฮฺนี้ในทุกๆ ค่ำคืน


ซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ เป็นซูเราะฮฺที่ประเสริฐยิ่ง ใครก็ตามที่อ่านซูเราะฮฺนี้ในทุกๆ ค่ำคืน อัลลอฮฺ (ซ.บ) จะปกป้องเขาให้พ้นจากการถูกทรมานในกุโบร์ (หลุมฝังศพ) และจะช่วยเหลือเขาในวันกิยามะฮฺ ซูเราะฮฺนี้จะคือเสบียงของเรา หากเราเข้าใจและปฏิบัติตามความหมายของซูเราะฮฺอัลมุลกฺอย่างเคร่งครัด

ไม่เพียงแค่ปกป้องให้พ้นจากการถูกทรมานในกุโบร์ (หลุมฝังศพ) เท่านั้น แต่ยังมีความประเสริฐอื่นๆ อีกมากมายที่กล่าวไว้ซูเราะฮฺอัลมุลกฺ ดังนี้

1. อัลลอฮฺจะทรงอภัยโทษให้กับผู้ที่อ่านซูเราะฮฺนี้

จากอาบูฮุรอยเราะฮฺ (ร.ฎ) เล่าว่า ท่านนบี (ซ.ล) กล่าวว่า...

ความว่า “ในอัลกุรอ่านนั้นจะมีอยู่ซูเราะฮฺหนึ่งซึ่งมีทั้งหมด 30 อายะฮฺ ซูเราะฮฺนี้ได้ช่วยเหลือชายคนหนึ่งจนกระทั่งอัลลอฮฺ (ซ.บ) ได้ให้อภัยโทษแก่เขา ซูเราะฮฺที่ว่านี้คือ ซูเราะฮิ อัล-มุลกฺ” (บันทึกโดย อาบู ดาวูด เลขที่1400, อัตติรมีซีย์ เลขที่2891, อิบนู มาญะฮฺ เลขที่3786)

2. อัลลอฮฺจะทรงปกป้องให้พ้นจากการทรมานในกุโบร์ (หลุมฝังศพ) และถูกลงโทษในนรก

จากอับดุลเลาะฮฺ บิน มัสอูด เล่าว่า ท่านนบี (ซ.ล) กล่าวว่า...

ความว่า “ใครก็ตามที่อ่าน ตะบารอกัล ละซีบิยะดิฮิล มุลก์ หรือซูเราะฮฺ อัล-มุลกฺ ในทุกๆ ค่ำคืนพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ) จะทรงปกป้องเขาให้พ้นจากการทรมานในหลุมฝังศพ” ซึ่งในเวลานั้นท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล) ได้เคยเรียกชื่อซูเราะฮฺนี้ว่า “Al-Mani’ah” ซึ่งแปลว่า “การป้องกัน” ซึ่งใครก็ตามที่สามารถท่องซูเราะฮฺนี้ในทุกๆ ค่ำคืนได้ จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขา (บันทึกโดย อัลนาซาอี)

3. อัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงปกป้องให้ราห่างไกลจากสิ่งที่เป็นมักซียัต (สิ่งที่ไม่ดี) ทั้งหลาย

إِنَّ الَّذِينَ يَخْشَوْنَ رَبَّهُم بِالْغَيْبِ لَهُم مَّغْفِرَةٌ وَأَجْرٌ كَبِيرٌ

ความว่า “แท้จริงบรรดาผู้ยำเกรงต่อพระเจ้าของพวกเขาโดยทางลับ สำหรับพวกเขาจะได้รับการอภัยโทษและรางวัลอันใหญ่หลวง” (ซูเราะฮฺ อัล-มุลกฺ อายะฮฺ 12)

4. ทำให้เราเป็นคนที่ตะวักกัล [มอบหมายต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ)]

ในซูเราะฮฺ อัล-มุลกฺ อายะฮฺ 15 อัลลอฮฺ(ซ.บ)ได้ชี้ชัดว่า ทุกๆ การกระทำในหน้าแผ่นดินนี้เพื่อแสวงหาริซกีจากอัลลอฮฺ (ซ.บ) สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจพร้อมมอบหมายต่ออัลอฮฺ (ซ.บ) แล้ว ดั่งอายะฮฺอัลกุรอานที่มีใจความดังนี้...

هُوَ الَّذِي جَعَلَ لَكُمُ الْأَرْضَ ذَلُولًا فَامْشُوا فِي مَنَاكِبِهَا وَكُلُوا مِن رِّزْقِهِ

ความว่า “พระองค์คือผู้ทรงทำแผ่นดินนี้ให้ราบเรียบสำหรับพวกเจ้า ดังนั้นจงสัญจรไปตามขอบเขตของมันและจงบริโภคจากปัจจัยยังชีพของพระองค์”

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ยา อัลลอฮฺ แค่เราอ่านซูเราะฮฺอัล-มุลกฺในทุกค่ำคืน อ่านด้วยลักษณะที่สุภาพพร้อมศึกษาความหมายจากทั้ง 30 อายะฮฺในซูเราะฮฺนี้ เราก็จะเข้าใจว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ) กำลังจะสื่ออะไรให้บ่าวของท่านได้รับรู้ มาชาอัลลอฮฺเพียงไม่กี่อายะฮฺในซูเราะฮฺนี้ สามารถทำให้เราได้รับประโยชน์อย่างมากมายนานัปการ

ที่มาข้อมูล ummi-online.com

อัพเดทล่าสุด