รอมฎอน ประตูต่างๆ แห่งความเมตตาจะถูกเปิด


1,154 ผู้ชม

รอมฎอน ประตูต่างๆ แห่งความเมตตาจะถูกเปิด ใครที่มีการฝ่าฝืนในบทบัญญัติอิสลาม หรือมีการขาดตกบกพร่องในการเคารพภักดี ก่อนที่จะเข้าสู่เดือนรอมาฎอน เพราะฉะนั้น...


รอมฎอน ประตูต่างๆ แห่งความเมตตาจะถูกเปิด

 . (( ...فتحت أبواب الرحمة ))

“…ประตูต่างๆ แห่งความเมตตาถูกเปิด” (รายงานโดย มุสลิม เลขที่ 1079)

ใครที่มีการฝ่าฝืนในบทบัญญัติอิสลาม หรือมีการขาดตกบกพร่องในการเคารพภักดี ก่อนที่จะเข้าสู่เดือนรอมาฎอน เพราะฉะนั้นเขาจึงเป็นผู้ที่จะต้องมีความระมัดระวังอย่างมาก ในการไขว่คว้าเพื่อให้ได้รับความเมตตาแห่งพระผู้เป็นเจ้า และใช้ประโยชน์จากเวลาที่มีอยู่

ดังนั้น มุสลิมจะต้องฝึกฝนตนเอง ให้มีความปรารถนาการเมตตาจากอัลลอฮ์ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในเทศกาลแห่ง การทำความดีงาม

ในเดือนรอมาฎอน อัลลอฮ์ ได้ทรงตรัสว่า การแสวงหาความเมตตานั้น ตั้งอยู่บนรากฐานที่มั่นคง เช่น การศรัทธาต่อพระองค์ การรักษาการงานที่ดี การดำรงมั่นที่บริสุทธิ์ผุดผ่องเพื่อพระองค์ หมายความว่า เราต้องดำเนินตามหนทางแห่งความเมตตา เพื่อให้ได้มาซึ่งภาคผลของความดีงาม

อัลลอฮฺ ตรัสไว้ว่า..

ความว่า: “แล้วสำหรับบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และยึดมั่นอยู่กับพระองค์ พระองค์ก็จะทรงให้พวกเขาได้เข้าอยู่ในความเมตตา และความโปรดปรานของพระองค์ และพระองค์จะทรงนำทางพวกเขาสู่บนหนทางที่เที่ยงตรงของพระองค์ ” (ซูเราะห์อัลนิซาอฺ อายะห์ที่ 175)

ถึงแม้มุสลิมจะเคารพภักดีมากขนาดไหนก็ตาม เขาก็ยังมีความต้องการความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์ เป็นผู้ที่มีความเมตตาอย่างมากมาย ให้อภัยตลอดเวลา ประตูแห่งความเมตตาของพระองค์ มีมากเสียจนสามารถที่จะเปิดรับบรรดาบ่าวที่ให้เอกภาพแด่พระองค์ ที่กลับเนื้อกลับตัวและปรับปรุงแก้ไข ถึงแม้จะเกิดความผิดพลาดโดยไม่เจตนา ในการฝ่าฝืนพระองค์

อัลลอฮฺ ตรัสว่า..

“และเมื่อบรรดาผู้ที่ศรัทต่อบรรดาโองการต่าง ๆ ของเราได้มาหาเจ้า เจ้าก็จงกล่าวว่า ขอศานติจงบังเกิดแก่พวกเจ้า พระผู้เป็นเจ้าของเจ้าได้ทรงกำหนดแก่ตัวของพระองค์ให้มีความเมตตา แท้จริง ผู้ใดในพวกเจ้าที่ทำความชั่ว ด้วยความไม่รู้ หลังจากนั้นเขากลับเนื้อกลับตัวในภายหลัง และปรับปรุงแก้ไข แท้จริง พระองค์นั้น เป็นผู้ให้อภัยเสมอ ทรงเอ็นดูเมตตาตลอด” (ซูเราะห์อัลอันอาม อายะห์ที่ 54)

อัลกุรอานได้บันทึกเรื่องราวต่างๆของชนรุ่นก่อนๆว่า ทั้งที่พวกเขาเป็นนบียฺได้รับความรักจากอัลลอฮฺ อย่างมาก แต่พวกเขามีความหมั่นเพียรพยายาม ในการขอความเมตตาจากพระองค์ตลอดเวลา

อัลลอฮฺ ตรัสว่า..

“โอ้ พระผู้เป็นเจ้าของเรา ขอพระองค์อย่าได้ทรงให้หัวใจของเราเฉไฉไป หลังจากที่พระองค์ได้ทรงนำทางเรา และขอพระองค์ได้ทรงให้ความเมตตา จาก ณ ที่พระองค์ท่านแก่เรา ซึ่งแท้จริงพระองค์นั้นเป็นผู้ที่ให้อย่างมากมาย” (ซูเราะห์อาละอิมรอน อายะห์ที่ 8)

นั่นเพราะว่า ความเมตตาจากอัลลอฮฺ นั้นเมื่อได้เกิดแก่บ่าวแล้วก็จะมีสิ่งบ่งบอกของความโปรดปราน การประทานความสำเร็จ จากพระองค์ ทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า:

“และสำหรับบรรดาผู้ที่ใบหน้าของพวกเขาขาวผ่อง พวกเขาก็อยู่ในความเมตตาของอัลลอฮฺ พวกเขาอยู่จะในนั้นไปตลอดกาล” (ซูเราะห์อาละอิมรอน อายะห์ที่ 107)

โดย: ดร.อับดุลกุ๊ดดู๊ซ อิบนุ อุซามะฮฺ อัซซามัรรออียฺ / www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด