ฤา..จะใกล้วันสิ้นโลกแล้วจริงๆ


3,996 ผู้ชม

สัญญาณวันสิ้นโลกเล็ก ทยอยให้เราเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ลางทีสัญญาณวันสิ้นโลกเล็กอาจครบแล้วก็เป็นได้ คงไว้ซึ่งสัญญาณใหญ่ซึ่งกำลังตามมา ...


ฤา..จะใกล้วันสิ้นโลกแล้วจริงๆ

บทความโดย : อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

لَا تَقُومُ السَّاعَةُ حَتَّى تَلْحَقَ قَبَائِلُ مِنْ أُمَّتِي بِالمُشْرِكِينَ وَحَتَّى يَعْبُدُوا الأَوْثَانَ

“วันสิ้นโลกจักยังไม่เกิดขึ้น จนกว่ากลุ่มชนต่างๆ จากประชาชาติของฉันจะทันร่วมกับบรรดามุชริกีน (ผู้ตั้งภาคีทั้งหลาย), จนกระทั่งพวกเขา (คือชนต่างๆ จากประชาชาติของท่านนบี) เคารพภักดีต่อรูปเจว็ด” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 2219]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

สัญญาณวันสิ้นโลกเล็ก ทยอยให้เราเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ลางทีสัญญาณวันสิ้นโลกเล็กอาจครบแล้วก็เป็นได้ คงไว้ซึ่งสัญญาณใหญ่ซึ่งกำลังตามมา แต่จะมาเมื่อไรนั้น คงเป็นสิ่งพ้นญาณวิสัยสำหรับมนุษย์อย่างเราๆ จะล่วงรู้ได้....กระมัง

สัญญาณเล็กหนึ่ง อันทำให้เราต้องขบคิดสะระตะอยู่นานสองนาน คงหนีไม่พ้นประเด็นที่ว่า ใกล้ๆ วันสิ้นโลกมุสลิมบางส่วน หรือส่วนใหญ่ (ไม่อาจจะคาดเดาได้) จะเคารพภักดี (อิบาดะฮฺ) รูปปั้นรูปเจว็ด ซึ่งเราเองอาจมองภาพไม่ออกว่าจะเป็นไปได้ยังไง มุสลิมจะไปเคารพภักดี หรือสวามิภักดิ์ต่อรูปปั้นรูปเจว็ด คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว นึกภาพไม่ออกเลยว่าสิ่งข้างต้นจะเกิดขึ้นจริงด้วยหรือ? แต่ด้วยเป็นหะดีษของท่านนบี เราเองต้องเชื่ออย่างแน่นอนว่า สิ่งนั้นต้องเกิดขึ้นจริง, ท่านนบีวัจนะว่า วันสิ้นโลกจักยังไม่เกิดขึ้น จนกว่ากลุ่มชนต่างๆ จากประชาชาติของฉันจะทันร่วมกับบรรดามุชริกีน (ผู้ตั้งภาคีทั้งหลาย), จนกระทั่งพวกเขา (คือชนต่างๆ จากประชาชาติของท่านนบี) เคารพภักดีต่อรูปเจว็ด, ด้วยหะดีษข้างต้น เราในฐานะผู้ศรัทธาจำเป็นต้องเชื่อว่าเหตุการณ์ข้างต้นย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอนโดยเฉพาะช่วงใกล้ๆ โลกจะสูญสลาย, ครั้นช่วงหลังๆ เรากลับเห็นสิ่งนั้นเกิดขึ้นจริงๆ ด้วย ในอดีตยังอาจเห็นภาพน้อยอยู่ แต่ปัจจุบัน เราเห็นอดีตมุสลิมก้มกราบกรานรูปปั้นรูปเจว็ดหน้าตาเฉย นี่คงเป็นสัญญาณใกล้วันสิ้นโลกเต็มทีแล้วกระมัง

อนึ่ง การเคารพภักดีอีกนัยยะหนึ่ง อาจไม่ใช่การก้มกราบกรานต่อรูปปั้นรูปเจว็ดจริงๆ แต่ทว่า เป็นการเคารพภักดีเทพเจ้าอื่นในเชิงสัญลักษณ์ กล่าวคือ การไปเลียนแบบเครื่องแต่งกายชุดเคารพภักดีเทพเจ้าองค์อื่นๆ ซึ่งบรรดาผู้ปฏิเสธเคารพภักดี นับถือเป็นสรณะ หรือเคารพในเชิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อะไรประมาณนั้น เช่น แต่งชุดนักพรตบาทหลวงของศาสนาอื่น, แต่งชุดเสมือนเทพเจ้าอื่นๆ, แต่งชุดคล้ายชุดเคารพเทพเจ้าของศาสนาอื่นๆ เป็นต้น

ฤา..จะใกล้วันสิ้นโลกแล้วจริงๆ

ซึ่งมุสลิมอาจมิได้ทำพิธีกรรมทางศาสนาอื่นซะทีเดียว ทว่าแต่งชุดเลียนแบบเท่านั้น ทีนี้ ลองตั้งคำถามดูว่า มุสลิมมิมีความเชื่อทางศาสนาอื่น ยกเว้นความเชื่ออิสลามเท่านั้น ทำไมมุสลิมจึงแต่งตัวเลียนแบบพวกเขาด้วยเล่า? ทั้งๆ ที่รู้ว่าชุดเหล่านั้นคือชุดสักการะบูชาเจ้าองค์อื่น ที่ไม่ใช่พระองค์อัลลอฮฺ คำถามคือ มุสลิมไปแต่งชุดเยี่ยงนั้นทำไม? และทำไปเพื่อเป้าหมายอะไร? คำตอบอาจเป็นไปในทางที่ว่า เพื่อการแสดง แม้ว่าเป็นการแสดง อิสลามก็ห้ามอยู่ดี ศาสนาใครก็ให้ยึดไปตามศาสนานั้น เราจะไม่ก้าวก่ายความเชื่อ หรือแม้กระทั่งไม่เลียนแบบพิธีกรรมทางศาสนาอื่นจากอิสลามอย่างแน่นอน

หรือคำตอบอาจเป็นไปในทางที่ว่า มุสลิมแต่งชุดแบบนั้นเพื่อเดินขบวนพาเหรดซึ่งเป็นกิจกรรของทางโรงเรียน หรือของทางมหาลัยจัดขึ้น เป็นกิจกรรมซึ่งทุกคนต้องมีส่วนร่วม งั้นถามต่อว่า แล้วทำไมไม่ให้คนที่เขานับถือศาสนานั้นเป็นคนแต่งชุดนั้นด้วยเล่า? ทำไมมุสลิมต้องแต่งตัวแบบนั้นแทน? ซึ่งอิสลามถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม) โดยเด็ดขาด การแต่งตัวเลียนแบบชุดเคารพภักดีเจ้าอื่น ถือว่าเป็นบาปอันมหันต์ อีกทั้งสุ่มเสี่ยงสิ้นสภาพการเป็นมุสลิม (มุรฺตัด) ด้วยซ้ำ มุสลิมทุกคนวาญิบ (จำเป็น) ต้องออกห่าง และออกห่างให้ไกลแสนไกลอย่างที่สุด เพราะนั่นคือเรื่อง “อะกีดะฮฺ (หลักความเชื่อ)” ขั้นพื้นฐานเลยทีเดียวเทียว ถ้าหลักพื้นฐานไม่ผ่าน อย่างอื่นก็ไม่ผ่านเช่นกัน

เราต้องอยู่ปะปน สังฆกรรมกับพี่น้องต่างความเชื่ออยู่วันยังค่ำ นั่นไม่ขอเถียง ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ปะปนกับพี่น้องต่างความเชื่อเช่นไรก็ช่าง แต่เราต้องรักษา ยืนหยัด มั่นคงต่ออิสลามอย่างแน่วแน่ ไม่สั่งคลอน ใครจะพาเราไปฝ่าฝืนพระองค์อัลลอฮฺก็ดี หรือ ใครจะสนตะพายให้เราฝ่าฝืนหลักการอิสลามก็ตาม เราต้องปฏิเสธในบัดดล เพื่อรักษาความศรัทธามั่น (อะกีดะฮฺ) ของเราอันพึงมีต่อพระองค์อัลลอฮฺอย่างแน่วแน่น และโดยบริสุทธิ์ใจต่อพระองค์อย่างแท้จริง

มีอะไรอยู่สูงกว่าพระองค์อัลลอฮฺอีกกระนั้นหรือ? ตรวจสอบความศรัทธาของเราบ่อยๆ อย่าไปเพลี่ยงพล้ำให้มนุษย์ (ซึ่งเป็นสิ่งถูกสร้างเหมือนกับเรา) เป่าหู หรือใช้วาทศิลป์ให้เราฝ่าฝืนอัลลอฮฺโดยเด็ดขาด โปรดอย่าลืมว่า ผู้เข้มแข็งมากที่สุดบนโลกดุนยานี้ คือผู้ยืนหยัด ยึดมั่นต่อพระองค์อัลลอฮฺมากที่สุด....นั่นแล

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23674

อัพเดทล่าสุด