อาบน้ำละหมาดในช่วงมีประจำเดือน ได้หรือไม่?


16,437 ผู้ชม

สตรีที่มีประจำเดือนทำการอาบน้ำละหมาด เพราะเมื่ออาบน้ำละหมาดแล้ว ต้องเสียน้ำละหมาดเนื่องจากเลือดประจำเดือนจะออกมาตลอด...


อาบน้ำละหมาดในช่วงมีประจำเดือน ได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัย เรื่องอาบน้ำละหมาดในช่วงมีประจำเดือน ได้หรือไม่?

ฮะรอม (ห้าม) สำหรับสตรีที่มีประจำเดือนทำการอาบน้ำละหมาดเพราะเมื่ออาบน้ำละหมาดแล้ว  ต้องเสียน้ำละหมาดเนื่องจากเลือดประจำเดือนจะออกมาตลอด  แต่สำหรับสตรีที่เลือดประจำเดือนหรือเลือดนิฟาสหยุดแล้ว ก็สุนัตให้ทำการอาบน้ำละหมาดก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้

ในหนังสือบุชรออัลกะรีม ระบุความว่า

وَيَحْرُمُ بِهِ أَيْ بِالْحَيْضِ مَا يَحْرُمُ بِالجَنَابَةِ لِأّنّهُ أَغْلَظُ بَلْ يَزِيْدُ بَأَنَّهُ يَحْرُمُ بِهِ الطُّهْرُ بِنِيَّةِ التَّعَبُّدِ فِيْ غَيْرِ نَحْوِ نُسُكٍ وَعيْدٍ

"ข้อห้ามของการมีประจำเดือนนั้นเหมือนกับข้อห้ามการมีญุนุบ(หลังจากมีการร่วมหลับนอนระหว่างสามีภรรยา)  เพราะประจำเดือนนั้น(เป็นฮะดัษที่)หนักกว่า  ยิ่งกว่านั้น  ประจำเดือนยังเพิ่ม(ข้อห้ามอีกว่า) ด้วยเหตุมีประจำเดือนนั้นห้ามทำความสะอาดด้วยการเหนียตอิบาดะฮ์(เช่นอาบน้ำละหมาด) นอกจากการ(อาบน้ำสุนัต)เนื่องจากทำฮัจญ์และเนื่องด้วยวันอีด" หนังสือบุชรออัลกะรีม 1/51 ตีพิมพ์มุสต่อฟาหะละบีย์

ท่านอิมาม อัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า "แต่สุนัตให้อาบน้ำละหมาดสำหรับผู้ที่มีญุนุบที่ต้องการจะร่วมหลับนอนกับภรรยาและสตรีที่เลือดประจำเดือน (หยุดแล้ว) และเลือดนิฟาสหยุดแล้ว เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "เมื่อคนใดจากพวกท่านได้ร่วมหลับนอนกับภรรยาของเขา  หลังจากนั้นเขาต้องการที่จะกลับไป(ร่วมหลับนอนอีกครั้ง) ดังนั้น เขาก็จงอาบน้ำละหมาดเถิด" รายงานโดยมุสลิม

และท่านอัลบัยฮะกีย์รายงานเพิ่มเติมว่า "เพราะแท้จริงมันจะทำให้มีความกระปี้กระเปร่าสำหรับการกลับไปร่วมหลับนอนอีกครั้ง"

และในหะดิษบุคอรีและมุสลิมรายงานว่า "ท่านนบี (ซ.ล.) นั้น  เมื่อท่านต้องการที่จะนอนในสภาพที่ท่านมีญุนุบอยู่  ท่านก็จะทำการล้างอวัยวะเพศของท่านและทำการอาบน้ำละหมาด และเมื่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มีญุนุบ  แล้วท่านต้องที่จะรับประทานอาหาร  ท่านก็จะทำการอาบน้ำละหมาด" หนังสือมุฆนีย์ อัลมั๊วห์ตาจญ์ 1/128

ดังนั้น ฮิกมะฮ์ (เคล็ดลับ) ในการอาบน้ำละหมาดของผู้มีญุนุบนั้น  เพื่อให้เขามีความสะอาดและให้หะดัษผ่อนเบาลงไป  และบางทัศนะก็บอกว่า  เพื่อให้เขามีความกระปี้กระเปร่าในการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่   แต่สำหรับช่วงที่มีประจำเดือนนั้น  ถือว่าฮะรอมทำการอาบน้ำละหมาด  เพราะประจำเดือนเป็นฮะดัษที่หนักที่สุดไม่สามารถผ่อนเบาด้วยการอาบน้ำละหมาดได้

ข้อห้ามของผู้มีเฮด หรือประจำเดือน เเละนิฟาส

1. ห้ามละหมาด ทั้งฟัรฺดูและสุนัต ห้ามถือศีลอด

2. ห้ามอ่าน และสัมผัสกุรอาน (นักวิชาการมีทรรศนะว่า อนุโลมในกรณีให้อ่านสำหรับผู้เรียน และผู้ที่ต้องสอนกุรอาน)

3. ห้ามมีเพศสัมพันธ์

4. ห้ามเวียน(ตอว๊าฟรอบบัยตุลอฮฺ(กะฮบะฮฺ))

5. ห้ามเข้าไปหยุดพักในมัสยิด

6. ห้ามสามีหย่าภรรยาขณะนางมีประจำเดือน แต่ต้องรอให้นางหมดประจำเดือนและอาบน้ำยกอะดัสเสียก่อน 

นอกจากนั้นก็สามารถ อ่านตำราศาสนาได้ตามปกติ สามารถซิกรุ้ลลอฮฺ (การรำลึกถึงอัลลอฮฺ)ได้

www.sunnahstudent.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/20470

อัพเดทล่าสุด