ยืมเงินมาทำกุรบานในวันอีด ได้หรือไม่ ?


5,591 ผู้ชม

ยืมเงินมาทำกุรบานในวันอีด ได้หรือไม่ ? การเชือดพลีจะนับว่าใช้ได้หรือไม่ในกรณีนี้? หรือว่าเขาจะต้องใช้เงินของตัวเองเท่านั้นสำหรับจุดประสงค์ของการเชือดพลี?...


ยืมเงินมาทำกุรบานในวันอีด ได้หรือไม่ ?

การเชือดพลีในช่วงอีดอัฎฮา หากว่าคนหนึ่งต้องการที่จะทำกุรบาน (การเชือดพลี) ในช่วงวันอีด แต่ไม่มีเงินเพียงพอเนื่องจากมีหนี้หรือเหตุผลอื่น

ดังนั้น เขาสามารถที่จะหยิบยืมเงินจากคนอื่นแล้วค่อยคืนภายหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ได้หรือไม่? การเชือดพลีจะนับว่าใช้ได้หรือไม่ในกรณีนี้? หรือว่าเขาจะต้องใช้เงินของตัวเองเท่านั้นสำหรับจุดประสงค์ของการเชือดพลี?

คำตอบ: ก่อนอื่นเราขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งและความรู้สึกที่ซาบซึ้งอย่างที่สุดที่คุณมีต่อเราในความไว้วางใจที่ท่านได้มอบให้กับเราและเราขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺตะอาลาให้เราสามารถรับมือกับความคาดหวังเหล่านี้และทำให้ภารกิจของเราที่มีต่อประชาชาติอิสลามบรรลุเป้าหมายตามที่หวังไว้ เราขอขอบคุณท่านสำหรับคำถามที่ได้แสดงให้เห็นถึงเจนตนาที่บริสุทธิ์ใจในการทำกุรบาน(เชือดพลี)ในช่วงอีดอัฎฮา

อย่างที่ทราบกันดีว่าการทำกุรบาน (การเชือดพลี) คือ ซุนนะฮฺหนึ่งสำหรับบรรดาผู้ที่มีความสามารถทางการเงินที่จะปฏิบัติในเรื่องนี้ ดังนั้น ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีการห้ามยืมเงินเพื่อการนี้ แต่ท่านก็จะไม่จำเป็นที่จะต้องยืมเงินเพื่อมาทำกุรบาน(เชือดพลี)

ดร. อับดุลฟัตตะหฺ อิดรีส เป็นอุลามาอฺที่มีชื่อเสียง ผู้เชี่ยวชายกฎหมายเปรียบเทียบ ณ มหาวิทยาลัย อัล อัซฮัร ได้ตอบคำถามของคุณโดยกล่าวว่า

ยืมเงินมาทำกุรบานในวันอีด ได้หรือไม่ ?

อัลอุฎฮียะฮฺ คือซุนนะฮฺสำหรับคนที่มีความสามารถที่จะกระทำเท่านั้น ส่วนคนที่ไม่มีความสามารถ เขาไม่จำเป็นต้องจะต้องกระทำมัน ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นสำหรับเขาที่จะยืมเงินมาทำกุรบาน(การเชือดพลี) มีรายงานว่าท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

“... หากว่าฉันจะห้ามพวกท่านที่จะกระทำบางสิ่ง ฉะนั้นจงหลีกห่างจากมัน และหากว่าฉันสั่งให้พวกท่านกระทำบางสิ่ง ฉะนั้นจงกระทำมันเหมือนกับที่ฉันกระทำ” (บุคอรียฺและมุสลิม)

อัลลอฮฺ ตะอาลทรงตรัสในอัลกุรอานอีกเช่นกันว่า “อัลลอฮ์จะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น” (2:286)

สรุปคือ ท่านไม่จำเป็นต้องแบกรับภาระที่หนักจนเกินไปด้วยการยืมเงินในการทำกุรบานซึ่งเป็นความจำเป็นเฉพาะบรรดาผู้ที่มีความสามารถทางการเงินเท่านั้นที่สมควรปฏิบัติ

อัลลอฮฺเท่านั้นทรงรู้ดียิ่ง

ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง

ข้อมูลจาก aboutislam.net by Dr. `Abdul-Fattah Idrees

อัพเดทล่าสุด