ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา


18,929 ผู้ชม

สามีและภรรยา อย่าลืมป้อนอาหารซึ่งกันและกันด้วยนะคะ นอกจากจะได้ริสกีเพิ่มแล้ว ยังเป็นการดูแลซึ่งกันและกัน และเป็นการเพิ่มความโรแมนติกให้กับชีวิตคู่....


ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา

ริสกี คือสิ่งที่อัลเลาะห์ให้กับมนุษย์ และสัตว์โลกทั้งหลาย ซึ่งมันไม่ได้หมายถึงปัจจัยยังชีพอย่างเดียว มันรวมถึงอาหารทั้งทางสมอง และทางจิตใจ สิ่งที่เรากลัวที่สุด คือ

อัลเลาะห์ (ซบ) ไม่พอพระทัย และตัดริสกีของเรา การให้และเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ และสัตว์โลก เป็นการเพิ่มพูนริสกีอย่างหนึ่งที่ดีมากๆ  โดยเฉพาะกับผู้ที่มีพระคุณเหนือเรา ผู้ที่ดูแลเลี้ยงดูเรา จ่ายนัฟเกาะให้เรา (เงินค่าเลี้ยงดู เช่น พ่อให้ลูก สามีให้ภรรยา) ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ สามี พ่อของลูก หรือใครก็ตามที่มีบุญคุณกับเรา เราต้องขอบคุณอัลเลาะห์ (ซบ.) ให้มากๆ กับสิ่งที่เราได้รับในโลกดลยา อัลฮัมดูลิลละห์

ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา

ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา

ทุกคนล้วนแล้วต้องการ ริสกีเพื่อการดำรงชีวิตของครอบครัวที่ราบรื่น แน่นอน การแต่งงานก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำตามซุนนะฮฺนบีเช่นกัน

หากเมื่อเราได้ทำตามซุนนะฮฺนบี สิ่งๆ นั้นย่อมเป็นสิ่งที่ดีพร้อมได้รับผลบุญ ในการทำความดี

ซึ่งการป้อนอาหารของสามีภรรยาและลูก ก็เป็นการกระทำที่สามารถเพิ่มริสกี ให้กับครอบครัวมากน้อยเพียงใดนั้น เบอรีตามสุสลิม (Berita muslim) ขอเล่าสู่กันฟังนะคะ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ริสกีของ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ที่มอบให้กับเรานั้นไม่เพียงแค่เม็ดเงินเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงการได้รับลูกที่ดี การงานดี ไม่เจ็บป่วย  มีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากบาลา และอื่นๆอีกมากมาย

จากฮาดิษ Saad bin Abi Waqosh บอกว่า ท่านรอซูลลูลลอฮฺ (ซ.ล) กล่าว่า 

ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา

ความว่า :  “และแท้จริงหากคุณ (สามี) ได้ให้นัฟเกาะฮฺ แน่นอนสิ่งๆนั้นเป็นการกระทำที่ซอดาเกาะฮฺ ซึ่งรวมไปถึงการป้อนอาหารให้กับภรรยาคุณ” ( Mutafaqun Alaih )

จากฮาดิษข้างต้น แสดงให้เห็นถึงความรักกับคนในครอบครัว ที่สามีต้องให้นัฟเกาะฮฺ (ค่าเลี้ยงดู) ต่อภรรยาและลูกๆ ซึ่งเมื่อได้ให้สิ่งที่ดีกับคนในครอบครัว ก็เปรียบเสมือนการบริจาคเช่นกัน และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ “ได้ผลบุญ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มาของการเพิ่มริสกีที่ดีให้กับคนในครอบครัวเช่นกัน

ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา

ฉะนั้น สามีและภรรยา อย่าลืมป้อนอาหารซึ่งกันและกันด้วยนะคะ นอกจากจะได้ริสกีเพิ่มแล้ว ยังเป็นการดูแลซึ่งกันและกัน และเป็นการเพิ่มความโรแมนติกให้กับชีวิตคู่ แม้ความรู้สึกนั้นมาจากนัฟซูก็ตาม ถ้าหากมีเหนียตทำไปเพื่อ อัลลอฮฮฺ ตะอาลา ก็จะได้รับผลบุญเช่นกันนะคะ อินชาอัลลอฮฺ มีครอบครัวที่บอรอกัต อามีน

ริสกีเพิ่ม..เพียงสามีป้อนอาหารให้ภรรยา

เรียบเรียงโดย Fateemoh / berita muslim

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด