ญิน ในอิสลาม มีกี่ประเภท จากหะดีษท่านนบีกล่าวไว้


6,840 ผู้ชม

ท่านนบีได้ระบุชัดๆ ให้พวกเรารู้ถึงพฤติกรรมของพวกมันว่าเป็นอย่างไร หากท่านนบีไม่บอก เราคงไม่สามารถรู้ได้หรอก ญินกาฟิรฺ (ญินปฏิเสธ หรือชัยฏอนนั้น) อยู่รายล้อมมนุษย์อย่างเราๆ เรียกว่า...


ญิน ในอิสลาม มีกี่ประเภท จากหะดีษท่านนบีกล่าวไว้

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า 

«الْجِنُّ ثَلَاثَةُ أَصْنَافٍ صِنْفٌ لَهُمْ أَجْنِحَةٌ يَطِيرُونَ فِي الْهَوَاءِ، وَصِنْفٌ حَيَّاتٌ وَكِلَابٌ، وَصِنْفٌ يَحِلُّونَ وَيَظْعَنُونَ»

“ญินแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ (1) พวกมันจะมีปีกบินเร่ร่อนไปมาอยู่ตามอากาศ (2) พวกที่แปลงร่างเป็นงู และสุนัข และ (3) พวกที่เร่ร่อนไปตามสถานที่ต่างๆ และพเนจรไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยหากิม หะดีษที่ 3702]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

พึงทราบเถิด ศัตรูของเรามีทั้งที่เห็นตัว และไม่เห็นตัว ที่เห็นซึ่งหน้าเราพอป้องกันได้ หรือระมัดระวังได้ เช่น ศัตรูอย่างพวกยิว เป็นต้น ส่วนศัตรูที่ไม่เห็นตัว ได้แก่ญินกาฟิรฺ หรือชัยฏอนนั้น เราต้องใช้ความศรัทธาอันแรงกล้าเท่านั้น ถึงจะเอาชนะพวกมันได้

ท่านนบีได้ระบุชัดๆ ให้พวกเรารู้ถึงพฤติกรรมของพวกมันว่าเป็นอย่างไร หากท่านนบีไม่บอก เราคงไม่สามารถรู้ได้หรอก ญินกาฟิรฺ (ญินปฏิเสธ หรือชัยฏอนนั้น) อยู่รายล้อมมนุษย์อย่างเราๆ เรียกว่า ไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลยทีเดียว เราอยู่ไหนพวกมันก็ต้องอยู่ที่นั่น คอยยุแหย่กระตุ้นให้เราฝ่าฝืนอัลลอฮฺอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเอาเสียเลย แต่ก็เพราะหน้าที่ของพวกมันต่างหาก ซึ่งมันต้องพยายามล่อลวงมนุษย์อย่างเราๆ ให้สำเร็จ ทั้งนี้เพื่อประการเดียว คือ ทำให้เราออกห่างจากการทำความดีต่ออัลลอฮฺนั่นเอง

ท่านนบี จึงบอกว่า พวกมันอยู่ทั่วไปในอากาศ บินว่อนไปมา คอยสอดส่องดูว่าจะล่อลวงบ่าวของอัลลอฮฺอย่างไร? ใช่แต่เท่านั้น ยังแปลงร่างเป็นงู และสุนัข ให้ปะปนอยู่เราอีกต่างหาก สุนัขที่เดินเผ่นพ่านไปมา ญินหรือสุนัขจริงๆ ก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ เราก็รู้สึกหวาดกลัวเอาเสียแล้ว ที่สำคัญพวกมันอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง อยู่ตรงนั้นที อยู่ตรงนี้ที แสดงว่า เราในฐานะมนุษย์อยู่ในสายตาของพวกมันตลอดเวลา, พวกมันจะคอยยุแหย่เราเมื่อไรก็ทำได้เมื่อนั้น

เมื่อเป็นแบบนี้ เราต่างหากที่ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ตัวเองเยอะๆ ทั้งนี้เพื่อมีพลังอำนาจต่อกร และปัดป้องการล่อลวงยุแหย่ของพวกมัน, เอาเข้าจริง พวกมันต่างหากที่เดินหน้าให้พวกเราออกห่างจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ พวกมันไม่มีเวลาอันจะไม่คอยล่อลวงพวกเรา ทุกๆ สถานที่ ทุกๆ บริบทในการเคลื่อนวิถีชีวิต ล้วนอยู่ในสายตาของพวกมันตลอด ตรองดูเถิด เราต้องสร้างอีมาน (ความศรัทธามั่น) ให้แก่ตัวเราในทุกขณะจิต เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติศาสนาให้จงหนัก เพราะนี่คือเสบียงเดียวที่จะรับมือการต่อกรของพวกมันได้อย่างศิโรราบ

อัพเดทล่าสุด