หะดีษ อยู่บ้านเถอะ....ได้โปรด (Pleasa) โรคโควิด 19 ระบาดหนัก


2,727 ผู้ชม

หากสังเกตดีๆ เราจะพบคำสอนของอิสลามมักเน้นเรื่องส่วนรวมเป็นหลัก อาทิ ละหมาดรวมกันเป็นญะมาอะฮฺ การไม่ตัดขาดญาติมิตร การทำอาหารแล้วเชิญผู้คนมานั่งรับประทานร่วมกัน....


หะดีษ อยู่บ้านเถอะ....ได้โปรด (Pleasa) โรคโควิด 19 ระบาดหนัก

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านอบูสะอีดเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ถูกถามว่า :

أَيُّ الْمُؤْمِنِينَ أَكْمَلُ إِيمَانًا؟ قَالَ: «رَجُلٌ يُجَاهِدُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ بِنَفْسِهِ وَمَالِهِ، وَرَجُلٌ يَعْبُدُ اللَّهَ فِي شِعْبٍ مِنَ الشِّعَابِ قَدْ كُفِيَ النَّاسُ شَرَّهُ»

“บรรดาผู้ศรัทธา (มุอฺมิน) ซึ่งมีความศรัทธาอย่างสมบูรณ์เป็นอย่างไรครับ? ท่านรสูลตอบว่า (คือ) บุคคลที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺด้วยชีวิตและทรัพย์สินของเขา และบุคคลซึ่งทำอิบาดะฮฺ (เคารพภักดี) อัลลอฮฺในหุบเขาหนึ่งจากหุบเขาต่างๆ เพื่อผู้คนทั้งหลายจักได้ปลอดภัยจากความเลวร้ายของเขา” [1 หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 2485]

หะดีษ อยู่บ้านเถอะ....ได้โปรด (Pleasa) โรคโควิด 19 ระบาดหนัก

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

หากสังเกตดีๆ เราจะพบคำสอนของอิสลามมักเน้นเรื่องส่วนรวมเป็นหลัก อาทิ ละหมาดรวมกันเป็นญะมาอะฮฺ การไม่ตัดขาดญาติมิตร การทำอาหารแล้วเชิญผู้คนมานั่งรับประทานร่วมกัน ฯลฯ แม้กระทั่งเรื่องที่ไม่ดี ห้ามสร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น และสังคม

ด้วเหตุนี้ การปกป้องสิทธิของผู้อื่นโดยเราไม่ทำอันตรายแก่ผู้อื่น ไปสร้างความเดือดร้อน เสียหาย (ฟิตนะฮฺ) ทุกรูปแบบแก่ผู้อื่นนั้น ถือเป็นคำสอนลำดับต้นๆ ในการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมเลยก็ว่าได้ ท่านนบีของเราถูกถามเกี่ยวกับบุคคลซึ่งมีความศรัทธาอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นเยี่ยงไร?

หนึ่งในคำตอบท่านนบี ระบุว่า บุคคลซึ่งเขาทำอิบาดะฮฺเพียงลำพัง ณ หุบเขาห่างไกลผู้คน เนื่องจากผู้คนทั้งหลายจะได้ไม่รับผลกระทบจากความไม่ดีของเขา หากเขาอยู่ร่วมในชุมชน (นั่งตามร้านน้ำชา) หรือสังฆกรรมกับผู้อื่น ผู้อื่นเหล่านั้นจะได้รับความไม่ดีจากเขา ดังนั้นปลีกวิเวกดีกว่า ทำอิบาดะฮฺเพียงลำพังดีกว่า คนอื่นจะได้ไม่เดือดร้อนจากพฤติกรรมของเขา

ช่วงนี้โรคโควิด 19 ระบาดหนัก หน้าที่ผู้ศรัทธาอย่างเราๆ จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาสนาว่า ด้วยให้อยู่กับบ้าน อย่าออกไปปะปน หรือสังฆกรรมธุรกรรมอะไรก็ช่าง เพราะโอกาสติดเชื้อมีสูง หรือเราเองอาจติดเชื้ออยู่จะรู้หรือไม่ก็ตาม จะได้ไม่แพร่เชื้อยังผู้อื่น

สมมุติคนอื่นเขาติดเชื้อโรคจากเรา เพราะเราเที่ยวเดินไปปะปนกับผู้คน นั่นคือ ความผิดอันมหันต์หนัก การที่ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนจากเรา ไม่ว่าจะมุมไหนก็ช่าง หากสิ่งนั้นสร้างความเดือดร้อน (ฟิตนะฮฺ) ให้แก่ผู้อื่นแล้วละก็ ล้วนเป็นการทำลายความศรัทธาในตัวของเราอย่างยับเยินป่นปี้ที่สุด

ตรองดูเถิด หากเรารักอัลลอฮฺจริง รักท่านรสูลจริง และไม่ปรารถนาให้ความศรัทธาของเราร่อยหรอแล้วละก็ ช่วงเกิดโรคระบาดนี้ โปรดอยู่กับบ้านทำอิบาดะฮฺที่บ้านเถิด จงอย่าลืมว่าการทำให้สังคมปลอดภัยจากความไม่ดีของเรานั้น ถือเป็นความศรัทธาขั้นสูงสุดเลยก็ว่าได้

[1] หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 2485

อัพเดทล่าสุด