มุสลิมในค่ำคืนนิสฟูชะอฺบาน


42,438 ผู้ชม

เดือนชะอฺบาน เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ประชาชาติอิสลามให้ความสำคัญ เป็นเดือนแห่งอรัมภบทสำหรับเดือนรอมฎอนอันมีเกียรติ อีกทั้งเป็นเดือนแห่งการฝึกฝนในการถือศีลอด


มุสลิมในค่ำคืนนิสฟูชะอฺบาน

ความหมายของคืนนิสฟูชะอฺบาน

คืนนิสฟูซะอฺบานคือคืนวันที่ 15 ของเดือนชะอฺบาน คำว่า นิสฟู แปลว่า ครึ่ง ดังนั้นนิสฟูซะอฺบานจึงแปลว่า ครึ่งของเดือนชะฮฺบาน

เดือนชะอฺบาน เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ประชาชาติอิสลามให้ความสำคัญ เป็นเดือนแห่งอรัมภบทสำหรับเดือนรอมฎอนอันมีเกียรติ อีกทั้งเป็นเดือนแห่งการฝึกฝนในการถือศีลอด การละหมาดสุนัต และปฏิบัติคุณงามความดีต่าง ๆ เพื่อลิ้มรสความใกล้ต่ออัลลอฮฺ(ซบ.)และดื่มด่ำความหอมหวานของอีหม่าน ฉะนั้นเมื่อเดือนรอมฎอนมาถึงพวกเราจะได้มีความเคยชินและมีความพร้อมที่จะตอบรับภารกิจอันสำคัญ

สำหรับ ค่ำคืนนิสฟูซะอฺบานคือคืนวันที่ 15 ของเดือนชะอฺบาน คำว่า นิสฟู แปลว่า ครึ่ง ดังนั้นนิสฟูซะอฺบานจึงแปลว่า ครึ่งของเดือนชะฮฺบาน 

มุสลิมในค่ำคืนนิสฟูชะอฺบาน

คืนนิสฟูชะอฺบานนั้น เป็นสัญญาณเตือนบอกให้เรารู้ว่า เดือนรอมฎอนได้ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับผู้ที่ปีที่แล้วได้ขาดศีลอดคืนนิสฟูชะอฺบานนี้ก็เป็นสัญญาณเตือนให้เรารู้ว่า เราควรรีบชด
ใช้ให้ครบ 

ส่วนเรื่องการปฏิบัติศาสนกิจต่างๆ ในค่ำคืนนี้ นักวิชาการจากหลายสำนักมีความเห็นแตกต่างกันไป บางทัศนะ บางกัมปง(ชุมชน)ก็จะมีการละหมาดสุนัต อ่านยาซีนและขอดุอาร่วมกันที่มัสยิด และเป็นเรื่องปกติที่เห็นจนชินตาว่าหากวันใดมีคนไปรวมกันที่มัสยิด ผู้คนในกัมปงนั้นก็จะนำอาหารคาวหวานไปรับประทานร่วมกันดังนั้นในวันนี้บรรยากาศที่มัสยิดก็จะคึกคักพอสมควร

แต่บางทัศนะจะถือว่า คืนนิสฟูชะอฺบาน เป็นเพียงสัญญาณเตือนว่าใกล้ถึงเดือนรอมฎอนเท่านั้น จะไม่มีการประกอบศาสนกิจใดๆ ที่มัสยิดและไม่มีการละหมาดสุนัตใดๆ ในค่ำคืนนี้ มีหะดีษที่บอกถึงความประเสริฐจริง แต่ไม่มีแบบฉบับจากท่านนบี(ซ.ล.)ใช้ให้ปฏิบัติสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นพิเศษ

แต่ถ้าหากว่า ท่านได้ทำอิบาดะห์เป็นกิจวัตรประจำทุกเดือน เช่น ถือศีลอดวันที่ 13, 14 และ 15 ทุกเดือน ก็เป็นการดี เพราะมิได้สังกัดค่ำคืนนิสฟูชะอฺบานโดยเฉพาะ ในเดือนชะอฺบานทั้งหมดมีซุนนะห์ให้ถือศีลอดอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่เดือนรอมฎอน แต่สำหรับค่ำคืนนิสฟูชะอฺบานนั้นไม่มีอิบาดะห์ที่ชอบให้ปฏิบัติโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นทัศนะใดก็ตามสิ่งที่เราควรจะกระทำเมื่อถึงคืนนิสฟูชะอฺบานก็คือ การทบทวนดูว่าเมื่อปีที่แล้วเราขาดศีลอดไปกี่วัน หากทบทวนแล้วพบว่าขาดศีลอดเราควรจะรีบใช้ให้ครบ และเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมร่างกาย เพื่อให้พร้อมต้อนรับเดือนรอมฎอนอันประเสริฐที่กำลังจะมาถึงนี้ รวมทั้งหมั่นขอดุอาอฺให้เรามีชีวิตอยู่ถึงเดือนรอมฎอนในปีต่อๆ ไป

ที่มา www.muslimthai.com

อัพเดทล่าสุด