พรุ่งนี้ ห้ามตัดเล็บ ตัดผม สำหรับคนที่เชือดกุรบาน


8,718 ผู้ชม

ห้ามตัดผมและเล็บ เพราะทุกส่วนของร่างกายจะเป็นพยานให้กับเราในวันอาคิเราะฮฺ ถ้าหากว่าเราตัดส่วนใดส่วนหนึ่ง สิ่งนั้นก็ไม่สามารถจะเป็นพยานให้กับเราได้ ....


พรุ่งนี้ ห้ามตัดเล็บ ตัดผม สำหรับคนที่เชือดกุรบาน

สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศ กำหนดวันที่ 1 ของเดือนซุ้ลฮิจยะห์ ฮ.ศ. 1438 ตรงกับวันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2560 และวันอีฎิ้ลอัดฮา ฮ.ศ. 1438 ตรงกับ วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ.2560

ดังนั้น ผู้ใดที่ประสงค์จะเชือดกุรบาน นับตั้งแต่พรุ่งนี้ คือวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2560 จนถึงวันอีฎิ้ลอัดฮา ห้ามตัดผมและเล็บ เพราะทุกส่วนของร่างกายจะเป็นพยานให้กับเราในวันอาคิเราะฮฺ ถ้าหากว่าเราตัดส่วนใดส่วนหนึ่ง สิ่งนั้นก็ไม่สามารถจะเป็นพยานให้กับเราได้  

พรุ่งนี้ ห้ามตัดเล็บ ตัดผม สำหรับคนที่เชือดกุรบาน 

หะดีษยืนยันจากท่านนบี (ซ.ล.) ว่า “บุคคลใดประสงค์จะเชือดสัตว์กุรบาน เมื่อเข้าสู่สิบวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺเขาจงละเว้นการตัดผมและตัดเล็บ” ในบางสายรายงานเพิ่มอีกว่า “และห้ามตัดสิ่งที่อยู่บนผิวหนังของเขาแม้แต่สิ่งใดก็ตาม" 

ท่านนบีห้ามสิ่งใดก็แล้วแต่ย่อมมีหิกมะฮฺหรือเหตุผลอยู่เบื้องหลังสิ่งนั้นๆ และการใช้ให้ทำสิ่งใดก็ย่อมมีหิกมะฮฺเช่นเดียวกัน เมื่อรู้เช่นนี้แล้วก็เป็นการพอเพียงแล้วสำหรับมุอ์มินที่จะต้องยอมรับคำสั่งดังกล่าว อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า

﴿ إِنَّمَا كَانَ قَوۡلَ ٱلۡمُؤۡمِنِينَ إِذَا دُعُوٓاْ إِلَى ٱللَّهِ وَرَسُولِهِۦ لِيَحۡكُمَ بَيۡنَهُمۡ أَن يَقُولُواْ سَمِعۡنَا وَأَطَعۡنَاۚ ﴾ [النور: ٥١] 

ความว่า “แท้จริงแล้ว ถ้อยคำของบรรดาผู้ศรัทธา เมื่อพวกเขาถูกเชิญชวนสู่อัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ เพื่อจะได้ตัดสินระหว่างพวกเขา พวกเขาก็จะกล่าวว่า เราได้ยินแล้ว เราเชื่อฟังแล้ว” (อัน-นูรฺ 51)

ภาพจาก:  flickr.com

อัพเดทล่าสุด