เวลาละหมาด 5 เวลา เหตุผลของการกำหนดเวลาละหมาด กำหนดร่อกาอัตของละหมาดไว้แตกต่างกัน โดยมีเหตุผลดังนี้
เวลาละหมาด เหตุผลของการกำหนดเวลาละหมาด
ด้วยวิทยญาณของอัลลอฮ์ (ตะอาลา) ที่ทรงกำหนดเวลาละหมาดในแต่ละวันให้มีจำนวน 5 เวลานั้น เพื่อย้ำเตือนจิตใจมนุษย์มิให้หลงลืมจากพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา อีกทั้งการกำหนดเวลาละหมาดของพระองค์ยังสอดคล้องกับเวลาของการกระตุ้นทางชีวภาพของร่างกาย และด้วยเหตุที่พระองค์กำหนดให้แต่ละละหมาดอยู่ในช่วงเวลาต่าง ๆ ทรงเว้นระยะห่างระหว่างละหมาด และกำหนดร่อกาอัตของละหมาดไว้แตกต่างกัน โดยมีเหตุผลดังนี้
1. เวลาละหมาดซุบฮิ์ : เริ่มตั้งแต่แสงอรุณขึ้น จนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้น ในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาของการเริ่มวันใหม่ เป็นช่วงที่ประเสริฐที่สุด เป็นช่วงที่ประตูแห่งโชคผลถูกเปิดออก อัลลอฮ์จะทรงใช้ให้บรรดาเทวทูตของพระองค์ลงมาโปรยโชคผลให้แก่ปวงบ่าวที่ตื่นขึ้นมาเพื่อทำศาสนกิจและขอพรต่อพระองค์ ดังนั้นพระองค์จึงกำหนดให้ละหมาดซุบฮิ์เป็นจุดเริ่มต้นของวันใหม่
และด้วยกับการกำหนดฟัรดูอันยิ่งใหญ่นี้ มีประโยชน์อันยิ่งยวดต่อจิตวิญญาณและร่างกาย ทว่าส่วนมากจากบรรดามุสลิมต่างหลงลืมไป ซึ่งบางครั้งอาจด้วยความเกียจคร้านหรือด้วยความบิดพลิ้ว ดังที่ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ค็อลฯ) ได้กล่าวว่า
“ไม่มีละหมาดใดที่หนักหน่วงต่อบรรดาผู้บิดพลิ้วยิ่งไปกว่าละหมาดฟาญัร (ซุบฮิ์) และอีชาอ์ หากแม้นพวกเขารู้ถึงสิ่งที่อยู่ในมันทั้งสอง แน่นอนพวกเขาก็จะมาหาทั้งสอง แม้ว่าจะคลานมาก็ตาม” (บันทึกโดย บุคอรี)
และการที่พระองค์ทรงกำหนดให้ละหมาดซุบฮิ์มี 2 ร่อกาอัตนั้น เนื่องจากเวลานี้เป็นเวลาที่ร่างกายอ่อนล้าและขาดความกระฉับกระเฉง จึงเพียงพอที่จะกำหนดให้มีเพียง 2 ร่อกาอัต เพื่อมิให้การละหมาดของเขาบกพร่องไปเนื่องจากความอ่อนเพลีย
2. เวลาละหมาดดุฮริ์ : เริ่มตั้งแต่ตะวันคล้อยหลังเที่ยงวัน (คือตะวันจะเคลื่อนที่จากจุดกลางบนฟากฟ้าไปยังทิศตะวันตก) เรื่อยไปจนกระทั่งเงาของวัตถุมีขนาดเท่าตัวเอง เป็นช่วงเวลาที่มนุษย์เราจะหยุดพักจากกิจวัตรต่าง ๆ เป็นเวลาอันสมควรที่มนุษย์จะยุติปัญหาต่าง ๆ เพื่อพักผ่อนร่างกายและจิตใจซึ่งการพักผ่อนร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุดคือการละหมาด เพราะการละหมาดจะทำให้จิตใจมีความสงบนิ่งอันเป็นเหตุให้ร่างกายมีการผ่อนคลาย
และแท้จริงเวลานี้เป็นเวลาที่ไฟนรกถูกจุดขึ้น ดังนั้นผู้ใดทำละหมาดดุฮริ์เขาผู้นั้นจะรอดพ้นจากไฟนรกในวันกิยามะห์
และการที่อัลลอฮ์ทรงกำหนดให้ละหมาดดุฮริ์มี 4 ร่อกาอัตนั้น เพราะในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงที่จะร่างกายคงที่ ปราศจากความเกียจคร้าน ซึ่งต่างจากเวลาซุบฮิ์
- เวลาที่ห้ามละหมาดโดยเด็ดขาด ที่มุสลิมทุกคนควรรู้
- การละหมาดของผู้ป่วย มีวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องอย่างไร?
3. เวลาละหมาดอัศริ์ : เริ่มตั้งแต่เมื่อเวลาของดุฮริ์สิ้นสุดลง จนกระทั่งเงาของวัตถุเท่ากับตัวเองสองเท่าตัว (คือระยะแรกของท้องฟ้ามีสีเหลือง) เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนต่างหยุดพักจากการงานในแต่ละวัน เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนส่วนใหญ่หลงระเริงอยู่กับความเพลิดเพลิน และเป็นเวลาที่ควรจะปล่อยวางเรื่องของดุนยาเพื่อเข้าเฝ้าอัลลอฮ์
อัลลอฮ์ทรงให้ความสำคัญกับเวลาอัศริ์ ด้วยการสาบานกับเวลานี้ว่า
وَالْعَصْرِ
إِنَّ الْإِنسَانَ لَفِي خُسْرٍ
إِلَّا الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ
“ขอสาบานต่อเวลาอัศริ์, แท้จริงมนุษย์นั้นอยู่ในความขาดทุน, นอกจากบรรดาผู้ศรัทธาและประพฤติคุณงามความดี และตักเตือนกันและกันให้มีความอดทน” (ซูเราะห์อัลอัศริ์ : 1-3)
อัลลอฮ์ทรงสาบานกับเวลาละหมาดอัศริ์ เพราะมันเป็นเวลาอันประเสริฐเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ดังที่มีรายงานจากท่านศาสดาว่า “ผู้ใดพลาดละหมาดอัศริ์ เสมือนกับเขาได้ทำอันตรายกับครอบครัวและทรัพย์สินของเขาเอง”
และในช่วงเวลานี้เอง ท่านอาดัมได้ทำการฝ่าฝืนคำบัญชาห้ามของอัลลอฮ์ ด้วยการกินผลไม้จากต้นไม้ที่อัลลอฮ์ทรงห้าม ดังนั้นผู้ใดทำละหมาดอัศริ์ เขาผู้นั้นได้ลบล้างบาปกรรมของเขา
เพราะในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่มนุษย์หลงระเริงอยู่กับการงานของพวกเขา จนลืมและละทิ้งการปฏิบัติศาสนกิจเพื่ออัลลอฮ์ เป็นเหตุนำพาพวกเขาไปสู่ความขาดทุนในชีวิตภพหน้า เพราะแท้จริงท่านศาสดามูฮัมหมัดได้กล่าวว่า “ผู้ใดละทั้งการละหมาดอัศริ์ การงานของเขาก็ไร้ผล” (บันทึกโดย มุสลิม)
4. เวลาละหมาดมัฆริบ : เริ่มตั้งแต่ตะวันตกดิน จนกระทั่งสิ้นแสงสีแดงที่ขอบฟ้า (แสงสีแดงที่ปรากฏหลังจากตะวันตกดิน) ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่อัลลอฮ์ทรงรับการสำนึกผิดของท่านศาสดาอาดัม ดังนั้นจึงไม่มีผู้ศรัทธาคนใดที่ละหมาดมัฆริบโดยหวังผลบุญ หลังจากนั้นก็ขอสิ่งที่ตนปรารถนาจากอัลลอฮ์ นอกเสียจากอัลลอฮ์จะทรงประทานสิ่งนั้นแก่เขา
ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า “เมื่อยามค่ำคืนได้ย่างก้าวเข้ามา ท่านทั้งหลายจงยับยั้งลูกหลานพวกท่าน (มิให้ออกไปเล่นนอกบ้าน) เพราะแท้จริงชัยฏอนมารร้ายจะแพร่กระจายในขณะนั้น แล้วเมื่อเวลาของค่ำคืนได้ผ่านไป พวกท่านก็จงปล่อยพวกเขา และพวกท่านจงปิดประตู และรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ในช่วงมัฆริบ) เพราะแท้จริงชัยฏอนจะไม่เปิดประตูที่ปิดอยู่... ”
และท่านศาสดายังได้กล่าวอีกว่า “พวกท่านอย่าได้ปล่อยสัตว์และเด็ก ๆ ของพวกท่านออกไป เมื่อพระอาทิตย์ได้ลับขอบฟ้า จนกว่าช่วงเวลาต้น ๆ ของอีชาอ์จะผ่านไป เพราะแท้จริงบรรดาชัยฏอนจะถูกส่งออกมาเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า จนกระทั่งช่วงต้น ๆ ของอีชาอ์จะผ่านพ้นไป”
ก่อนที่จะเข้าเวลามัฆริบเพียงเล็กน้อย สมควรอย่างยิ่งที่จะใช้ให้เด็ก ๆ เข้าบ้าน และปิดประตู หน้าต่างให้หมด จนกว่าช่วงเวลามัฆริบจะผ่านพ้นไป เพื่อป้องกันมิให้ได้รับอันตรายจากญินและชัยฏอน
5. เวลาละหมาดอีชาอ์ : เริ่มตั้งแต่เมื่อเวลาของมัฆริบสิ้นสุดลง จนกระทั่งก่อนแสงอรุณขึ้น แท้จริงในหลุมฝังศพและวันกิยามะห์มีความมืดมน ดังนั้นผู้ศรัทธาคนใดที่เดินไปในความมืดของยามค่ำคืนเพื่อไปละหมาดอีชาอ์ แน่นอนอัลลอฮ์จะทรงห้ามเปลวเพลิงจากนรกมิให้สัมผัสเขา และจะทรงมอบแสงสว่าง โดยให้เขาได้ผ่านไปบนสะพานอัซซิร๊อต เพราะแท้จริงแล้วการละหมาดอีชาอ์ คือการละหมาดซึ่งบรรดาศาสนทูตยุคก่อน ๆ ได้ปฏิบัติกัน
ช่วงเวลาอีชาอ์ถือเป็นช่วงเวลาที่ยาวที่สุดกว่าเวลาละหมาดอื่น ๆ เพราะแท้จริงอัลลอฮ์ได้สร้างเวลาค่ำคืนให้เป็นเวลาแห่งการพักผ่อนของมนุษย์และสรรพสิ่งต่าง ๆ พระองค์จึงเว้นระยะห่างระหว่างละหมาดอีชาอ์กับละหมาดซุบฮิ์ ดังที่อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า
اللَّهُ الَّذِي جَعَلَ لَكُمُ اللَّيْلَ لِتَسْكُنُوا فِيهِ
“พระองค์ผู้ทรงสร้างกลางคืนให้แก่พวกเจ้า เพื่อพวกเจ้าจะได้พักผ่อนในมัน” (ซูเราะห์ฆอฟิร : 61)
- 5 ถ้อยคำแด่ผู้ที่ยังขาดละหมาด
- การละหมาดของคนเดินทาง
- โทษของผู้ไม่ละหมาดในหลุมฝังศพ
- อยากรู้ วิธีละหมาดสุนัตก่อน-หลังละหมาดฟัรฎู ที่ถูกต้อง!
- วิธีการละหมาดชดใช้ การเหนียตละหมาดชดใช้
- เลิกซะ!! 6 สิ่งที่น่ารังเกียจในการละหมาด
บทความโดย: อะห์หมัดมุสตอฟา อาลี โต๊ะลง
http://islamhouse.muslimthaipost.com/