ไม้ตุก๊ะ ดาบ หรือ คันธนู ถือขึ้นคุตบะห์ มี 2 ทัศนะ ด้วยกัน ดังนี้
ไม้ตุก๊ะ ถือขึ้นคุตบะห์ เป็นซุนนะห์หรือไม่?
- การละหมาดวันศุกร์ตามอัลกุรอาน ระบุไว้ว่าอย่างไร?
- สอนวิธีละหมาดวันศุกร์ (เข้าใจง่าย)
- ละหมาดวันศุกร์ในห้องทำงาน ได้หรือไม่?
- วิธีอาบน้ำสุนัตวันศุกร์ที่ถูกต้อง มีภาพประกอบ
ไม้ตุก๊ะ ดาบ หรือ คันธนู ถือขึ้นคุตบะห์ มี 2 ทัศนะ ด้วยกัน ดังนี้
ทัศนะที่ 1
ส่งเสริมให้กระทำ นักวิชาการสังกัดมัซฮับอัลมาลิกียะ อัช-ชาฟิอียะ และ ฮัมบาลีย์
ท่านอิหม่าม มาลิก กล่าวว่า "เรื่องนี้ ส่งเสริมให้บรรดาอิหม่ามทุกคนที่ทำการขึ้นคุตบะในวันศุกร์ให้มีการถือไม้เท้าเพื่อใช้ยันในขณะยืนกล่าวคุตบะห์ เพราะเราเห็นและได้ยินในเรื่องนี้"
หนังสือ มุเนาวะนะ กุรอ หน้า (1/151)หนังสือ ญาวาฮิร อิกลีน หน้า (1/97)หนังสือ อาซียะ ดัสซูกีย์ หน้า(1/382).อิหม่ามชาฟิอียฺ ระบุว่า มีสุนนะฮฺชอบที่จะให้เคาะฏีบฺใช้ไม้เท้าในขณะกล่าวคุตบะหนังสือ อัลอุม (1/272)หนังสือ นิฮายะตุล มุฮ ตารญี(2/326)
สายนักวิชาการสังกัดมัซฮับ ฮัมบาลี ท่าน อิหม่าม บูฮูตีย์ อัลฮัมบาลีย์ กล่าวว่า มีซุนนะห์ให้เคาะฏีบฺใช้คันธนูหรือดาบหรือไม้เท้า มีข้างหนึ่งข้างใดจากทั้งสอง
หนังสือ กัสซาฟ อัลกอนาฮ (2/36)อิงซอฟ (2/397)
ปรากฏว่ามีหลักฐานอ้างอิง การใช้ไม้เท้าในขณะกล่าว คุตบะ รายงานจากท่าน ฮิกัม อิบนุ ฮุสนิย์ :
أن النبي صلى الله عليه وسلم قام يوم الجمعة (متوكئا على عصا أو قوس فحمد الله وأثنى عليه...)
“แท้จริงท่านนบี (صلى الله عليه وسلم) นั้นในการคุตบะห์วันศุกร์ท่านเคยใช้มือของท่านจับดาบหรือสิ่งอื่นอันที่จริงท่านนบีเคยใช้คันธนูและไม้เท้าค้ำยืนก่อน กล่าวคุตบะห์”
(กิตาบ อัล-มัจญมูอฺ เล่มที่ 4 หน้า 399) สุนัน อบีดาวูด(1096) หะดีษ หะสัน อิม่าม อัลบานีย์
บางส่วนปราช์ให้ตัวบทนี้ อ่อน เช่น อิบนุ กะซีร
ทัศนะที่ 2
มักรุฮ น่ารังเกียจ สายสังกัด มัสฮับ อานะฟียะ
จากกลุ่ม ตะตาร ค่อนียะ ในหนังสือ มุฮีตุล บุรฮานี กล่าวว่า เมื่อเคาะฏีบค้ำยันด้วยคันธนู หรือไม้เท้านั้น เป็นสิ่งที่อนุญาตแต่ มักรูฮฺ เพราะ ค้านกับซุนนะ หนังสือ ฟัตวา ตะตาร หน้า(2/61) หนังสือ ฟัตวา อินดียะ(1/148) เป็นที่น่ารังเกียจ ที่เคาะฏีบนั้นใช้ไม้เท้า ดาบ หรือ คันธนู ค้ำยัน
อิบนุ อัล-กอยยิมฺ กล่าวว่า :
“แท้จริงท่านนบี (صلى الله عليه وسلم) นั้นในการคุตบะห์วันศุกร์ท่านไม่เคยใช้มือของท่านจับดาบหรือสิ่งอื่น อันที่จริงท่านนบีเคยใช้คันธนูและไม้เท้าค้ำยืนก่อนที่ท่านจะมีมิมบัรฺ และปรากฏว่าในยามสงครามท่านเคยใช้คันธนูค้ำยืนและในวันศุกร์ท่านจะใช้ไม้ เท้าค้ำยืน...” (ซาดุลมะอาด เล่มที่ 1/429)
ท่านเชค อุษัยมีนกล่าวว่า การค้ำยันด้วยไม้ หรือ ดาบ คันธนู ถือว่าเป็นซุนนะห์ในขณะกล่าวคุตบะห์เพราะมีสายรายงานหะดีษจากท่านนบี ที่ถูกต้อง
แต่ทว่า ท่าน อิบนุก็อยยิม กล่าว่า ไม่มีหลักฐานจากท่านนบี ครั้งเมื่อท่านนบีนั้นใช้มิมบัรในการคุตบะ คือท่านนบี ไม่ใช้สิ่งใดค้ำยัน
จึงสรุปได้ว่าการใช้ไม้ตุก๊ะของเคาะฏีบขณะแสดงคุตบะห์วันศุกร์นั้นเป็นสิ่ง ที่ส่งเสริมให้กระทำ (มุสตะหับ) เพราะท่านนบี เคยทำเมื่อมีความจำเป็น เช่น คนแก่ชรา อ่อนเพลีย ต้องการสิ่งค้ำยันในการยืนคุตบะห์แต่หากว่าไม่จำเป็นที่จะใช้ ก็ไม่ต้องใช้ไม้เท้า
الشرح الممتع " (5/62-63)
- ละหมาดวันศุกร์ไม่ทัน ลืมละหมาดวันศุกร์ ต้องทำอย่างไร?
- (หลักฐาน) ว่าด้วยความประเสริฐของวันศุกร์
- หากวันอีดตรงกับวันศุกร์ ต้องทำอย่างไร?
- ทำไมวันศุกร์ถึงสำคัญสำหรับมุสลิม?
- เจาะจงเยี่ยมกุโบร์ทุกวันศุกร์ เป็นบิดอะฮ์หรือไม่?
- วันศุกร์วันประเสริฐที่สุด..แต่ไม่ใช่วันห้ามทำงาน
- ทำไมมุสลิมต้องให้ความสำคัญกับวันศุกร์
อ้างอิงมาจาก เว็ป อิสลามถามตอบ เชค ซอเเหละ อันมูนัจญิด