ดนตรีฮาลาลไหม มุสลิมร้องเพลงได้หรือไม่?


8,335 ผู้ชม

เห็นเขาแชร์ตามเฟส มุสลิมะฮฺร้องเพลงภาษาอาหรับบ้าง, ภาษามาลายูประกอบดนตรี ถ่ายมิวสิคโชว์หน้าตาสวยๆ ของนักร้องหญิง...


ดนตรีฮาลาลไหม มุสลิมร้องเพลงได้หรือไม่?

คำถาม เห็นเขาแชร์ตามเฟส มุสลิมะฮฺร้องเพลงภาษาอาหรับบ้าง, ภาษามาลายูประกอบดนตรี ถ่ายมิวสิคโชว์หน้าตาสวยๆ ของนักร้องหญิง, ช่วงหลังๆ เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นว่าดนตรีกับสังคมมุสลิมแยกกันไม่ออก อยากถามอาจารย์ว่า ตกลงดนตรีหะลาลไหม มุสลิมะฮฺออกมาร้องเพลงแบบนั้นได้หรือไม่คะ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ประเด็นแรก จะกี่ยุคกี่สมัย ตั้งแต่สมัยท่านนบีมุหัมมัด ตราบจนวันสิ้นโลก ดนตรีคือสิ่งที่หะรอม (ต้องห้าม) สำหรับมุสลิมทุกคน ไม่ว่าคำร้องนั้นจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม หากมีเครื่องดนตรีประกอบ ถือว่า มุสลิมห้ามฟังทั้งสิ้น

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

لَيَكُونَنَّ مِنْ أُمَّتِي أَقْوَامٌ، يَسْتَحِلُّونَ الحِرَ وَالحَرِيرَ، وَالخَمْرَ وَالمَعَازِفَ

“แน่นอนยิ่งจักมีกลุ่มต่างๆ จากประชาชาติของฉันซึ่งจะทำให้ซินา (การละเมิดประเวณี),ผ้าไหม (สำหรับผู้ชาย),สิ่งมึนเมา และเครื่องดนตรีกลายเป็นสิ่งหะลาล (อนุมัติตามหลักการอิสลาม)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 5590]

ประเด็นถัดมา ศาสนาไม่อนุญาตให้สตรีมุสลิมโชว์ความสวยความงาม, โชว์เรือนร่าง หรือโชว์ความสามารถบนเวที หรือตามสื่อต่างๆ ได้เลย เพราะความสวยของสตรีเป็นเอาเราะฮฺ (สิ่งพึ่งสงวน) ไม่ถูกอนุญาตให้อวดโฉมความสวยของนางต่อสาธารณชน อีกทั้งเหล่าชัยฏอนชื่นชอบอันจะล่อลวงให้เหล่าสตรีมุสลิมอวดโฉมของพวกนางอยู่ร่ำไป เพราะนั่นเท่ากับว่า พวกมันได้ทำภารกิจอันยิ่งใหญ่ซึ่งสามารถทำให้ผู้ศรัทธาฝ่าฝืนหลักธรรมอันสูงส่งของอิสลาม

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

«المَرْأَةُ عَوْرَةٌ، فَإِذَا خَرَجَتْ اسْتَشْرَفَهَا الشَّيْطَانُ»

“สตรี คือเอาเราะฮฺ (สิ่งพึ่งสงวน) เมื่อนางออก (จากบ้าน) เหล่าชัยฏอนจะทำให้นางแลดูมีเกียรติ (งดงามในสายตาของเพศตรงข้าม)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 1173]

ดนตรีฮาลาลไหม มุสลิมร้องเพลงได้หรือไม่?

ประเด็นต่อมา สิ่งที่น่าสะพรึงกลัวที่สุด ซึ่งเป็นฟิตนะฮฺในยุคนี้เลยก็ว่าได้ กล่าวคือ ในสังคมเรามีนักร้องหญิงร้องเพลงประกอบดนตรี เยอะมาก ซึ่งนั่นเป็นเรื่องผิดหลักการศาสนาชัดเจน แต่กลับได้รับความนิยมในหมู่มุสลิมอย่างกว้างขวาง อิสลามห้ามดื่มสุราฉันใด อิสลามก็ห้ามสตรีร้องเพลงประกอบดนตรีฉันนั้น

ยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งมีนักร้องหญิงประกอบดนตรี [อนึ่ง นักร้องชายประกอบดนตรีก็ห้ามเช่นกัน ทว่าคำถามเน้นถึงสตรีมุสลิม] มากเท่าไร ยิ่งทำให้วันสิ้นโลกเกิดขึ้นเร็วเท่านั้น, อันที่จริงประเด็นนี้ ไม่ใคร่ถูกกล่าวถึงกันมากนัก นี่แหละที่ว่า เป็นเรื่องน่าสะพรึงกลัวมากๆ แต่สังคมเรากลับยอมรับ และเห็นด้วยเฉยเลย

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

«فِي هَذِهِ الأُمَّةِ خَسْفٌ وَمَسْخٌ وَقَذْفٌ» ، فَقَالَ رَجُلٌ مِنَ المُسْلِمِينَ: يَا رَسُولَ اللَّهِ، وَمَتَى ذَاكَ؟ قَالَ: «إِذَا ظَهَرَتِ القَيْنَاتُ وَالمَعَازِفُ وَشُرِبَتِ الخُمُورُ»

“ในประชาชาติของฉันนี้ (หมายถึงมุสลิม) จะเกิดธรณีสูบ, เกิดการกลายสภาพ (ของมนุษย์ เช่นให้มีพฤติกรรมเหมือนสัตว์เดรัจฉาน) และเกิดการขว้าง (เช่น การขว้างด้วยหิน หรือมีพายุ), มุสลิมชายผู้หนึ่งถามขึ้นว่า โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺ เหตุการณ์ข้างต้นจะเกิดขึ้นเมื่อไรหรือ? ท่านรสูลตอบว่า เมื่อปรากฏว่ามีสตรีเป็นนักร้อง,เครื่องดนตรี (ถูกเล่นและยอมรับ) และมีสิ่งมึนเมาถูกดื่มอย่างกว้างขวาง”

[หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 2212]

ด้วยเหตุนี้ หากเราไม่กลัวต่อวันสิ้นโลก เราก็แชร์, โพสต์ กดไลค์ แสดงข้อความเห็นด้วย และชื่นชอบนักร้องมุสลิมะฮฺต่อไปเถิด ทว่าหากกลัวต่อความผิด กลัวต่อวันสิ้นโลก เลิกพฤติกรรมข้างต้น แล้วหวนกลับสู่อ้อมกอดแห่งหลักธรรมอิสลาม นั่นหละคือ เป้าหมายที่พระองค์อัลลอฮฺทรงสร้างเราทุกคนมิใช่หรือ (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด