หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก วันกิยามะฮ์มนุษย์เป็นเช่นไรในวันนั้น?


7,858 ผู้ชม

หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก เมื่อเกิดวันกิยามะฮ์ 10 เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ดังนี้


หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก วันกิยามะฮ์มนุษย์เป็นเช่นไรในวันนั้น?

วันกิยามะฮ์คือ วันที่มนุษย์ตายไปแล้วฟื้นคืนชีพใหม่ เพื่อรับการพิการพิพากษาการงานที่เขาปฏิบัติขณะที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ และได้รับการตอบแทนผลงานที่เขาทำไว้ วันกิยามะห์ มีชื่ออีกหลายอย่าง เช่น วันอาคีเราะห์

หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก เมื่อเกิดวันกิยามะฮ์ 10 เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ดังนี้

1. การฟื้นชีพใหม่

มนุษย์ทุกคนที่ตายไปจะถูกให้ฟื้นชีพใหม่เพื่อรับการตอบแทนการงานของเขาที่ทําไว้ในโลกนี้ ผู้ที่ถูกเอาเปรียบ ถูกกดขี่ข่มเหง ถูกเบียดบังสิทธิ ถูกอธรรมในรูปการต่างๆ ในโลกดุนยานี้ เขาจะได้รับการตอบแทนโดยเอาความยุติธรรม เอาสิทธิที่ถูกเบียดเบียนกลับไปคืนมาให้ ส่วนผู้ที่อธรรมต่อผู้อื่นในโลกดุนยานี้ เขาก็จะต้องถูกลงโทษตามที่เขาประกอบไว้

2. การชุมนุม

มนุษย์จะถูกต้อนให้ไปร่วมชุมนุมกันเพื่อรับการพิพากษาการงานของเขาที่กระทําไว้ในโลกนี้จากพระองค์อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา

3. การรับบันทึก

เมื่อมนุษย์ได้ร่วมชุมนุมกันแล้ว ทุกคนจะได้รับบันทึกการงานของเขาที่ปฏิบัติในโลกนี้ เพราะมนุษย์ทุกคนที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้จะมีมะลาอิกะฮ์ 2 ท่าน คอยจดบันทึกการงานของเขาที่ได้ปฏิบัติตั้งแต่วัยที่เขาบรรลุศาสนภาวะและสติสัมปชัญญะ จนกระทั่งเขาถึงแก่กรรมหรือบรรลุวัยที่ความจําเลอะเลือน บางคนรับบันทึกของเขาด้วยมือขวาเขาจะถูกสอบสวนแต่เพียงเบาๆ และจะได้รับการตอบแทนความดีที่เขาปฏิบัติ

หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก วันกิยามะฮ์มนุษย์เป็นเช่นไรในวันนั้น?

4. การสอบสวน

อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงพิพากษาการกระทําของ มนุษย์ทุกคนด้วยความยุติธรรมในโลกนี้ ท่านอบูบัรซะฮ์ อัลอัสละมีย์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวไว้ว่า

ความว่า: “เท้าทั้งสองของบ่าวจะไม่เคลื่อนไปจนกว่าเขาจะถูกถามถึงอายุขัยของเขาว่า เขาตายด้วยสิ่งใด? ถามถึงวิชาความรู้ของเขาว่า เขาทําอะไรบ้าง? ถามถึงทรัพย์สินของเขาว่า เขาได้มาจากที่ไหน? และเขาจ่ายไปในหนทางใด? และถามถึงร่างกายของเขาว่า มันทําการใดบ้าง?” หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก นี้นําเสนอโดย อัตติรมีซีย์ เป็นหะดีษหะซัน ซ่อเฮียะห์ 

5. การขอบรรเทาการลงโทษ(ชะฟาอะฮ์)

ผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้ขอบรรเทาการลงโทษ ได้แก่ ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม บรรดานบีอื่นๆ บรรดานักปราชญ์ผู้ดํารงอยู่กับบัญญัติศาสนา ผู้ที่ตายชะฮีด(ตายในการเทิดทูนดำรัสของอัลลอฮ์) และผู้ดำรงคุณธรรม(คนซอและฮ์)

6. บ่อน้ำ

ร่อซูลทุกคนจะมีบ่อน้ำ เพื่อให้ผู้ที่ภักดีต่ออัลลอฮ์ในหมู่ประชาชาติของเขาได้ดื่มเพื่อดับความกระหาย เนื่องจากความร้อนระอุของวันกิยามะฮ์ ผู้ใดได้ดื่มน้ำดังกล่าวเขาจะไม่กระหายน้ำอีกเลย บ่อน้ำของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะใหญ่กว่าบ่อน้ำของนบีท่านอื่นๆ ผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และร่อซูลเขาจะไม่ได้ดื่มน้ำของท่านร่อซูล อิมามบุคอรีย์ และอิมามมุสลิม ได้รายงานว่า ประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัด ต่างมุ่งมายังบ่อน้ำของท่าน แต่มีคนกลุ่มหนึ่งได้ถูกกันออกไป ท่านนบีจึงกล่าวว่า

ความว่า: “โอ้พระเจ้าของฉัน แท้จริงเขาเป็นผู้หนึ่งจากประชาชาติของฉัน อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า เจ้าไม่รู้หรอกว่า สิ่งที่พวกเขาได้ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในบัญญัติศาสนา)หลังจากเจ้า” หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก

7. ตราชู

อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงนำเอาความดีและความชั่วของ มนุษย์มาชั่งเปรียบเทียบกัน พระองค์ตรัสว่า

ความว่า:  “ดังนั้นส่วนผู้ที่ตราชูของเขาหนัก เขาก็จะได้อยู่ในการดํารงชีวิตที่พอใจ และส่วน ผู้ที่ตราชของเขาเบา ดังนั้นที่พํานักของเขาคืออเวจี และอะไรเล่าที่ทําให้เจ้ารู้ว่า อเวจีคือ อะไร ? มันคือไฟนรกที่ลุกโชติช่วง” ซูเราะฮ์อัลกอริอะฮ์/6-11

8. ทางข้าม

หลังจากที่มนุษย์ถูกสอบสวน มีการชั่งเปรียบเทียบความดีและ ความชั่วแล้ว เขาต้องข้ามบนทางข้ามไปยังสวรรค์ ทุกคนจะต้องข้ามบนทางข้ามนี้ ไม่ว่าเขาจะเป็นนบี สัจชน ผู้ศรัทธา(มุมิน) ผู้ปฏิเสธ(กาฟิร) ทุกคนจะข้ามไปได้ตามแต่การงานที่เขาปฏิบัติ บางคนข้ามได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่ากระพริบตา บางคนข้ามได้รวดเร็ว พัด บางคนต้องวิ่งเหยาะๆ ข้ามไป บางคนต้องคลานข้ามไป และบางคนก็ถูกเฉี่ยวตกลงไปในนรก

9. สวรรค์

ผู้ที่ดํารงตนอยู่กับการทําความดี เขาจะได้รับการตอบแทน พํานักอยู่ในสวรรค์ เขาจะได้รับความสุขสบายตามที่เขาปรารถนา มีผู้รับใช้อย่างใกล้ชิด มีคู่ครองที่ดี มีเครื่องบริโภคทุกอย่างตามใจนึก

10. นรก

ผู้ที่หมกมุ่นอยู่กับการทําความชั่ว ปฏิเสธและฝ่าฝืนบัญญัติของอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และคําสอนของท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เขาจะ ถูกลงโทษตามขนาดของความผิดที่เขาได้กระทําไป ถ้าหากว่าเขาเป็นมุสลิมผู้ฝ่าฝืนคําสั่ง ของอัลลอฮ์ และคําสอนของท่านนบีมุฮัมมัด เขาจะถูกลงโทษตามความผิดของเขา เมื่อพ้นโทษแล้วเขาก็จะได้เข้าสวรรค์ ส่วนผู้ที่ตั้งภาคี(ทําชิริก)กับอัลลอฮ์ พระองค์จะไม่ทรงยกโทษให้แก่เขา ดังที่อัลกุรอานว่า

ความว่า:  “แท้จริงอัลลอฮ์จะไม่ทรงยกโทษในการที่พระองค์ถูกตั้งภาคี และพระองค์จะทรงยกโทษอื่นจากนั้นแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และผู้ใดที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์ แท้จริงเขาเป็นผู้หลงผิดอย่างไกลลิบ ” (ซูเราะฮ์อันนิซาธ์/116)

ผู้ที่ถูกลงโทษในนรกต้องได้รับการทรมานอย่างแสนสาหัส ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“ไฟที่ท่านทั้งหลายจุดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งจากความร้อน 70 ส่วนจากไฟนรก” (หะดีษเกี่ยวกับสัญญาณวันสิ้นโลก)

นําเสนอโดย อะหมัด บุคอรีย์ และมุสลิม

อาหารของชาวนรก ได้แก่ ต้นไม้หนาม และน้ำที่ร้อนจัด 

อัพเดทล่าสุด