แผ่นดินไหวบ่อยบอกอะไรเราได้บ้าง (อิสลาม)


2,594 ผู้ชม

เหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นได้ทุกที่ เห็นได้จากข่าวที่เกิดขึ้นทุกวัน ยิ่งนับวันยิ่งมีแผ่นดินไหวเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ เหตุการณ์นี้กำลังจะบอกอะไรเรา...


แผ่นดินไหวบ่อยบอกอะไรเราได้บ้าง (อิสลาม)

เหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นได้ทุกที่ เห็นได้จากข่าวที่เกิดขึ้นทุกวัน ยิ่งนับวันยิ่งมีแผ่นดินไหวเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ เหตุการณ์นี้กำลังจะบอกอะไรเรา

สาเหตุของแผ่นดินไหวที่ได้กล่าวในตำราเรียนปัจจุบันนั้น บ่งบอกว่าแผ่นดินไหวมีสาเหตุมาจากเปลือกโลกเคลื่อนตัว ซึ่งมีการสะสมพลัง อาจจะเป็นเวลานานถึงหลายพันปี และ มีการปล่อยพลังงานอย่างฉับพลัน แต่ทฤษฏีดังกล่าว ไม่สามารถนำมาคาดการณ์แผ่นดินไหวล่วงหน้าเป็นเวลานานเนื่องจากข้อมูลเตือน ภัยล่วงหน้าที่อ้างอิงจากวิธีการนี้จะเน้นการหาข้อมูลจากภาคพื้นดินเป็นหลัก

และสัญญาณเตือนภัยจากแผ่นดินไหว ที่อ้างอิงจากทฤษฏีนี้นั้นเป็น การตรวจจับการเปลี่ยนแปลงคลื่นที่เคลื่อนตัวตามผิวโลกในบริเวณใกล้จุดเกิด เหตุ ซึ่งตรวจจับได้ในระยะเวลาอันสั้นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ไม่เกินหนึ่งนาที แม้จะเพียงพอในการหาที่หลบภัย แต่ถ้ามีวิธีอื่นที่แจ้งเตือนภัยหน่วยเตือนภัยให้ตระหนักถึงสถานการณ์แผ่น ดินไหวล่วงหน้าได้นานกว่านี้ ก็จะมีการเตรียมการณ์ล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้วิจัยค้นคว้าโดยหาหลักฐานใต้พื้นโลกเป็นเวลาหลายสิบปีแล้วแต่ ไม่สามารถ หาสิ่งบอกเหตุได้นานเกินกว่าหนึ่งนาทีได้

 แผ่นดินไหวบ่อยบอกอะไรเราได้บ้าง (อิสลาม)

การเกิดแผ่นดินไหวในทัศนะอิสลาม

ศาสนาอิสลามไม่ได้ปฏิเสธถึงสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวตามหลัก วิชาการวิทยาศาสตร์ หากแต่ศาสนาอิสลามส่งเสริมให้เรียนรู้ถึงทุกสิ่งทุกอย่าง เรียนรู้ปรากฏการณ์ต่างๆ ตามธรรมชาติ รวมถึงการเกิดแผ่นดินไหวด้วยเช่นกัน เพราะปรากฏการณ์ต่างๆ คือ สิ่งที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงให้บังเกิดและพระองค์ได้ทรงกำหนดปรากฏการณ์ทุกอย่างตามเหตุและผลที่ได้ วางเอาไว้ อัลลอฮฺ ตะอาลาได้ตรัสในอัลกุรอานว่า

“พระองค์เป็นผู้ครอบครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และพระองค์จะไม่ตั้งผู้ใดเป็นบุตร และสำหรับพระองค์นั้น ไม่มีหุ้นส่วนร่วมกับพระองค์ในการครองอำนาจ และพระองค์ทรงให้บังเกิดทุกสิ่ง แล้วทรงกำหนดมันให้เป็นไปตามกฎสภาวะ” (อัล-ฟุรกอน : 2)

การเรียนรู้ปรากฏการณ์ต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์หรือเพื่อออกห่างและป้องกัน อุบัติภัยที่จะเกิดขึ้นจากปรากฏการณ์เหล่านั้น เป็นสิ่งที่อนุญาตในอิสลาม หากแต่มุสลิมทุกคนพึงตระหนักอยู่เสมอว่า เหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ในบางครั้งอยู่เหนือความสามารถของมนุษย์ที่จะควบคุมได้ แต่นั่นอาจจะเป็นการลงโทษจากพระเจ้าหรือเป็นบททดสอบจากพระองค์

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวหรือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอื่นๆ เป็นบทลงโทษของพระเจ้าที่เกิดขึ้นมาจากน้ำมือของมนุษย์ (หมายถึงมนุษย์เป็นสาเหตุแล้ว) แผ่นดินไหวยังเป็นสัญญาณวันสิ้นโลกอีกด้วย

ท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวว่า...

“วันกิยามะฮฺจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวอย่างมากมายและถี่ขึ้น” (อัลบุคอรีย์ : 989)

วันสิ้นโลกจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะปรากฏสัญญาณต่างๆ บ่งบอกว่า วันสิ้นโลกจะมาถึงแล้ว หนึ่งในสัญญาณเหล่านั้นคือ แผ่นดินไหวจะเกิดมากขึ้นและจะถี่มากขึ้นเรื่อยๆ ดังที่ปรากฏในหะดิษข้างต้น

เมื่อกล่าวถึงความถี่ของแผ่นดินไหวเป็นสัญญาณวันสิ้นโลก เราลองมานึกคิดถึงสถิติการเกิดแผ่นดินไหวนับตั้งแต่ 10 กว่าปีที่ผ่านมา จนถึงปี พ.ศ. 2562 ว่าเป็นอย่างไร ? ความถี่เพิ่มมากขึ้นตามที่ได้กล่าวมาในหะดิษของท่านนบีบทนี้หรือไม่ ?

อัพเดทล่าสุด