ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ไหม


22,045 ผู้ชม

ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ไหม เห็นผ้าคลุมฮิญาบมีแต่สวยๆ  ถ้าเราเอามาคลุมผมโดยเราไม่ได้เป็นอิสลามสามารถกระทำได้ไหมคะ


ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ไหม

ฮิญาบ แปลว่า การปกปิด หรือ การปิดกั้น แต่หากเราลองทำความรู้จักฮิญาบ กันดีๆ แล้วจะเห็นได้ว่าฮิญาบในอิสลามจะมีความหมายมากกว่านั้น เพราะฮิญาบไม่ได้เป็นเพียงแค่ผ้าผืนหนึ่งที่ใช้ปกปิดหรือปกคลุมเส้นผม และก็ไม่หมายถึงการปิดกั้นหรือกดขี่ผู้หญิงมุสลิม

แต่ฮิญาบในความหมายที่แท้จริงคือ การแสดงออกถึงความยำเกรงของบุคคลนั้นๆ ต่อคำสั่งใช้ของพระเจ้า และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่บ่งบอกตัวตนความเป็นมุสลิมของตัวเอง

พระองค์อัลลอฮ ได้ตรัสไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานเกี่ยวกับ เรื่องฮิญาบ ไว้ว่า :

"โอ้นบีเอ๋ย จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า และบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง นั่นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จัก เพื่อที่พวกนางจะไม่ถูกรบกวน และอัลลอฮฺทรงเป็นผู้อภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ" (อัล-อะหฺซาบ : 59)

ในฐานะที่เป็นมุสลิมผู้ศรัทธา เราเชื่อว่าในคำสั่งใช้ของพระผู้เป็นเจ้าย่อมมีผลดีต่อผู้ปฏิบัติตาม สิ่งหนึ่งที่คนคลุมฮิญาบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันและสามารถรู้สึกได้คือความรู้สึกปลอดภัย ปลอดภัย ณ ที่นี้คือปลอดภัยจากสายตาและอันตรายจากความคิดไม่ดีที่จะเกิดขึ้นจากเพศตรงข้าม และเมื่อมาพิจารณาดูแล้วก็ไม่ต่างอะไรจากประเพณีและวัฒนธรรมของไทยในการให้ผู้หญิงรู้จักการรักนวลสงวนตัว คำสอนและการสั่งใช้ของอิสลามในเรื่องของการคลุมฮิญาบก็เช่นกัน (ที่มา: www.halallifemag.com)

ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ไหม

ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ไหม เห็นผ้าคลุมฮิญาบมีแต่สวยๆ  ถ้าเราเอามาคลุมผมโดยเราไม่ได้เป็นอิสลามสามารถกระทำได้ไหมคะ

รวมคำตอบจากกระทู้ pantip

1. การคลุมฮิญาบเป็นสิ่งอัลลอฮ์ทรงสั่งใช้ให้นบี บอกให้หญิงมุสลิมผู้ศรัทธาทุกคนปฏิบัติตามครับ แต่ไม่ได้ใช้ให้หญิงที่ไม่ศรัทธาปฏิบัติ ดังนั้น จึงแล้วแต่หญิงต่างศาสนิกว่าประสงค์จะคลุมฮิญาบหรือไม่ครับ ไม่ได้หวงห้ามไม่ให้คลุมแต่อย่างใดครับ *ฮิญาบในที่นี้ อยากให้เข้าใจว่าจริงๆ แล้วเป็นการคลุมผม ปกปิดร่างกายเกือบทุกส่วนยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือครับ*

2. ได้ค่ะ แต่ต้องอยู่ในพฤติกรรมที่เหมาะสมด้วยนะค่ะ ถ้ายังติดเที่ยวกลางคืนอยู่ อย่าใส่เลยค่ะ เพราะมีหลายคนมากที่นำฮิญาบคลุมไว้บนศรีษะ แต่ใส่เสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้น ดูไม่ดีมากๆเลยค่ะ ถ้าอยากใส่จริงๆ ขอคำแนะนำจากผู้รู้นะค่ะ

ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ไหม

3. มุสลิมใส่ฮิญาบ ไม่ใช่เพื่อ ความสวยงาม แต่เพื่อ ปกปิดเอาเราะ ตามที่อัลเลาะห์ทรงสั่งใช้ แต่สมัยนี้ก็เริ่มมีแฟชั่นกันแล้ว ซึ่งก็เริ่มรณรงค์กัน ให้คลุมเพื่อปกปิดมิใช่เพื่อ อวดโอ้ คือ ไม่ให้มีลายมากมาย ส่วนประเทศไทยแนะนำ อย่าคลุมเลยครับ มันต่างจากซาอุดิอาราเบีย เพราะ ซาอุดิอาราเบีย นั้นไม่มีสิ่งฮารอม ในที่สาธารณะ ส่วนประเทศไทยนั้นอย่าพูดถึง มองไปที่ไหนก็มีแต่สิ่งฮารอม และ วิถีชีวิตมุสลิม กับ ต่างศาสนิก ก็ต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น มุสลิมห้ามดื่มเหล้า ห้ามกินสุกร ห้ามไปสถานบันเทิง เอาแค่ สามอย่าง คุณทำได้ไหม หากคุณไปกินข้าวขาหมู แล้วคลุมฮิญาบไป บางทีอาจจะมีมุสลิมเข้าไปตักเตือน คุณก็ได้นะเอ้า เพราะ ศาสนาคือการตักเตือน

4. ใส่ฮิญาบได้ครับ ถ้าใส่แล้วก็ควรให้เกียรติมุสลิมนิดนึงขณะสวมใส่ เช่น ไม่ทานหมู เป็นต้น ที่สำคัญไม่ไปหลอกใส่เพื่อขายของกินบางอย่างให้มุสลิมอย่างที่เคยเป็นข่าวมา ก็จักเป็นการขอบคุณครับ

5. ไม่ใช่อิสลามใส่ฮิญาบได้ บางทีการใส่ฮิญาบอาจทำให้เธอสนใจ และเรียนรู้เข้ารับอิสลาม

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด