ไม่อาบน้ำวาญิบ ถือศีลอดได้ไหม?


22,968 ผู้ชม

กรณีหากยังไม่ได้อาบน้ำยกฮาดัสใหญ่ ถือศีลอดได้ไหม?...


ไม่อาบน้ำวาญิบ ถือศีลอดได้ไหม?

ศาสนาอนุญาตให้กระทำได้ทุกประการในช่วงเวลาหลังละศีลอดจนกระทั้งถึงแสงอรุณขึ้น ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการกิน การดื่ม หรือมีเพศสัมพันธ์

คำถาม:  กรณีหากยังไม่ได้อาบน้ำวาญิบ (ยกฮาดัสใหญ่) ถือศีลอดได้ไหม?

กรณีผู้ถือศิลอดมีญุนุบ อันเนื่องจากมีเพศสัมพันธ์ แล้วอาบน้ำยกหะดัษหลังละหมาดศุบฮฺ หรือมีญุนุบแต่ตื่นขึ้นมาภายหลังเวลาละหมาดศุบฮฺแล้ว การถือศีลอดของเขาใช้ได้ ให้เขาถือศิลอดต่อไปตามปกติ

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ และท่านอุมมุสะละมะฮฺ เล่าว่า "..." 

ความว่า : "ปรากฏว่าเข้าเวลาละหมาดศุบฮฺ ในสภาพที่ท่านรสูล มีญุนุบอันเนื่องจาก(ร่วมลับนอน)กับภรรยาของท่าน จากนั้นท่านรสูลก็อาบน้ำ(ยกหะดัษ) แล้วถือศิลอด" (บันทึกโดยบุคอรี หะดิษเลขที่ 1926)

“ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มีญุนุบที่ไม่ใช่เกิดจากความฝัน หลังจากนั้นท่านได้อาบน้ำและทำการถือศีลอด” (บันทึกโดยบุคอรี หะดิษเลขที่ 1825 1830)

ไม่อาบน้ำวาญิบ ถือศีลอดได้ไหม?

และสำหรับหญิงหมดประจำเดือน หรือหมดเลือดนิฟาส(เลือดหลังคลอดบุตร) ในช่วงเวลากลางคืนของเดือนรอมฎอน หากนางจะประสงค์จะอาบน้ำยกฮาดัสภายหลังเข้าเวลาละหมาดศุบฮฺ ก็สามารถทำได้ และการถือศีลอดของนางในวันนั้นก็ใช้ได้

อนึ่งเมื่อถึงเวลาศุบฮฺ คนที่มีญูนุบนี้วาญิบต้องอาบน้ำยกฮาดัสใหญ่ก่อนทำละหมาด ทั้งนี้เนื่องจากว่า การละหมาดทั้งที่มีญูนุบนั้นใช้ไม่ได้ เเต่อนุญาตให้ถือศีลอดได้ ญูนุบที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาหรือเนื่องจากฝันเปียกไม่ทำให้การถือศีลอดที่บุคคลคนหนึ่งจะทำในวันนั้นเป็นโมฆะ

คำถาม : กรณีได้ยินเสียงอาซานละหมาดศุบฮฺขณะร่วมเพศอยู่

เวลาของรุ่งอรุณจำเป็นต้องหยุดกระทำทันที่ แล้วการถือศิลอดของเขาใช้ได้ ถึงแม่จะมีน้ำอสุจิออกมาหลังจากที่หยุดก็ตาม แต่หากไม่หยุดและยังร่วมเพศต่อไป ย่อมถือว่าการถือศิลอดในวันรุ่งขึ้นของเขานั้นเสีย จำเป็นต้องขอลุแก่โทษ และต้องถือศิลอดชดใช้ และเสียกัฟฟาเราะฮฺ(ค่าปรับ)

อัพเดทล่าสุด