ญาติให้สลามแมว ถ้าเราได้ยินต้องตอบรับสลามหรือไม่?


1,652 ผู้ชม

คำถาม ญาติของเราให้สลามแมว ถ้าเราได้ยินต้องตอบรับสลามหรือไม่คะ, ให้ทีละ3 ครั้งบ้าง 5 ครั้งบ้าง บางทีก็ 7 ครั้ง แล้วเราได้ยินจะต้องรับสลามไหมคะ ....


ญาติให้สลามแมว ถ้าเราได้ยินต้องตอบรับสลามหรือไม่?

คำถาม ญาติของเราให้สลามแมว ถ้าเราได้ยินต้องตอบรับสลามหรือไม่คะ, ให้ทีละ3 ครั้งบ้าง 5 ครั้งบ้าง บางทีก็ 7 ครั้ง แล้วเราได้ยินจะต้องรับสลามไหมคะ เช่น เขาให้สลามว่า “อัสสลามุอะลัยกุมไอฟิว (ชื่อแมว) อ่ะคะ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ชก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ศาสนาส่งเสริมให้กล่าวสลามเฉพาะบุคคลที่เป็นมุสลิมเท่านั้น แม้กระทั่งบุคคลที่ไม่ใช่มุสลิมศาสนายังไม่มีบัญญัติให้กล่าวสลามแก่เขาเลย เช่นนี้แล้วไม่ต้องถามว่า เราในฐานะที่เป็นมุสลิมจะให้สลามแก่แมวได้หรือไม่ เพราะไม่มีบัญญัติศาสนาข้อใดเลยที่ส่งเสริม หรือกำชับใช้ให้กล่าวสลามแก่สัตว์เดรัจฉาน

ญาติให้สลามแมว ถ้าเราได้ยินต้องตอบรับสลามหรือไม่?

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

أَنَّ الْمَرْءَ الْمُسْلِمَ إِذَا لَقِيَ أَخَاهُ فَسَلَّمَ عَلَيْهِ، وَصَافِحْهُ تَحَاتَّتْ

“แท้จริง (เมื่อ) มุสลิมคนหนึ่งพบพี่น้องของเขา (ที่เป็นมุสลิม) เขาจงกล่าวสลาม และจับมือพี่น้องของเขา เช่นนั้นความผิดของเขาจะหลุดร่วงออกไป”

ประเด็นต่อมา เราต้องรับสลามหรือไม่หากเขาให้สลามแมว แต่เราได้ยินพอดี เช่นนี้คำตอบอยู่ในหะดีษข้างต้นกล่าวคือ เมื่อบุคคลหนึ่งให้สลามแก่เรา จำเป็นสำหรับเราต้องรับสลาม ทว่าหากเขาให้สลามแมว แต่เราเกิดได้ยิน ประเด็นนี้ไม่มีบัญญัติให้รับสลามแต่ประการใดนั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด