ดุอาก่อนออกเดินทาง ละหมาด ก่อนออกเดินทาง


15,875 ผู้ชม

เมื่อกายพร้อม ใจพร้อม อุปกรณ์ครบ ก็อย่าลืมมอบหมายทุกสิ่งด้วย การขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺด้วยการอ่านดุอา ดุอาก่อนออกเดินทาง หากการเดินทางครั้งนี้มีเด็กๆ ด้วย ....


ดุอาก่อนออกเดินทาง ละหมาด ก่อนออกเดินทาง

ก่อนออกเดินทางไกล มีซุนนะอฺนบี ให้ละหมาด ก่อนออกเดินทาง 2 ร็อกอะฮฺ เหมือนการละหมาดสุนัตทั่วไป เสร็จแล้วกล่าวดุอาอฺว่า :

คำอ่าน:  อัลลอฮุมมะ อันตัซ ซอฮิบุ ฟิซซะฟะริ วัลค่อลีฟะติ ฟิลอะฮฺลิ อัลลอฮุมมัซฮับนา ฟี ซะฟะรินา วัคลุฟนา ฟีอะฮฺลินา / อัลลอฮุมมะอินนี อะอูซุบิกะ มินวะอฺซาอิซ ซะฟะริ วะกะอาบะติลมุงก่อละบิ / วะมินัลเฮาริ บะอฺดัล้การี วะมินดะอฺวะติล มัซลูม / วะมิน ซูอิลมันฏ่อริฟิลอะฮฺ วัลมาล

ความว่า:   โอ้ อัลลอฮฺ พระองค์ทรงเป็นเพื่อนในการเดินทาง และทรงเป็นผู้ดูแลครอบครัว โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ได้โปรดเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปกับพวกเรา และทรงเป็นผู้ดูแลครอบครัวพวกเรา โอ้ อัลลอฮฺ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความเหนื่อยยากของการเดินทางและการกัลป์ที่โศกเศร้า และขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความสิ้นเปลืองหลังจากความสมบูรณ์ และขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการวิงวอนของผู้ที่ได้รับความอธรรมและขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากสายตาอันเลวร้ายที่มีประสงค์ร้านตาอครอบครัวและทรัพย์สิน

ดุอาก่อนออกเดินทาง ละหมาด ก่อนออกเดินทาง

ดุอาก่อนออกเดินทาง

เมื่อกายพร้อม ใจพร้อม อุปกรณ์ครบ ก็อย่าลืมมอบหมายทุกสิ่งด้วย การขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺด้วยการอ่านดุอา ดุอาก่อนออกเดินทาง หากการเดินทางครั้งนี้มีเด็กๆ ด้วย ก็อย่าลืมสอนพวกเขาให้อ่านดุอาไปพร้อมๆ กัน ก็เป็นการเพิ่มพลังใจได้อย่างดีเยี่ยม

– ดุอาก่อนออกจากบ้าน

بِسْمِ اﷲِتَوَكَّلْتُ عَلىَاﷲ لاَحَوْلَ وَلاَقُوَّةَإِلاَّبِاﷲِ

“ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ฉันขอมอบหมยต่ออัลลอฮฺ ไม่มีพลังและอำนาจใดๆ นอกจากอัลลอฮฺเท่านั้น”(บันทึกโดยอบูดาวูดและติรมีซีย์)

– ดุอาเมื่อขับขี่ยานพาหนะ

سُبْحَانَ الَّذِيْ سَخَّرَلَنَاهَذَا وَمَاكُنَّالَهُ مُقْرِنِيْنَ وَإِنَّاإِلىَ رَبِّنَالَمُنْقَلِبُوْنَ

“มหาบริสุทธิ์แด่อัลลอฮฺ ผู้ทรงบังเกิดพาหนะนี้ เพื่อความสะดวกแก่เรา ทั้งที่เราไม่มีพลังที่จะควบคุมมัน และแน่นอนเราต้องกลับคืนสู่พระผู้ทรงอภิบาลของเรา” (บันทึกโดย มุสลิม)

เมื่อต้องเดินทาง อนุญาตให้ละหมาดย่อรวมได้

อัลลอฮฺไม่ได้ทรงกำหนดบทบัญญัติต่างๆ มาให้เกิดความยุ่งยากในชีวิตเรา ดังนั้นเมื่อเราจำเป็นที่จะต้องออกเดินทาง พระองค์ก็ทรงผ่อนผันให้สามารถละหมาดย่อ และละหมาดรวมได้

ดุอาก่อนออกเดินทาง ละหมาด ก่อนออกเดินทาง

การละหมาดย่อ

– เป็นการลดจำนวนร่อกะอัตของการละหมาดฟัรดูชนิดที่มี 4 ร่อกะอัตให้เหลือ 2 ร่อกะอัต

– ส่วนละหมาดฟัรดูที่มีเพียง 3 หรือ 2 ร่อกะอัต นั้นไม่สามารถทำการละหมาดย่อได้

การละหมาดรวม

มีเงื่อนไขว่าละหมาดที่จะรวมกันได้นั้น คือ ละหมาดดุฮ์รีรวมกับอัสริ และมักริบรวมกับอิซาเท่านั้น

- มีบัญญัติให้รวมละหมาดซุฮ์รฺกับอัศรฺ และละหมาดมัฆริบกับอิชาอ์ในช่วงเดินทางได้

- มีบัญญัติให้รวมละหมาดซุฮ์รฺกับอัศรฺ และละหมาดมัฆริบกับอิชาอ์ในช่วงเดินทางได้

- อนุญาตให้ละหมาดรวมได้ ทั้งรวมแบบตักดีม หรือรวมแบบตะอ์คีร ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งใดเป็นความสะดวกแก่คนเดินทางมากกว่า

- ไม่มีบัญญัติให้ละหมาดสุนนะฮฺในระหว่างละหมาดรวมทั้งสอง

ดุอาก่อนออกเดินทาง ละหมาด ก่อนออกเดินทาง

คำกล่าวเมื่อหยุดพักระหว่างทาง

เมื่อเป็นการเดินทางไกลที่ใช้เวลานาน เรามักจะหยุดพักตามจุดพักผ่อนต่างๆ เรามักจะแวะซื้อขนมนมเนยหรือออกไปยืดเส้นยืดสาย แล้วก็อย่าลืมทำตามซุนนะห์ของท่านนบี (ซ.ล.) ดังรายงานจากเคาละฮฺ บินตุ หะกีม อัส-สะลีมะฮฺ (ร.ด.) :

سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَقُولُ «مَنْ نَزَلَ مَنْزِلاً ثُمَّ قَالَ : “أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللَّهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ” لَمْ يَضُرَّهُ شَىْءٌ حَتَّى يَرْتَحِلَ مِنْ مَنْزِلِهِ ذَلِكَ

ความว่า ฉันได้ยินท่านร่อซู้ล (ซ.ล.) กล่าวว่า : ผู้ใดที่หยุดพัก ณ ที่ใดที่หนึ่ง แล้วเขากล่าวว่า…

أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللَّهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ

(ฉันขอความคุ้มครองด้วยถ้อยคำแห่งอัลลอฮฺที่สมบูรณ์จากความชั่วร้ายที่พระองค์สร้างขึ้น)   เขาย่อมจะไม่ได้รับอันตรายจากสิ่งใดๆ จนกระทั่งเขาย้ายออกไปจากที่แห่งนั้น” (บันทึกโดยมุสลิม)

วิธีนอนในยามเดินทาง

เมื่อถึงที่พักเรียบร้อยและได้เวลาที่ต้องเข้านอน ก็อย่าลืมทำตามเคล็ดลับของท่านนบี (ซ.ล.) ที่ได้ทำเป็นตัวอย่างไว้ รายงานจากอบู เกาะตา (ร.ด.) เล่าว่า :

كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم إِذَا كَانَ فِى سَفَرٍ فَعَرَّسَ بِلَيْلٍ اضْطَجَعَ عَلَى يَمِينِهِ وَإِذَا عَرَّسَ قُبَيْلَ الصُّبْحِ نَصَبَ ذِرَاعَهُ وَوَضَعَ رَأْسَهُ عَلَى كَفِّهِ

ความว่า : ท่านร่อซู้ล (ซ.ล.) เมื่อท่านอยู่ในระหว่างการเดินทางแล้ว และท่านหยุดพักกลางทางในยามค่ำคืน ท่านจะนอนพักผ่อนด้วยการตะแคงด้านขวา และเมื่อท่านหยุดพักกลางทางก่อนรุ่งอรุณเล็กน้อย ท่านจะนอนพักผ่อนด้วยการตั้งแขนและวางศีรษะพาดลงบนฝ่ามือของท่าน (บันทึกโดยมุสลิม)

สิ่งที่ควรทำ เมื่อการเดินทางเสร็จสิ้น

 เมื่อภารกิจการเดินทางจบลงเรียบร้อย ควรรีบกลับบ้านเพื่อมาหาครอบครัวและเตรียมตัวทำงานภายหลังจากที่ได้หยุดไป ดังที่ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวไว้ว่า

السَّفَرُ قِطْعَةٌ مِنَ الْعَذَابِ، يَمْنَعُ أَحَدَكُمْ نَوْمَهُ وَطَعَامَهُ وَشَرَابَهُ، فَإِذَا قَضَى أَحَدُكُمْ نَهْمَتَهُ فَلْيُعَجِّلْ إِلَى أَهْلِهِ

ความว่า : การเดินทางนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการทรมาน มันหักห้ามคนของพวกท่านจากการนอน อาหาร และเครื่องดื่ม ดังนั้น เมื่อพวกท่านคนใดได้ทำภารกิจของเขาเสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้นเขาจงรีบเดินทางกลับไปหาครอบครัวโดยเร็ว  (บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม)

จะเห็นได้ว่า แม้แต่การเดินทางของมุสลิมเรานั้น ก็มีคำสอนที่เป็นเคล็ดลับอยู่มากมาย

ดังนั้นอย่าลืมวางแผนการเดินทางของคุณให้ครอบคลุมทั้งก่อนเดินทาง ระหว่างทาง และเมื่อเดินทางกลับ  โดยคำถึงความรอบครอบปลอดภัยและต้องไม่ลืมสิ่งที่เป็นซุนนะห์ของท่านนบี (ซ.ล.) เพื่อที่จะให้การออกเดินทางนั้นบรรลุผลทั้งจุดหมายปลายทาง และได้รับความดีงามไปพร้อมๆ กัน

ที่มา: www.halallifemag.comislamhouse.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23278

อัพเดทล่าสุด