9 ทริคต่อสู้ความขี้เกียจของสามีภรรยา ให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกันในอิสลาม


1,533 ผู้ชม

ทุกคนล้วนมีเป้าในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสามีภรรยากันแล้ว แน่นอนทั้งคู่จะมีเป้าหมายชีวิตอันเดียวกัน หากมีความขี้เกียจปกคลุมอยู่...


9 ทริคต่อสู้ความขี้เกียจของสามีภรรยา ให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกันในอิสลาม

ทุกคนล้วนมีเป้าในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสามีภรรยากันแล้ว แน่นอนทั้งคู่จะมีเป้าหมายชีวิตอันเดียวกัน หากมีความขี้เกียจปกคลุมอยู่

เผยเคล็ดลับดีๆ เพื่อต่อสู้กับความขี้เกียจ เผื่อสามารถนำไปใช้ได้จริง อินชาอัลลอฮฺ

1. อ่านดุอาอฺกำจัดความขี้เกียจเป็นประจำ เช่น 

اللَّهُـمَّ إنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الهَـمِّ وَالحَزَنِ، وَالعَجْزِ وَالكَسَلِ، وَالجُبْنِ وَالبُـخْلِ، وَضَلَعِ الدَّيْنِ، وَغَلَبَةِ الرِّجَالِ. (أخرجه البخاري)

อ่านว่า: “อัลลอฮุมม่า อินนียฺ อ้าอูซู่ บี้ก้า มินัลฮัมมีวัลฮาซัน, วัลอัจซี่ วัลก้าซ่าลี, วัลจุบนี่ วัลบุคลี, วาดอลาอิดดัยนี, วาฆอลาบาติรรีญาล” 

ความว่า “โอ้พระผู้อภิบาลแห่งข้า แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์จากความกังวลใจและความโศกเศร้า ความอ่อนแอและความเกียจคร้าน ความขยาดและความตระหนี่ การติดหนี้ที่มากมายจนล้นตัว และการพ่ายแพ้ต่อผู้อื่น”  (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ 6369)  

ดุอาอฺนี้สามารถอ่านได้ในช่วงเช้าหลังละหมาดซุบฮฺ 3 ครั้ง และหลังละหมาดอัสรีตอนเย็น 3 ครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ดุอาอฺนี้สามารถอ่านได้ ตามแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นกี่ครั้ง เวลาไหนก็ได้

2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน (เหนียตที่ชัดเจน)

ไม่ว่าเป้าหมายในชีวิตของทั้งคู่คืออะไรก็ตาม ขอให้เหนียตในทุกๆครั้ง เพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เมื่อเราเริ่มต้นเหนียตเพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และพร้อมด้วยตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าต้องการทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่และอย่างไหร่ ทุกอย่างก็จะเป็นเรื่องง่าย และสามารถสลัดความขี้เกียจออกไปได้เช่นกัน ด้วยความอนุมัติจากพระองค์

9 ทริคต่อสู้ความขี้เกียจของสามีภรรยา ให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกันในอิสลาม

3. มองความสำเร็จให้เป็นแรงจูงใจ

หลังจากได้เหนียตและตั้งเป้าหมายในชีวิตของทั้งคู่อย่างชัดเจนแล้ว ให้ทั้งคู่มองไปยังอนาคตกับความสำเร็จที่อยู่ในกำมือของตัวเอง ซึ่งทั้งคู่สามารถทำได้จริงๆ ซึ่งเมื่อทั้งคู่ได้มีความคิดแบบนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถขจัดความขี้เกียจออกไปได้เช่นกัน

4. ลงมือทำทุกวัน

ให้ทั้งคู่ลงมือทำจริง ไม่เพียงแค่การวางแผนเท่านั้น เพราะ ทฤษฏีทุกอย่างมีไว้ปฏิบัติจริงจึงจะสำเร็จจริงตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ หากไม่ลงมือทำก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ไม่สามารถคว้าความสำเร็จมาได้ ฉะนั้นคู่สามีภรรยาอย่าลืมลงมือทำในสิ่งที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ อินชาอัลลอฺถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถสลัดทิ้งความขี้เกียจไปได้

5. จัดตารางชีวิตให้ชัดเจน

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ประทานเวลาให้กับเรา 24 ชั่วโมง แน่นอนเป็นสิ่งที่เราต้องคิดและแบ่งเวลาให้ถูกต้อง และลองจัดตารางชีวิตให้ลงตัวและสอดคล้องกับการดำรงชีวิตของทั้งคู่มากที่สุด เช่น เวลาเพื่อทำภารกิจบนโลกดุนยาที่เต็มไปด้วยเป้าหมายในชีวิต และอีกส่วนอีกเพื่อทำอีบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และอีกส่วนหนึ่งสำคัญเช่นกันคือ เวลาของทั้งคู่ในการพักผ่อน เป็นต้น

6. ไม่ผลัดวัน ประกันพรุ่ง

คู่ชีวิตหลายๆคนอาจจะมีปัญหา ความขี้เกียจของตัวเอง หรือ นิสัยผลัดวัน ประกันพรุ่ง ซึ่งแน่นอนว่าการผลัดวัน ประกันพรุ่ง เป็นส่วนหนึ่งจากต้นเหตุที่ทั้งคู่ไม่สามารถไปสู่เป้าหมายความสำเร็จในชีวิตได้ 

ฉะนั้น ต้องรู้จักแก้กันในสิ่งที่ยังไม่ได้เริ่มทำ วันแล้ว วันเล่า ที่ได้สะสมกันไปเป็นวัน เป็นเดือน จนเลยปีๆก็มี ซึ่งก็ยังไม่เริ่มทำอะไรสักอย่าง เมื่อเป็นเช่นนี้ทั้งคู่ต้องเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้และวันนี้ ซึ่งความคิดแบบนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถลดความขี้เกียจออกไปได้เช่นกัน

9 ทริคต่อสู้ความขี้เกียจของสามีภรรยา ให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกันในอิสลาม

7. นึกถึงวันที่ล้มละลายในชีวิต

หากทั้งคู่ไม่ได้เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ลองนึกถึงวันหนึ่งข้างหน้าถ้าไม่เหลืออะไรไว้เลยชีวิตจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่น่าสลดใจไม่น้อย นั้นทุกอย่างมองเป้าหมาย พร้อมลงมือตั้งแต่วันนี้ อินชาอัลลอฮฺ สามารถกำจัดความขี้เกียจและบรรลุเป้าหมายไปด้วยแน่นอน ด้วยความอนุมัติจากพระองค์

8. เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้ที่สำเร็จมาแล้ว

หากทั้งคู่ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก ก็ควรที่จะเรียนรู้จากผู้มากประสบการณ์ที่สำเร็จมาแล้วว่าเขามีแผนการในชีวิตอย่างไร ที่สามารถยืนอยู่ ณ จุดแห่งความสำเร็จได้ อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรมองข้ามประสบการณ์ของผู้ที่เคยล้มในชีวิตเช่นกัน เผื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถเป็นแบบอย่างไม่ควรทำเด็ดขาด

9. ไม่ทิ้งกันและสู้ไปด้วย

ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากสำหรับการบรรลุเป้าหมายในชีวิตคู่ไปด้วยกัน การไม่ทิ้งกัน และจับมือกัน คอยเตือนกันและกัน เป็นกำลังใจให้กันและกัน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถกำจัดความขี้เกียจไปได้

อย่างไรก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วอยู่ที่ตัวเราทำ ความสำเร็จทั้งหมดอยู่ที่พระองค์ประสงค์ มนุษย์ได้เพียงแค่พยายาม ดุอาอฺ พร้อมมอบหมายความสำเร็จจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) หวังว่าเทคนิคข้างต้นสามารถนำไปปฏิบัติจริงและสามารถกำจัดความขี้เกียจของสามีภรรยาเพื่อบรรลุเป้าหมายไปด้วยกัน ด้วยความอนุมัติจากพระองค์ อินชาอัลลอฮฺ

เรียบเรียงโดย Fateemoh / Beritamuslimmag.com

ภาพจากอินเทอร์เน็ต

อัพเดทล่าสุด