มีเพศสัมพันธ์ ลืมเนียตอาบน้ำยกหะดัษ ทำไงดี?


12,500 ผู้ชม

มีเพศสัมพันธ์หลังละหมาดซุบฮิ และลืมอาบน้ำยกหะดัษ หลังจากนั้นอาบน้ำไปทำงาน ครั้นได้เวลาละหมาดซุบฮิ นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้เนียตอาบน้ำยกหะดัษ เช่นนี้จะทำอย่างไร?...


ลืมเนียตอาบน้ำยกหะดัษ ทำไงดี?

คำถาม: มีเพศสัมพันธ์หลังละหมาดซุบฮิ และลืมอาบน้ำยกหะดัษ หลังจากนั้นอาบน้ำไปทำงาน ครั้นได้เวลาละหมาดซุบฮิ นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้เนียตอาบน้ำยกหะดัษ เช่นนี้จะทำอย่างไร?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

กรณีที่เราลืมอาบน้ำยกหะดัษนั้น ในเบื้องต้นเราไม่มีความผิดแต่ประการใด เพราะเราลืม ซึ่งการลืมโดยมิได้เจตนาที่จะลืม แต่ลืมจริงๆ ศาสนาไม่เอาผิดสำหรับคนลืม

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

إِنَّ اللَّهَ قَدْ تَجَاوَزَ عَنْ أُمَّتِي الْخَطَأَ، وَالنِّسْيَانَ، وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَلَيْهِ

ความว่า: “แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงไม่เอาผิดจากประชาชาติของฉันว่าด้วยเรื่องความผิดที่ไม่ได้เจตนา,การหลงลืม และสิ่งที่เขาถูกบังคับให้กระทำ” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 2043]

มีเพศสัมพันธ์ ลืมเนียตอาบน้ำยกหะดัษ ทำไงดี?

ประเด็นถัดมา ครั้นเรานึกขึ้นได้ว่ายังมิได้อาบน้ำยกหะดัษกระทั่งเข้าเวลาละหมาดซุบฮิ เช่นนี้วาญิบสำหรับเราจะต้องอาบน้ำยกหะดัษเสียก่อน จากนั้นค่อยละหมาดซุบฮิ เพราะถ้าเรายังไม่อาบน้ำ

ยกหะดัษเนื่องจากเรามีญุนุบ ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

إِنَّمَا الْمَاءُ مِنَ الْمَاءِ

ความว่า:  “แท้จริงให้อาบน้ำยกหะดัษอันเนื่องจากมีน้ำอสุจิ (เคลื่อน)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 343]

เช่นนี้ ก็ไม่อนุญาตให้เราละหมาดใดๆ ได้เลย เพราะเงื่อนไขของการละหมาดต้องปราศจากหะดัสเล็ก และหะดัษใหญ่ หากมีหะดัษทั้งสองก็จำเป็น (วาญิบ) จะต้องอาบน้ำละหมาด หรืออาบน้ำยกหะดัษ จากนั้นจึงจะอนุญาตให้ละหมาดฟัรฺฎู หรือละหมาดสุนนะฮฺก็ตาม (วัลลอฮุอะอฺลัม

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23477

อัพเดทล่าสุด