สามีปฏิเสธมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา บาปหรือไม่?


41,105 ผู้ชม

ศาสนาว่าอย่างไรกับผู้ชายที่ไม่ยอมร่วมหลับนอนกับภริยาของเขาโดยที่เขาไม่มีข้ออ้างด้านสุขภาพร่างกาย เขาจะบาปหรือไม่ และภริยาของเขาต้องทำอย่างไร?


สามีปฏิเสธมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา บาปหรือไม่?

 ศาสนาว่าอย่างไรกับผู้ชายที่ไม่ยอมร่วมหลับนอนกับภริยาของเขาโดยที่เขาไม่มีข้ออ้างด้านสุขภาพร่างกาย เขาจะบาปหรือไม่ และภริยาของเขาต้องทำอย่างไร?

มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์แด่อัลลอฮฺ ขอศานติประสบแด่ศาสนทูตของอัลลอฮฺ ตลอดจนวงศ์วานและสหายร่วมศรัทธาของท่าน

บรรดาผู้รู้เห็นต่างกันในประเด็นที่ว่า “สามีต้องร่วมหลับนอน (มีเพศสัมพันธ์) กับภริยาบ่อยแค่ไหน” ส่วนหนึ่งของพวกเขาถือว่ามีความจำเป็น (วาญิบ) 1 ครั้งในทุก 4 คืน, อีกส่วนหนึ่งถือว่าจำเป็น 1 ครั้งในทุก 4 เดือน, อีกส่วนหนึ่งมองว่าทุกครั้งที่ภริยาสะอาดจากประจำเดือนก็จำเป็นที่สามีต้องร่วมหลับนอนกับเธออย่างน้อย 1 ครั้ง

ทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดคือ จำเป็นเหนือสามีเท่าที่ภริยาของเขามีความต้องการและเขามีกำลังจะตอบสนองเธอได้ และนี่คือทัศนะที่ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮฺ เลือกไว้ใน “อัลฟะตาวา อัลกุบรอ” ท่านกล่าวว่า

وَيَجِبُ عَلَى الرَّجُلِ أَنْ يَطَأَ زَوْجَتَهُ بِالْمَعْرُوفِ، وَهُوَ مِنْ أَوْكَدِ حَقِّهَا عَلَيْهِ أَعْظَمَ مِنْ إطْعَامِهَا، وَالْوَطْءُ الْوَاجِبُ قِيلَ: إنَّهُ وَاجِبٌ فِي كُلِّ أَرْبَعَةِ أَشْهُرٍ مَرَّةً، وَقِيلَ: بِقَدْرِ حَاجَتِهَا وَقُدْرَتِهِ، كَمَا يُطْعِمُهَا بِقَدْرِ حَاجَتِهَا وَقُدْرَتِهِ، وَهَذَا أَصَحُّ الْقَوْلَيْنِ، وَاَللَّهُ أَعْلَمُ.

“และเป็นสิ่งจำเป็นเหนือบุรุษที่ต้องร่วมหลับนอนกับภริยาของเขาด้วยดี มันเป็นสิทธิของนางที่มีเหนือเขาและสำคัญยิ่งกว่าการให้อาหารแก่นางเสียอีก และการร่วมหลับนอนนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ดังที่มีทัศนะหลากหลายกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า : จำเป็น 1 ครั้งในทุก 4 เดือน, จำเป็นทุกครั้งที่นางมีความต้องการและเขามีความสามารถตอบสนอง เช่นเดียวกับเมื่อนางต้องการอาหารและเขามีความสามารถจะหาอาหารมาให้นางได้ และนี่คือทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดใน 2 ทัศนะที่กล่าวไปแล้ว และอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง”

ฉะนั้น สิ่งที่มีน้ำหนักที่สุดในทัศนะของเราคือ เมื่อภริยามีความต้องการแต่สามีปฏิเสธที่จะร่วมหลับนอนกับนางโดยที่เขาไม่มีเหตุผลที่ศาสนามารองรับ (เช่น สุขภาพ, เหนื่อยล้า – ผู้แปล) เช่นนี้เขาก็มีบาป ถือเป็นผู้ปฏิบัติไม่ดีต่อภริยาและอธรรมต่อนาง และสมควรอย่างยิ่งที่ผู้เป็นภริยาจะปรับความเข้าใจกับสามีของนางและค้นหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เขาละทิ้งการร่วมหลับนอนกับนาง หากว่าเป็นเพราะความบกพร่องของนางเองที่มีต่อเขา ก็จำเป็นที่นางต้องเร่งแก้ไขและเอาใจใส่ต่อการเป็นภริยาที่ดีของเขาอันรวมถึงการแต่งกายและประดับประดาตัวเองให้น่ามองในกรอบศาสนา

สามีปฏิเสธมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา บาปหรือไม่?

แต่หากว่าสาเหตุไม่ได้มาจากนางก็จงเปิดอกคุยกับเขาและอธิบายให้เขาเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิของภริยาที่มีเหนือสามีตามหลักศาสนา อันหมายถึงการตอบสนองความต้องการทางเพศของนางเท่าที่เขามีความสามารถ และแท้จริงเรื่องนี้เป็นหนึ่งในการอยู่ร่วมกันด้วยดีฉันท์สามีภริยา และเป็นสิ่งที่จะได้รับผลบุญตอบแทนด้วย ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

وَفِي بُضْعِ أَحَدِكُمْ صَدَقَةٌ، قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيَأْتِي أَحَدُنَا شَهْوَتَهُ وَيَكُونُ لَهُ فِيهَا أَجْرٌ؟ قَالَ: أَرَأَيْتُمْ لَوْ وَضَعَهَا فِي حَرَامٍ أَكَانَ عَلَيْهِ فِيهَا وِزْرٌ؟ فَكَذَلِكَ إِذَا وَضَعَهَا فِى الْحَلاَلِ كَانَ لَهُ أَجْرٌ. صحيح مسلم.

“และการร่วมหลับนอนของคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเจ้ากับภริยาของเขาก็ถือเป็นหนึ่งในการบริจาคทาน, พวกเขาถามว่า : โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ คนหนึ่งคนใดจากพวกเราจะได้รับผลบุญจากการตอบสนองความใคร่ของเขาด้วยกระนั้นหรือ? ท่านนบีตอบว่า : พวกท่านเห็นอย่างไร หากว่าเขาได้สนองมันในทางที่หะรอม เขาจะได้รับบาปไหม? เช่นเดียวกัน เมื่อเขาได้ตอบสนองมันในทางที่หะลาล เขาก็ย่อมได้รับผลบุญ” (บันทึกโดยมุสลิม)

แต่หากคำแนะนำข้างต้นไม่ก่อประโยชน์อันใดในกรณีของเธอ หากสามารถเธอก็จงอดทนเถิด และพยายามควบคุมความต้องการด้วยการถือศีลอด รักษาการได้ยินและมองเห็นของเธอจากสิ่งหะรอม และขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ ตะอาลา พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับพระองค์ ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ด้วยการงานที่ยังประโยชน์ แต่ถ้ามันยังไม่เกิดประโยชน์อีก เธอก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องให้เขาหย่าเธอหรือซื้อหย่าจากเขา

แปล: ปราชญ์ ยิดนรดิน

ที่มา:  fatwa.islamweb.net

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด