นิสฟูชะบาน 2564 ตรงกับวันไหน


19,895 ผู้ชม

นิสฟูชะบาน 2564 ตรงกับวันไหน ความหมายของคืนนิสฟูชะบาน...


นิสฟูชะบาน 2564 ตรงกับวันไหน

นิสฟูชะบาน 2564 ในปีนี้ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 และทางสำนักจุฬาราชมนตรีประกาศ การดูดวงจันทร์เพื่อกําหนดวันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1442 ในวันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ.2564 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

ความหมายของคืนนิสฟูชะบาน

คืนนิสฟูชะบาน คือ คืนวันที่ 15 ของเดือนชะบาน คำว่า นิสฟู แปลว่า ครึ่ง ดังนั้นนิสฟูชะอฺบานจึง แปลว่า ครึ่งของเดือนชะบาน

คืนนิสฟูชะบาน ถือว่า เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของศาสนา คือ คืนวันที่ 15 ของเดือนชะบาน คำว่า นิสฟู แปลว่า ครึ่ง ดังนั้นนิสฟูชะบานจึงแปลว่า ครึ่งของเดือนชะบาน ซึ่ง เดือนชะบาน เป็นเดือนที่ประชาชาติอิสลามให้ความสำคัญอีกเดือนหนึ่ง เพราะเป็นเดือนอารัมภบทสำหรับเดือนรอมะฏอนอันมีเกียรติ อีกทั้งเป็นเดือนแห่งการฝึกฝนการถือศีลอด คืนนิสฟูชะบานจึงเป็นสัญญาณเตือนบอกให้เรารู้ว่า เดือนรอมฎอนได้ใกล้เข้ามาแล้ว

สำหรับผู้ที่ปีที่แล้วได้ขาดศีลอดคืนนิสฟูชะบานนี้ก็เป็นสัญญาณเตือนให้เรารู้ว่า เราควรรีบชดใช้ให้ครบ

สำหรับเดือนชะบานนี้ ท่านศาสดาเองได้เอ่ยถึงความประเสริฐของมันครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ฮาดีษที่ได้บันทึกโดย อีหม่ามบุคอรีและอีหม่ามมุสลิมสีบสายรายงานมาจาก ท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร.ฮ.) นางกล่าวว่า :

ความว่า : “ฉันไม่เคยเห็นท่าน ศาสดา (ซ.ล.) ถือศีลอดในเดือนใดจนครบเดือนเลย นอกจากเดือนรอมฎอนและฉันก็ไม่เคยเห็นเดือนใดเลยที่ท่านได้ถือศีลอดเสียส่วนใหญ่มากกว่าเดือนชะบาน”

(รายงาน โดย บุคอรีย์ ลำดับที่ 1868 และ มุสลิม ลำดับที่ 1156 ) ท่าน อิบนุ ฮาญัร อัล อัซกอลานียฺ กล่าวว่า “ฮาดีษดังกล่าวนั้น คือเครื่องยืนยันถึงความประเสริฐของการถือศีลอดในเดือนชะบาน” (ฟัตฮุลบารียฺ เล่ม 4 หน้า 253 )

 นิสฟูชะบาน 2564 ตรงกับวันไหน

ความประเสริฐของคืนนิสฟูชะบาน

ท่านเชค มูฮัมหมัด บิน อับดุลรอฮฺมาน(ร.ฮ) ได้กล่าวไว้ใน อรรถาธิบาย ซุนัน ตัรมีซีย์ของท่านว่า

ความว่า : “พึงทราบเถิด...แท้จริงนั้น มีหลายๆฮาดีษที่ได้รายงานเกี่ยวกับความประเสริฐของค่ำคืนนิสฟูชะบาน ซึ่งโดยรวมแล้วนั้น บ่งชี้ว่าความประเสริฐต่างๆที่ว่านั้นมันมีต้นตอ(หลักฐาน)ที่มาที่ไป ฉะนั้นด้วยฮาดีษต่างๆที่กล่าวมานั้น โดยรวมแล้วก็นับว่า เป็นหลักฐานโต้แย้งเหนือผู้ที่คิดกันไป(เอง)ว่า ไม่ปรากฎหลักฐานใดๆเกี่ยวกับความประเสริฐของคืนนิสฟูชะบานอยู่เลย” (ตุฮฺฟะตุลอะฮฺวาซี เล่มที่ 3 หน้า ที่ 365)

การทำอิบาดะห์ในคืนนิสฟูชะบาน

ท่าน อัล-ฮาฟิซ อับดุร-รอฮฺมาน บิน อะฮฺหมัด อัล-ฮัมบาลีย์ ซึ่งคนทั่วไปรู้จักท่านดีในนามว่า “ อิบนุ รอญับ” ( ฮ.ศ.736-795) ท่านได้กล่าวว่า

ความว่า :  “และคืนนิสฟูชะบานนั้น บรรดาตาบีอีน(ที่พบเจอหรือร่ำเรียนกับซอฮาบะห์)จากชาวแผ่นดินชาม เช่น ท่าน คอลิด บิน มะดาน (เสียชีวิต ฮ.ศ.104)

และท่าน มักฮูล(อัชชามียฺ ) ท่าน ลุกมาน บิน อามิร(อัลเอาซอบียฺ) และท่านอื่นๆอีกมากมาย เขาเหล่านี้ได้ให้เกียรติแก่ค่ำคืนนี้มากเลยทีเดียว...

ขยันขันแข็งและขมักขะเม้น ในการทำอิบาดะห์ในค่ำคืนนั้น และมนุษย์(ส่วนใหญ่)ก็ได้รับรายงานเกี่ยวกับความประเสริฐของค่ำคืนนี้มาจากพวกเขา”

ท่าน อิบนุตัยมียะฮฺ ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านว่า

ความว่า : “ (คำถาม) ว่าด้วยการละหมาด(สุนัต) ในคืนนิสฟูชะบาน?

(คำตอบ) เมื่อบุคคลหนึ่งได้ทำการละหมาดในค่ำคืนนิสฟูชะบานเพียงคนเดียว หรือ ได้ละหมาดเป็น ญามาอะฮฺเฉพาะกลุ่ม ดังที่ ชาวซาลัฟหลายๆกลุ่มได้ปฏิบัติกัน ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดียิ่ง ”  (โปรดดู "มัจญมุอฺ ฟาตาวา “ เล่มที่ 23 หน้า 131)

นิสฟูชะบาน 2564 ตรงกับวันไหน

ความประเสริฐของซูเราะฮฺยาซีน ในคืนนิสฟูชะบาน

ท่าน อีหม่าม อิบนุกาษีร(ร.ฮ) ได้อ้างอิงคำกล่าวมาจาก ผู้รู้ท่านหนึ่งว่า

ความว่า : “ ส่วนหนึ่งจากความพิเศษของซูเราะฮฺ(ยาซีน)นี้ก็คือ การงานใดที่ยากลำบากแสนเข็ญที่ได้มีการอ่านซูเราะฮฺยาซีนนั้น อัลลอฮฺก็จะประทานความง่ายดายแก่มัน” (ตัฟซีร อัลกุรอ่าน อัลอาซีม ของอิบนุกาษีร เล่มที่ 3 หน้า 742)

ใครจะอ่านอะไรก็ได้ แต่อ่านยาซีนก็ดีไม่น้อย

ท่าน เชค มูฮัมหมัด บิน ดูรวัยชฺ อัลฮูต อัลบัยรูตี อัชชาฟีอีย์(ฮ.ศ.1209-1276) ได้กล่าวไว้ใน หนังสือของท่านว่า

أَمَّا قِرَاءَةُ سُوْرَةِ يس لَيْلَتَهَا بَعْدَ الْمَغْرِبِ وَالدُعَاءِ الْمَشْهُوْرِ فَمِنْ تَرْتِيْبِ بَعْضِ أهْلِ الصَّلاَحِ مِنْ عِنْدِ نَفْسِهِ قِيْلَ هُوَ الْبُوْنِى وَلَا بَأْسَ بِمِثْلِ ذَلِكَ

ความว่า: “ อนึ่งการอ่านซูเราะฮฺ ยาซีน ในคืนนิสฟูชะบานหลังจากละหมาดมัฆริบกันเสร็จ และอ่านดุอาอันเป็นที่แพร่หลายกันนั้นถือได้ว่า เป็นรูปแบบที่กำหนดโดย อุลามาอฺ บางท่าน ซึ่งกล่าวกันว่าเป็น(การกำหนดของ)ท่าน(เชค อะฮฺหมัด บิน อาลี) อัลบูนีย์ (อัลมาลีกี- ฮ.ศ.520-622)และการปฏิบัติอย่างนี้ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจแต่ประการใด”  ( อัซนัล-มาฏอลิบฯ” หน้า 234)

ท่าน เชค อะฮฺหมัด บิน อุมัร อัด-ดีรฺบีย์ อัช-ชาฟีอีย์ (เสียชีวิตฮ.ศ.1151) ได้กล่าวไว้ใน หนังสือของท่านว่า

ความว่า : “และหนึ่งในความพิเศษของ ซูเราะฮฺ ยาซีนนั้น ดังที่อุลามะอฺบางท่านได้กล่าวไว้ ก็คือ การที่ท่านได้อ่านมัน 3 จบ ในคืนนิสฟูชะบานซึ่งครั้งแรกนั้น ให้ตั้งเจตจำนงค์ (ขอต่ออัลลอฮ์)ให้ประทานอายุที่ยืนยาว ครั้งที่สองนั้นตั้งเจตนาขอให้ รอดพ้นจากภัยร้ายต่างๆ และครั้งที่สาม ตั้งเจตนาขอจากอัลลอฮฺให้เราหลุดพ้นจากมนุษย์(คืออยู่อย่างไม่แร้นแค้น)”  ( ฟุตฮุล มาลิกิล มาญีด ของเชค อะฮฺหมัด อัด-ดีรฺบีย์ หน้า 19)

ขออัลลอฮฺประทานเตาฟีก (คือการที่อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ทรงอนุมัติให้บ่าวของพระองค์ได้ประสบความสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง) แก่เราทั้งหลายให้ได้รับความพิเศษของคืนนิสฟูชะบาน อามีนๆ

ข้อมูลบางส่วนจาก : มัสยิดยามีอุลอิสลาม รามคำแหง53

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23536

อัพเดทล่าสุด