ชะอฺบาน เดือนแห่งการเปลี่ยนกิบลัต


1,669 ผู้ชม

ในเดือนรอยับ อัลลอฮ์ทรงประทานอัตลักษณ์ให้ประชาชาติของท่านรอซู้ล (ซ.ล.) คือการละหมาด ให้ผินหน้าไปทางบัยตุ้ลมักดิษ จนกระทั่งวันที่ 15 เดือนชะอฺบาน...


ชะอฺบาน เดือนแห่งการเปลี่ยนกิบลัต

ในเดือนรอยับ อัลลอฮ์ทรงประทานอัตลักษณ์ให้ประชาชาติของท่านรอซู้ล (ซ.ล.) คือการละหมาด ให้ผินหน้าไปทางบัยตุ้ลมักดิษ จนกระทั่งวันที่ 15 เดือนชะอฺบาน ในปีแรกของการอพยพอัลลอฮ์ใช้ให้มุสลิมละหมาดโดยผินหน้าไปทาง บัยตุ้ลลอฮ์ที่มักกะห์ เป็นการตอบสนองความต้องการของท่านรอซู้ล (ซ.ล.) และเพื่อเป็นการพิสูจน์ความศรัทธาของผู้คนที่มะดีนะห์  และการละหมาดถือเป็นอัตลักษณ์ของมุสลิมอันเนื่องมาจากการละหมาดเป็นอิบาดะห์ที่ไม่มีความคล้ายคลึงกับการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาใด

และในค่ำคืนนิสฟูชะอฺบาน อัลลอฮ์ยังทรงประทานอายะห์ซึ่งเมื่อบ่าวของพระองค์ปฏิบัติตาม พระองค์จะเพิ่มพูลผลบุญให้กับพวกเขาคืออายะห์

إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ ۚ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

ความว่า : "แท้จริงอัลลอฮ์และหมู่มลาอิกะห์ของพระองค์จะทำการประสาทพรแก่ท่านนบี (ซ.ล.)  ดังนั้น โอ้ผู้ที่มีความศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าจงทำการประสาทพรให้เขา (นบีมูฮำมัด) และกล่าวสลามต่อเขา (นบีมูฮำมัด)"  ซูเราะห์อัล-อะห์ซาบ อายะห์ที่ 56

และยังเป็นค่ำคืนที่อัลลอฮ์จะทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ทั้งหมด นอกจากผู้ที่ตั้งภาคีต่อพระองค์และผู้ที่หน้าไหว้หลังหลอก ดังมีรายงานจากอบูมูซาอัลอัชอารี ว่า

إن الله ليطلع في ليلة النصف من شعبان فيغفر لجميع الخلق إلا لمشرك أو منافق

ความว่า "แท้จริงอัลลอฮ์จะทรงตรวจตราบ่าวของพระองค์ในค่ำคืนนิสฟูชะอฺบาน โดยที่พระองค์จะอภัยโทษบ่าวทั้งหลาย เว้นแต่ผู้ที่ตั้งภาคและผู้ที่หน้าไหว้หลังหลอก"

สิ่งที่ควรปฏิบัติในเดือนชะอฺบาน

ในเดือนชะอฺบาน โดยเฉพาะวันที่ 15 และค่ำคืนที่ 15 ให้ทำกุศลให้มาก เช่น การถือศีลอด การอ่านกุรอาน การบริจาคทาน การขอดุอา การขออภัยโทษ การกล่าวซิกรุลลอฮ์ 

ที่มา : www.skthai.org

อัพเดทล่าสุด