ทำไมงานแต่งงานมุสลิมมักชอบเปิดเพลงอาหรับ?


2,747 ผู้ชม

ทำไมงานแต่งงานมุสลิมมักชอบเปิดเพลงอาหรับ? ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน...


ทำไมงานแต่งงานมุสลิมมักชอบเปิดเพลงอาหรับ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ขอแบ่งประเด็นตอบดังนี้

ประเด็นแรก เรื่องการเปิดเพลงอาหรับที่มีดนตรีประกอบนั้น ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม) ไม่ว่ามุสลิมจะเปิดฟังเปิดที่บ้าน,ในรถ, เปิดในงานแต่งงาน หรืองานอะไรก็ช่าง ล้วนต้องห้ามทั้งสิ้น อันที่จริงการเปิดเพลง หรือแสดงการขับร้องที่มีดนตรีประกอบไม่ว่าจะร้องเพลงภาษาอะไรก็ล้วนเป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม) ทั้งสิ้น

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

لَيَكُونَنَّ مِنْ أُمَّتِي أَقْوَامٌ، يَسْتَحِلُّونَ الحِرَ وَالحَرِيرَ، وَالخَمْرَ وَالمَعَازِفَ

“จะปรากฏกลุ่มต่างๆ จากประชาชาติของฉันทำให้ซินา (การละเมิดประเวณี), การสวมใส่ผ้าไหม (สำหรับผู้ชาย), การดื่ม (เสพ) สิ่งมึนเมา และเครื่องดนตรีกลายเป็นสิ่งหะลาล (อนุญาต)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 5590]

ประเด็นถัดมา ทำไมมุสลิมไทยชอบเปิดเพลงอาหรับในงานแต่งงาน? อาจเป็นไปได้ว่า งานแต่งของพี่น้องต่างศาสนา พวกเขานิยมเปิดเพลง หรือแสดงดนตรีในงานแต่งงานเสียส่วนใหญ่ มุสลิมอาจกลัวน้อยหน้าเลยต้องเปิดเพลงหรือแสดงดนตรี (ในบางงาน) ทีนี้เพื่อให้แตกต่างจากพี่น้องต่างศาสนิกซึ่งพวกเขาเปิดเพลงไทย หรือแสดงดนตรีขับร้องภาษาไทย

ทางมุสลิมก็เลยเปิดเพลงมาเลย์ หรือเพลงอาหรับทดแทนเพื่อบ่งบอกว่าเป็นงานของพี่น้องมุสลิมนั่นเอง แต่จักเหตุผลใดก็ช่าง จะเปิดเพลงภาษาอะไรก็ตาม หากมีเครื่องดนตรีประกอบในเพลงนั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักการอิสลามอยู่ดี

อนึ่ง ส่วนการเปิด หรือร้องนะชีด (การขับร้อง) ซึ่งไม่มีดนตรีประกอบ เช่นนี้มุสลิมสามารถนำมาแสดง หรือเปิดในงานแต่งงาน หรืองานอื่นๆ ได้นั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23578

อัพเดทล่าสุด