ขอหย่าสามีเพราะเชื่อฟัง..โซเชียล


1,555 ผู้ชม

หากเป็นสมัยอดีตเราแทบไม่ใคร่เห็นเหตุการณ์ที่ภรรยาขอหย่าสามีของนางสักเท่าใด คราวถึงยุคปัจจุบัน เรากลับพบเห็นภรรยาของหย่าสามีเป็นว่าเล่น...


ขอหย่าสามีเพราะเชื่อฟัง..โซเชียล

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

أَيُّمَا امْرَأَةٍ سَأَلَتْ زَوْجَهَا طَلَاقًا فِي غَيْرِ مَا بَأْسٍ، فَحَرَامٌ عَلَيْهَا رَائِحَةُ الْجَنَّةِ

“ภรรยาคนใดขอให้สามีของนางหย่านาง โดยไม่มีเหตุผลอันใด (ทางศาสนา เช่น เขามิได้ละทิ้งละหมาดฟัรฺฎู) ด้วยเหตุนั้นแล กลิ่นอายของสวรรค์ย่อมเป็นที่ต้องห้ามสำหรับนาง” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 2226

ขอหย่าสามีเพราะเชื่อฟัง..โซเชียล

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

หากเป็นสมัยอดีตเราแทบไม่ใคร่เห็นเหตุการณ์ที่ภรรยาขอหย่าสามีของนางสักเท่าใด คราวถึงยุคปัจจุบัน เรากลับพบเห็นภรรยาของหย่าสามีเป็นว่าเล่น ประหนึ่งว่าเป็นพฤติกรรมยอดฮิตหรืออย่างไรไม่ทราบได้ ลางทีภรรยาถึงขั้นฟ้องหย่าให้ศาล (ต่างศาสนิก) ตัดสินนางกับสามีของนาง โดยไม่ยี่หระต่อหลักการอิสลามเลยแม้แต่น้อย

ประเด็นที่ต้องถาม คือ สังคมมุสลิมทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายถึงเพียงนี้เชียวหรือ? อะไรคือตัวแปรทำให้สังคมมุสลิมซึ่งถือว่าเป็นสังคมค่อนข้างเข้มแข็งเอามากๆ โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวด้วยแล้ว มุสลิมมีความแข็งแกร่งเลยทีเดียว แล้วจู่ๆ สถาบันครอบครัวซึ่งเคยเข้มแข็งก็พังครืนพังพ่ายอย่างไม่เป็นท่าด้วยเล่า? วันดีคืนดีภรรยาบอกสามีของนางว่า หย่าฉันมาเถอะ ฉันจะได้ไปจากเธอให้พ้นๆ, สามีก็งงๆ จู่ๆ ภรรยาขอหย่าเฉยเลย เขาถามนางกลับไปว่า แล้วเขาผิดอะไรนางจึงจะมาขอหย่า อยู่มาก็ตั้งนาง ลูกก็มีอยู่ด้วยกัน (ลางคู่ก็ไม่มีลูกด้วยกัน) ? นางไม่ตอบถึงสาเหตุที่จะเลิก แต่รบเร้าให้เลิกโดยเร็ว

หากวิเคราะห์กันให้ดี สังคมวันนี้ โดยเฉพาะสังคมโซเชียลสอนอะไรกับเหล่าสตรีมุสลิมบ้างหละ? โซเชียลสอนเลือกคู่กับคนหล่อๆ คนรวยๆ คนแต่งตัวเท่ๆ ไปไหนด้วยกันมีแต่คนมอง ต้องผิวขาว ต้องสูง มีรสนิยม เอาใจเก่งสารพัด นี่คือสามีที่ต้องไขว่คว้ามาเป็นคู่ให้ได้ หล่อหลอมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน กระทั่งสตรีมุสลิมซึ่งมีคู่อยู่แล้วต้องปลดแอกตัวเอง เพียงเพราะเชื่อฟังโซเชียลอย่างไม่ลืมหูลืมตา สามีตนเองเชยไม่มีอะไรดีอย่างที่โซเชียลบอกไว้สักกะอย่าง สุดท้ายลงเอยด้วยการขออย่าสามีของนางในที่สุด

ส่วนอิสลามสอนให้สตรีมุสลิมซึ่งมีสามีอยู่แล้ว จงรักษาความรักกับสามีให้มั่นคงหอมหวานและสดชื่นตลอดไป ปรนนิบัติสามีของนางให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อะไรที่สามีชื่นชอบลงมือทำในฉับพลันทุกครั้งที่มีโอกาส ส่วนสิ่งใดสามีไม่ชอบ ให้รีบออกห่างโดยเร็ว การทุ่มเทเอาอกเอาใจสามีของตนถือเป็นหน้าที่สำคัญที่สุดในฐานะภรรยา ด้วยเหตุนี้อย่าเสพโซเชียลจนไม่ลืมหูลืมตา เห็นแต่รูปลักษณ์ภายนอกก็คิดว่านั่นคือ ความสุขจำต้องไขว่คว้ามาให้ได้ แต่ที่ไหนได้นั่นคือความกำมะลออย่างน่าอัปยศอย่างที่สุด ความทุกข์ความเดือดร้อนจะติดตามมาเป็นเงาตามตัว สตรีขอหย่าสามีโดยเขามิได้มีความผิดอันใดเกี่ยวกับศาสนาเลย แต่อาจผิดที่ไม่หล่อ ไม่รวย ไม่ปากหวาน ไม่สมบูรณ์แบบเฉกเช่นโซเชียลอ้างอิงเอาไว้ งั้นหากจะตั้งหน้าตั้งตาเชื่อฟังแต่โซเชียลก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับโลกหน้า นางก็อย่าหวังว่าจะได้เชยชมกลิ่นอายสวรรค์ของอัลลอฮฺ....เลยนะ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23590

อัพเดทล่าสุด