อายุของโลกอิสลาม ที่ปรากฏในอัลกุรอาน


5,866 ผู้ชม

นับวันมนุษย์ก็ยิ่งรอบรู้สิ่งต่างๆรอบตนเองมากขึ้น มองเห็นสิ่งต่างๆไกลขึ้น มนุษย์มีเทคโนโลยีกล้องโทรทรรศน์ติดตั้งในอวกาศทำให้มองเห็นไกลโพ้นออกไปนอกกาแลกซี...


อายุของโลกอิสลาม ที่ปรากฏในอัลกุรอาน

บทความโดย: รศ.ดร. วินัย ดะห์ลัน

นับวันมนุษย์ก็ยิ่งรอบรู้สิ่งต่างๆรอบตนเองมากขึ้น มองเห็นสิ่งต่างๆไกลขึ้น มนุษย์มีเทคโนโลยีกล้องโทรทรรศน์ติดตั้งในอวกาศทำให้มองเห็นไกลโพ้นออกไปนอกกาแลกซี ได้สังเกตและศึกษาแม้กระทั่งพายุบนดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ไกลออกไปหลายหมื่นปีแสง หรือระยะทางที่แสงเดินทางหลายหมื่นปี ลองคิดคำนวณดูว่าแสงเดินทางหนึ่งปีโลกนับตามสุริยะคติหรือโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์หรือ 365 วันคือ 9.46 ล้านล้านกิโลเมตร หากนับแบบจันทรคติ 12 เดือนหรือ 354 วันคือ 9.175 ล้านล้านกิโลเมตร หลายหมื่นปีแสงเป็นระยะทางเท่าไรลองคำนวณดูก็แล้วกัน

อายุของโลกอิสลาม ที่ปรากฏในอัลกุรอาน

สิ่งหนึ่งที่นำเสนอในที่นี้คือคำว่าปีหรือวันนั้นเป็นตัวเลขสัมพัทธ์ ขึ้นกับว่าเทียบกับอะไร ตัวอย่างในเรื่องเวลาสัมพัทธ์ที่เห็นได้ชัดคือการเคลื่อนที่ของเวลาบนโลกกับในอวกาศนั้นแตกต่างกัน เช่นว่ายานอวกาศเดินทางออกจากโลกไปด้วยความเร็วสูงมากจนใกล้ความเร็วแสง เวลาในยานลำนั้นจะเดินช้าลงขณะที่เวลาบนโลกเดินไปเท่าเดิม หมายความว่าใครที่อยู่บนยานจะแก่ช้ากว่าคนบนโลก กรณีเช่นนี้หากเชื่อว่ามะลาอิกะฮฺเดินทางด้วยความเร็วแสง แถมมีเครื่องมือในการลัดเวลาอย่างเช่นรูหนอนในอวกาศดังที่เขียนอธิบายไว้เมื่อตอนที่แล้วจึงอย่าแปลกใจเลยว่าเหตุใดมะลาอิกะฮฺจึงไม่ยอมแก่ นี่เป็นการคิดคำนวณแบบฟิสิกส์
อีกกรณีหนึ่งคือเวลาในสถานที่ที่มีแรงโน้มถ่วงสูงมาก ผู้ที่อยู่ในย่านสนามโน้มถ่วงสูงมากการเคลื่อนตัวของเวลา ณ ที่นั้นจะช้ากว่าการเคลื่อนตัวของเวลาบนโลกมาก ลองพิจารณาเวลาบนโลกที่มนุษย์อยู่กับเวลา ณ บัลลังค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตามที่ปรากฏในอัลกุรอานก็แล้วกัน

“แท้จริงพระเจ้าของพวกเจ้านั้น คือ อัลลออฮฺผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดินภายในหกวัน แล้วสถิตย์อยู่บนบัลลังก์พระองค์” อัล-อะอฺรอฟ 7:54

“จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด พวกท่านปฏิเสธศรัทธาต่อพระผู้สร้างแผ่นดินเพียงในสองวัน” ฟุศศิลัต 41:9

อายุของโลกอิสลาม ที่ปรากฏในอัลกุรอาน

จากอัลกุรอานสองบทนี้ ระบุว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงสร้างจักรวาลในเวลาหกวันหากจะบอกว่าทรงสร้างจักรวาลเมื่อหกวันที่แล้วตามเวลาบัลลังก์ของพระองค์ก็ไม่น่าจะผิดขณะที่ทรงสร้างโลกภายในสองวันหรือเมื่อสองวันล่วงมาแล้ว คิดคำนวณกันธรรมดาๆ อายุของโลกย่อมเท่ากับ 6 หารด้วย 2 หรือ 1/3 ของอายุจักรวาล นี่คือความรู้จากอัลกุรอาน ประเด็นอยู่ตรงที่หกวันและสองวันนี้มิใช่เวลานับตามวันโลก (earth day) แต่เป็นวันบัลลังก์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อย่างที่บอกซึ่งมีค่ามากมายเท่าใดมนุษย์ในอดีตไม่มีหนทางรู้ ส่วนมนุษย์วันนี้ที่มีความรู้เพิ่มมากขึ้นมหาศาลอาจลองคำนวณกันดู ผิดถูกอย่างไรตอบไม่ได้ เอาเป็นว่าลองคำนวณดูกันเล่นๆก็แล้วกัน

จากอัลกุรอานหากพิจารณาว่าจักรวาลถูกสร้างขึ้นเมื่อหกวันที่แล้วและโลกถูกสร้างขึ้นเมื่อสองวันที่ผ่านมา วันบัลลังก์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ยาวนานเท่าใดเมื่อเทียบกับวันโลก ให้พิจารณาที่อายุของจักรวาล ลองสอบถามไปยังกูเกิล (google) ซึ่งเป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่สะดวกที่สุดสำหรับการเสาะหาความรู้ในวันนี้พบว่า อายุของจักรวาลคือ 13.82 พันล้านปี หากพิจารณาว่าตัวเลขนี้เทียบคือหกวันบัลลังก์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ย่อมหมายความว่าโลกถูกสร้างขึ้นเมื่อ 13.82 หารด้วย 3 หรือเท่ากับ 4.6 พันล้านปีล่วงมาแล้ว การคำนวณจากอัลกุรอานโลกนี้ย่อมมีอายุ 4.6 พันล้านปี สอบถามความรู้จากกูเกิลอีกครั้งหนึ่งว่าโลกมีอายุเท่าใด ได้คำตอบว่า 4.543 พันล้านปี ใกล้เคียงกับ 4.6 พันล้านปีตามการประมาณการณ์ที่ลองคำนวณได้จากอัลกุรอาน นี่เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของอัลกุรอาน ใช่หรือไม่ใช่

อัพเดทล่าสุด