หะดีษ 73 จําพวก ประชาชาติของฉันจะแตกออกเป็น 73 กลุ่ม


3,069 ผู้ชม

เรามักพูดเสมอว่า เหรียญมีสองด้านเสมอ หากไตร่ตรองให้ดี เหรียญก็คือเหรียญซึ่งต้องประกอบไปด้วยสองด้านเสมอ หากเหรียญมีแค่ด้านเดียวคงไม่เรียกว่าเหรียญหรอก ...


หะดีษ 73 จําพวก ประชาชาติของฉันจะแตกออกเป็น 73 กลุ่ม

"ทุกสรรพสิ่งคือหนึ่งเดียวกัน....มนุษย์ก็เช่นกัน"

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

وَتَفْتَرِقُ أُمَّتِي عَلَى ثَلَاثٍ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً

“ประชาชาติของฉันจะแบ่ง (แตก) ออกเป็น 73 กลุ่ม” [หะดีษหะสันเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุหิบบาน หะดีษที่ 6247]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เรามักพูดเสมอว่า เหรียญมีสองด้านเสมอ หากไตร่ตรองให้ดี เหรียญก็คือเหรียญซึ่งต้องประกอบไปด้วยสองด้านเสมอ หากเหรียญมีแค่ด้านเดียวคงไม่เรียกว่าเหรียญหรอก ฉะนั้นทั้งสองด้านของเหรียญประกอบเป็นหนึ่งเหรียญ

พระเจ้าสร้างดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว และดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ รวมกันเป็นจักรวาล หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็คงไม่เรียกว่า จักรวาลหรอก มนุษย์ต่างหากที่ไปแบ่งแยกเองว่า นี่ดวงอาทิตย์หนึ่ง นี่ดวงจันทร์อีกหนึ่ง โดยแยกไม่พูดถึงจักรวาลทั้งหมด ทั้งๆ ที่มันคือกลุ่มก้อนเป็นเอกภาพเดียวกัน เรามักแบ่งความดีออกจากความเลว ทั้งๆ ที่แบ่งไม่ได้เพราะในตัวของมนุษย์เรามีทั้งดีและเลวอยู่ในตัวตน เพียงแต่ใครมีความดีมากกว่าเลว หรือเลวมากกว่าดี ย่อมขึ้นอยู่กับความศรัทธา (อีมาน) ของแต่ละคน ไม่งั้นพระองค์อัลลอฮฺทรงไม่ตรัสหรอกว่า

หะดีษ 73 จําพวก ประชาชาติของฉันจะแตกออกเป็น 73 กลุ่ม

จงยำเกรงพระองค์ตราบเท่าที่มีความสามารถหรอก เพราะแต่ละคนมีความสามารถในการยำเกรงพระองค์ต่างกันนั่นเอง นัยไม่ดีก็มีดีให้เห็นเสมอ เช่น ฟิรฺอูนซึ่งผู้ฝ่าฝืนอัลลอฮฺมาทั้งชีวิต และจบชีวิตด้วยการฝ่าฝืนพระองค์ ทว่าทุกครั้งที่เราอ่านกุรฺอ่านผ่านตัวอักษรคำว่า “ฟิรฺอูน” เราก็ได้รับผลบุญจากถ้อยคำนั้นด้วยมิใช่ละหรือ?

ท่านนบีของเราจึงกล่าวไว้ว่า ประชาชาติของท่านนบีเองจะแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่าออกเป็น 73 กลุ่ม ย้ำว่า ประชาชาติของท่านนบีเองจะแบ่งตนเองเป็น 73 กลุ่ม แต่ศาสนาระบุว่าให้แบ่งไหม? ก็เปล่าเลย พวกเราต่างหากที่แบ่งกันเอง แตกแยกกันเอง แล้วก็อ้างว่า ทุกอย่างล้วนมีสองด้านเสมอ เหรียญยังมีสองด้านเลย

พึงทราบเถิดว่า ทุกอย่างที่พระเจ้าสร้างมานั้นล้วนมีความสมดุลและลงตัวทั้งสิ้น มีขาวมีดำ เพื่อความสมดุล ถ้ามีดำอย่างเดียวจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรคือขาว ให้กลางวันกลางคืนคือความสมดุล ให้ดุนยาและอาคิเราะฮฺคือเนื้อเดียวกัน แยกจากกันไม่ได้ มุสลิมคนหนึ่งนมาซขณะอยู่บนโลกนี้แต่ผลแห่งการทำนมาซกลับส่งผลต่ออาคิเราะฮฺด้วย นี่คือความสมดุลที่แยกจากกันมิได้เอาเสียเลย

ดังนั้น ความสมดุลจึงต้องมีอยู่ในทุกๆ สิ่งที่พระองค์ทรงสร้างมา เราต่างหากที่ไปสร้างความไม่สมดุลเอาเองเออเอง แยกดุนยาออกจากอาคิเราะฮฺเฉยเลย แบ่งกลุ่มก้อนมุสลิมแตกกันเอง ทั้งๆ ที่มุสลิมคือกลุ่มก้อน (ญะมาอะฮฺ) เดียวกัน แกพวกนั้น ฉันพวกนี้ แกลงนรก ฉันขึ้นสวรรค์ แกพวกคนชั่ว ฉันพวกคนดี ทั้งๆ ที่ตัวเราเองมีทั้งดีและชั่ว แต่ถ้าเราชั่วเราสำนึก ศาสนาก็เปิดช่องให้เตาบะฮฺไง, งั้นทั้งดีและไม่ดีอยู่ในตัวเราถือเป็นหนึ่ง ซึ่งแยกออกจากกันไม่ได้อยู่ดี

ด้วยเหตุนี้ โปรดอย่าทำลายความสมดุลดังกล่าวด้วยมือของเรา หนึ่งเดียวเอกภาพเดียวเท่านั้นที่เรามี แค่รักษาความเป็นหนึ่งเดียวที่มี....ให้เกิดความสมดุล นี้หละคือหน้าที่ของเราทุกคน

อัพเดทล่าสุด